Đoạn tuyệt với sổ hộ khẩu

Thứ tư - 12/06/2013 09:19 1.143 0
Quyết định số 896/QĐ-TTg về đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 được Thủ tướng Chính phủ ký ngày 8.6 mang đến cho công dân Việt Nam một thông điệp quan trọng: Đoạn tuyệt với sổ hộ khẩu.
Quyết định số 896/QĐ-TTg về  đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 được Thủ  tướng Chính phủ ký ngày 8.6 mang đến cho công dân Việt Nam một thông điệp quan trọng: Đoạn tuyệt với sổ hộ khẩu.

Đó là nói một cách khái quát, ngắn gọn, còn bản chất của đề án  này là sự chia tay với rất nhiều thủ tục rườm rà, là cắt bỏ một số loại giấy tờ công dân mà bao nhiêu năm qua người dân phải gánh chịu, thậm chí là bị hành hạ.

Không chỉ giảm gánh nặng của công dân, mà còn giảm gánh nặng của các cơ quan công quyền. Giao dịch Nhà nước – công dân vẫn đang thực hiện theo cơ chế thủ công, cho nên khối lượng công việc không được xử lý nhanh, dẫn đến chồng chất, chồng chéo. Thời đại công nghệ thông tin và nhiều công nghệ điện tử, công nghệ sinh học hỗ trợ, con người có thể mã hóa dữ liệu của một cá nhân, vậy mà chúng ta phải làm việc đó bằng cơ tay với cả đống giấy tờ phức tạp.     

Ví dụ, công dân làm thủ tục liên quan đến hành chính công phải chứng minh nhiều lần, trăm lần, ngàn lần mình là ai. Không chỉ mất thời gian mà còn tốn kém, vì mỗi lần nộp hồ sơ, tùy theo yêu cầu, công dân phải gửi kèm theo các bản sao giấy khai sinh, giấy chứng minh dân dân, hộ khẩu, đăng ký kết hôn, thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội. Chi phí cho cá nhân có thể chỉ vài chục ngàn đồng, nhưng tổng số tiền của cả xã hội trong một năm là số tiền không nhỏ, ước tính 1.600 tỉ đồng/năm. Cho nên, bỏ cách làm cũ là điều phải thực hiện gấp.

Cấp số định danh cá nhân còn mang lại một giá trị khác, đó là giảm bớt môi trường cho nhũng nhiễu, hạch sách công dân. Sự minh bạch của thông tin, loại bỏ tiếp xúc cá nhân với cơ quan công quyền sẽ hạn chế tiêu cực. Điều này mang lại lợi ích cho xã hội không thể tính bằng tiền.

Và còn nữa, muốn giảm biên chế, loại trừ 30% công chức “sáng vác ô đi tối vác về” thì việc số hóa này là thượng sách. Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ thay thế cho những người ngồi giương mục kỉnh xem các bản coppy chứng minh nhân dân, hộ khẩu và các giấy tờ  rắc rối. Xin mời quý vị tìm công việc khác phù hợp, lợi ích cho bản thân và cho đất nước.

Dân chúng chờ cái ngày loại bỏ hộ khẩu, giấy khai sinh và các thủ tục hành chính rườm rà từ lâu, và với Quyết định 896, ngày đó đã đến gần. Hy vọng đề án sẽ sớm hoàn thành để công dân Việt Nam được sống trong một môi trường hành chính lành mạnh, văn minh, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.  

Nguồn tin: Lao động

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay3,524
  • Tháng hiện tại62,017
  • Tổng lượt truy cập41,129,820
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây