Tập huấn triển khai Quyết định 49 và triển khai nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ năm 2016

Thứ năm - 31/03/2016 03:24 697 0
Ngày 23/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ về “Việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế” và nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ năm 2016.

Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện, thị xã tham dự hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe, quán triệt Thông báo số 192, ngày 29/1/2015 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Kết luận của Bộ Chính trị và Quyết định số 49, ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ và các Chỉ thị của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; Hướng dẫn quy trình, thủ tục thực hiện Quyết định Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ theo Thông tư liên tịch của Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động Thương binh Xã hội, Bộ Tài chính, Quân khu 5, UBND tỉnh.

Theo đó, đối tượng được áp dụng tại Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ là dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Thời gian tính hưởng chế độ trợ cấp là thời gian thực tế trực tiếp tham gia dân công hỏa tuyến tính từ ngày được cấp có thẩm quyền huy động, quản lý tập trung, thực hiện nhiệm vụ cho đến ngày hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương. Trường hợp đối tượng có thời gian tập trung tham gia dân công hỏa tuyến ở các đợt khác nhau hoặc có gián đoạn thì được cộng dồn để tính hưởng chế độ…

Về công tác tìm, kiếm cất bốc mộ liệt sĩ thì trong năm 2015, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai khảo sát, tìm kiếm quy tập mộ liệt sĩ được 9 đợt, với 289 ngày công lao động. Qua đó đã qui tập, tổ chức lễ truy điệu, bàn giao, an táng và lấy mẫu sinh phẩm giám định ADN theo qui định được 3 hài cốt liệt sĩ (không biết tên).

Trong năm, đơn vị cũng đã tổ chức qui tập 1 mộ tập thể (theo danh sách các đơn vị và cựu chiến binh cung cấp), với trên 50 liệt sĩ hy sinh. Tuy nhiên chỉ phát hiện được một ít mảnh vụn nghi là xương và một ít đất màu đen. Hiện đã được gửi đi giám định ADN. Đồng thời, đơn vị đã khảo sát, tìm kiếm trên diện rộng theo thông tin trích lục hồ sơ liệt sĩ của các đơn vị quân đội và thông tin do nhân dân địa phương cung cấp.

Trao Giấy khen của UBND tỉnh cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác tìm kiếm, cất bốc mộ liệt sĩ

Trong năm 2016, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia thực hiện tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; đồng thời, từng bước hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu về liệt sĩ và mộ liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh để thống nhất và thực hiện có hiệu quá công tác khảo sát, tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sĩ.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Giấy khen cho 3 tập thể 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sĩ năm 2015.

Video clip:

Tin, ảnh: Phan Tân

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập45
  • Hôm nay4,486
  • Tháng hiện tại62,979
  • Tổng lượt truy cập41,130,782
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây