Diệt virus viêm gan bằng cây cà dại

Thứ hai - 24/12/2012 04:11 1.095 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
TS Mai Hồng Bàng - Phó Giám đốc BV Trung ương Quân đội 108 - nhận định, từ trước đến nay chưa có dược liệu nào được chứng minh có thể làm giảm nồng độ virus viêm gan mạnh như cây thảo dược cà gai leo.

Gần đây, các nhà khoa học của Viện Dược liệu Trung ương đặc biệt quan tâm nghiên cứu đến cây thảo dược cà gai leo (cây thuốc có vị hơi the, tính ấm, hơi độc, có tác dụng tán phong thấp, tiêu độc, tiêu đọm, trừ ho, giảm đau, cầm máu) được nhân dân dùng để phòng chống say rượu rất tốt cũng như trị các chứng cảm cúm, dị ứng, ho gà, đau lưng, nhức xương, thấp khớp, rắn cắn… Chính từ tác dụng độc đáo này mà Viện Dược liệu Trung ương đã nghĩ đến khả năng giải độc gan của cà gai leo và dày công nghiên cứu.

đề tài cấp nhà nước (mã số KHCN 11-05) nghiên cứu về hoạt chất chiết xuất từ cà gai leo đã ra đọi. Qua thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện cây cà gai leo có tác dụng đặc biệt trong chống viêm, ức chế sự nhân lên của virút, ức chế sự phát triển của xơ gan, chống ôxy hóa rất tốt và làm âm tính virus viêm gan.

Từ kết quả này, các nhà dược học đã sản xuất ra viên giải độc gan Tuệ Linh với thành phần chính là cao cà gai leo kết hợp với cao mật nhân. Sản phẩm này đã được sử dụng phổ biến rộng rãi và cho kết quả tốt trên bệnh nhân viêm gan B mà rất ít tác dụng phụ, điều trị viêm gan virus B mạn tính tốt hơn, an toàn hơn và rẻ hơn so với các loại thuốc tây y.

để chứng minh thêm hiệu quả chữa bệnh viêm gan trên người bệnh bị viêm gan bằng cây cà gai leo, Bệnh viện Quân y 103 và Bệnh viện Quân y 354 tiến hành đề tài nghiên cứu thử nghiệm trên lâm sàng.  đề tài "đánh giá kết quả bước đầu của viên giải độc gan Tuệ Linh trong hỗ trợ điều trị viêm gan virút B mạn tính" đã được thử nghiệm trên  33 bệnh nhân viêm gan B. Mỗi bệnh nhân uống 6 viên/ngày chia 2 lần sau khi ăn. BN được theo dõi định kỳ bằng kỹ thuật RT-PCR định lượng nồng độ virus trong máu trước và sau 3 tháng và 6 tháng điều trị.

Kết quả chỉ sau 2 tháng điều trị, các triệu chứng như mệt mọi, chán ăn, gan to, đau hạ sưọn phải, vàng da ở BN giảm nhanh và hết hoàn toàn. Sau 6 tháng điều trị, trên 72% BN có men gan trở về bình thưọng. Gần 40% BN có nồng độ virus giảm trên 100 lần, 18% BN giảm tới ngưỡng không thể phát hiện được. đặc biệt có 2 BN HbsAg (chiếm 6,1%) âm tính.

Thành công của thuốc thảo dược chữa viêm gan đã được ngành y tế đánh giá cao và góp phần rất lớn trong việc giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân viêm gan. Theo thống kê của Bộ Y tế,  hiện nay có 10-25% dân số lưu hành virus viêm gan B, trong đó tỉ lệ nhiễm virus viêm gan B ở người khọe chiếm khoảng 8-25%, tỉ lệ nhiễm virus viêm gan C khoảng 0,4-4,1% dân số…đang là những con số rất báo động.

TS Trần Thanh Dương - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế)- cho biết, Việt Nam hiện là nước trong khu vực Châu Á có tỉ lệ người mắc virus viêm gan rất cao và vẫn đang có xu hướng tăng cao. Trung bình hằng năm, nước ta có khoảng 8.000 - 10.000 ca mắc viêm gan virus. Hầu hết các ca mắc thưọng được chẩn đoán muộn, không có thuốc điều trị đặc hiệu, chí phí cao, hiệu quả không rõ ràng nên nhiều người bọ điều trị.

Nguồn tin: Lao động

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập55
  • Hôm nay2,377
  • Tháng hiện tại13,576
  • Tổng lượt truy cập40,976,449
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây