Đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp của HĐND tỉnh

Thứ năm - 31/03/2016 03:25 713 0
Thời gian qua, việc tổ chức kỳ họp của HĐND tỉnh đã được thực hiện theo hướng đổi mới, cải tiến, tiết kiệm và hiệu quả. Đây là yếu tố quyết định nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm nhiệm kỳ 2011 -2016.

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2011-2016

Theo thống kê, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức được 17 kỳ họp; trong đó 11 kỳ họp thường kỳ, 3 kỳ họp bất thường, 2 kỳ họp chuyên đề và 1 kỳ họp cuối nhiệm kỳ. Để kỳ họp đạt hiệu quả cao, HĐND tỉnh chú trọng thực hiện công tác chuẩn bị một cách chu đáo, bảo đảm về quy trình và thời gian theo quy định.

Theo đó, trước các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh rà soát các nội dung chuyên đề để điều chỉnh, bổ sung kịp thời vào nội dung kỳ họp. Đồng thời tổ chức hội nghị với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ngành liên quan thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan trong công tác chuẩn bị kỳ họp; quy định cụ thể thời gian hoàn thành các văn bản trình kỳ họp... để gửi tới đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu phục vụ công tác thẩm tra, họp tổ và tiếp xúc cử tri.

Trên cơ sở nội dung, chương trình, thời gian đã được thống nhất, Thường trực HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri và họp tổ đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp; tổ chức họp báo với các cơ quan báo chí, tuyên truyền để thông báo nội dung, chương trình và những yêu cầu về công tác tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp; tổ chức truyền hình trực tiếp phiên khai mạc, bế mạc, thảo luận và chất vấn tại kỳ họp để cử tri và nhân dân có điều kiện theo dõi và giám sát hoạt động của HĐND tỉnh.

Mặt khác, để các vấn đề trình tại kỳ họp bảo đảm chất lượng, hoạt động thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh được Thường trực HĐND tỉnh phân công cụ thể bảo đảm khoa học, đúng lĩnh vực. Mỗi Ban chủ động thu thập thông tin, tổ chức giám sát, khảo sát bằng nhiều hình thức để nắm tình hình thực tế về những vấn đề liên quan đến nội dung thẩm tra. Theo đó, chất lượng báo cáo thẩm tra của các Ban được nâng lên rõ rệt, thể hiện được chính kiến và nêu rõ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, trên cơ sở đó giúp đại biểu HĐND tỉnh có thêm thông tin để thảo luận và quyết định.

Trong điều hành, Chủ tọa kỳ họp bám sát chương trình, vận dụng linh hoạt từng phiên họp tiết kiệm thời gian, phát huy được tinh thần dân chủ và trí tuệ của đại biểu trong việc thực hiện nhiệm vụ. Hoạt động chất vấn được tiến hành dân chủ, công khai, trách nhiệm, có tranh luận, đối thoại với tinh thần xây dựng. Nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn tỉnh được đại biểu, cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm.

Các đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi thẳng thắn, đúng trọng tâm. Lãnh đạo các sở, ngành trả lời chất vấn cơ bản giải đáp được các vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh nêu, thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm và đưa ra giải pháp, thời gian cụ thể để thực hiện, đáp ứng được yêu cầu của đại biểu HĐND tỉnh. Chủ tọa kỳ họp cũng đã dành thời gian để lãnh đạo UBND tỉnh phát biểu tiếp thu những ý kiến của đại biểu HĐND, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu về kinh tế - xã hội đã đề ra.

Sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức rút kinh nghiệm, nêu những mặt làm được cần phát huy và chỉ rõ những mặt hạn chế cần rút kinh nghiệm để kỳ họp sau hiệu quả cao hơn, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của cử tri và sự phát triển của tỉnh. Ngay sau kỳ họp, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu kịp thời báo cáo kết quả kỳ họp và thông báo trả lời các ý kiến cử tri của UBND tỉnh.

Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng các kỳ họp, phát huy trí tuệ của đại biểu trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh. Đồng thời chú trọng việc tạo không khí dân chủ, công khai, thẳng thắn và ý thức xây dựng để các kỳ họp thật sự đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của người dân.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Hôm nay4,498
  • Tháng hiện tại62,991
  • Tổng lượt truy cập41,130,794
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây