Dân "tạm trú" vẫn có thể mua bảo hiểm y tế tự nguyện

Thứ tư - 09/01/2013 07:49 1.136 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Những ngươÌ€i đang sống vaÌ€ laÌ€m viêÌ£c taÌ£i TP.HCM nhưng chưa có hôÌ£ khẩu vẫn đươÌ£c mua bảo hiểm y tế (BHYT) tưÌ£ nguyêÌ£n giống như những ngươÌ€i có hôÌ£ khẩu taÌ£i TP.HCM nhưng laÌ€m nghêÌ€ tưÌ£ do.

 

Sáng 9.1, trao đổi với PV Thanh Niên Online, bác sĩ Lưu ThiÌ£ Thanh HuyêÌ€n - Phó giám đốc Bảo hiểm xã hôÌ£i TP.HCM (BHYT trưÌ£c thuôÌ£c Bảo hiểm xã hôÌ£i) - cho biết: những ngươÌ€i hôÌ£ khẩu ở các tỉnh, thaÌ€nh khác đến sống và laÌ€m viêÌ£c ở TP.HCM, nếu có đăng ký taÌ£m trú thiÌ€ vẫn đươÌ£c mua BHYT tưÌ£ nguyêÌ£n.

đăng ký khám chữa bêÌ£nh BHYT taÌ£i TP.HCM
đăng ký khám chữa bêÌ£nh BHYT taÌ£i TP.HCM - áº¢nh: Thanh Tùng

TaÌ£i TP.HCM, hiêÌ£n có nhiêÌ€u ngươÌ€i hôÌ£ khẩu ở các tỉnh, thaÌ€nh khác; các sinh viên hoÌ£c taÌ£i TP ra trươÌ€ng laÌ€m viêÌ£c trong các cơ quan nhaÌ€ nước, doanh nghiêÌ£p, măÌ£c dú€ chưa phải laÌ€ nhân viên chính thức nhưng hoÌ£ đươÌ£c trơÌ£ cấp tiêÌ€n hăÌ€ng tháng vaÌ€ laÌ€m viêÌ£c lâu daÌ€i.

Tuy nhiên, lâu nay những ngươÌ€i naÌ€y không mua BHYT (viÌ€ nghĩ răÌ€ng miÌ€nh không đươÌ£c mua BHYT ở TP), nên mỗi khi đau ốm, hoÌ£ phải tưÌ£ chi trả hoaÌ€n toaÌ€n.

Theo bác sĩ Lưu ThiÌ£ Thanh HuyêÌ€n, những ngươÌ€i thuôÌ£c thaÌ€nh phâÌ€n trên, cúƒng như những người có hộ khẩu taÌ£i TP nhưng laÌ€m nghêÌ€ tưÌ£ do, thiÌ€ mua BHYT daÌ£ng tưÌ£ nguyêÌ£n taÌ£i UBND phươÌ€ng, xã nơi miÌ€nh taÌ£m trú, hoăÌ£c thươÌ€ng trú.

ThươÌ€ng vaÌ€o ngaÌ€y 20 hăÌ€ng tháng, các phươÌ€ng, xã sẽ tổ chức bán BHYT tưÌ£ nguyêÌ£n.

Sau khi trả tiêÌ€n mua BHYT tưÌ£ nguyêÌ£n, thiÌ€ môÌ£t tháng sau, thẻ BHYT đó sẽ có hiêÌ£u lưÌ£c (đươÌ£c chi trả khi khám, chữa bêÌ£nh).

NgươÌ€i có thẻ BHYT tưÌ£ nguyêÌ£n sẽ đươÌ£c chi trả 80% trong khám, chữa bêÌ£nh.

Thẻ BHYT tưÌ£ nguyêÌ£n có ký hiêÌ£u HGđ (hôÌ£ gia điÌ€nh) năÌ€m trước dãy số thẻ; thẻ BHYT cú‰a những ngươÌ€i laÌ€m viêÌ£c taÌ£i các cơ quan nhaÌ€ nước có ký hiêÌ£u HC (haÌ€nh chính) năÌ€m trước dãy số thẻ; thẻ BHYT cú‰a ngươÌ€i laÌ€m viêÌ£c taÌ£i các doanh nghiêÌ£p tư nhân sẽ có ký hiêÌ£u DN năÌ€m trước dãy số thẻ.

Thanh Tùng

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập107
  • Hôm nay5,440
  • Tháng hiện tại56,810
  • Tổng lượt truy cập41,124,613
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây