Đổi thay trên vùng biên xã Đăk Wil huyện Cư Jút

Thứ bảy - 02/02/2013 02:29 2.161 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Thuộc xã vùng sâu, vùng xa của huyện Cư Jút, giáp với nước bạn Campuchia, xã Đăk Wil mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về mọi mặt nhưng Cấp uỷ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Đăk Wil đã năng động sáng tạo, phát huy những thế mạnh phấn đấu vượt lên, đạt nhiều thành tích đáng khích lệ trong phát triển kinh tế-xã hội và xoá đói giảm nghèo.
Nhờ đó tình hình ANTT, an toàn biên giới được đảm bảo góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn của xã vùng biên. Bước sang một năm mới chúng ta cùng nhìn lại những kết quả đã đạt được của Cấp uỷ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc xã Đăk Wil!
Đăk Wil là xã biên giới của huyện Cư Jút, có đường biên giới giáp với nước bạn Campuchia, diện tích tự nhiên trên 42.082 ha với 9.240 nhân khẩu, sinh sống tại 17 thôn, buôn. Trong những năm qua Cấp uỷ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Đăk Wil đã luôn phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết một lòng, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy nội lực, không ngừng thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, xây dựng củng cố quốc phòng toàn dân. Với những chính sách đầu tư hợp lý của Nhà nước, sự mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm, cuộc sống của người dân xã Đăk Wil trong những năm qua đang dần thay da đổi thịt, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng được người dân kịp thời nắm bắt thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng và thực hiện có hiệu quả. Cấp uỷ, Chính quyền xã Đăk Wil đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh, trong đó tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn theo quy hoạch, với tổng chiều dài hơn 10 km, số vốn đầu tư hơn 3 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng để làm đường, các công trình cơ sở hạ tầng khác như: điện, trường, trạm, công trình cấp nước tập trung đã được đầu tư kiên cố, phụ vụ tốt nhu cầu của người dân trông xã.
 

(Đổi thay trên vùng biên xã Đăk Wil huyện Cư Jút)
 
 
Song song với việc đầu tư phát triển kinh tế hạ tầng, Cấp uỷ, Chính quyền xã Đăk Wil còn đầu tư cho phát triển nông nghiệp. Hiện nay hầu hết các diện tích ruộng bỏ hoang trước đây đều chuyển sang trồng lúa 2 vụ và các loại cây công nghiệp dài ngày mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong năm 2012, tổng diện tích các loại cây trồng trên địa bàn xã là 7.485 ha, đạt 103% kế hoạch; chăn nuôi cũng có bước phát triển khá với tổng đàn gia súc, gia cầm trên toàn xã đạt trên 35 ngàn con. Cùng với việc phát triển kinh tế nông nghiệp, các ngành Thương mại-Dịch vụ cũng có bước phát triển, tạo thêm nhiều việc làm cho người dân, với trên 215 cơ sở kinh doanh, làm cho đời sống nhân dân ngày càng khởi sắc. Nhờ đó, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 5,2 tỷ đồng, vượt 39% so với kế hoạch; Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2012 của xã Đăk Wil đạt trên 16,5%. Trong đó; giá trị nông lâm nghiệp tăng 26%, thương mại-dịch vụ tăng 13%, xây dựng cơ bản tăng 12%; Tổng số hộ nghèo trên địa bàn xã còn 234 hộ với 1.120 khẩu giảm 56 hộ so với năm 2011; 14/17 thôn, buôn có nhà sinh hoạt cộng đồng; 12/17 thôn, buôn giữ vững thôn, buôn văn hoá; 1.349 hộ đạt gia đình văn hoá chiếm 96,3% so với tổng số hộ trong toàn xã; 17/17 thôn, buôn có điện lưới với trên 95% số hộ gia đình được sử dụng ...Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, với tổng số hộ khá, giàu chiếm gần 60% và số hộ nghèo chỉ còn 12,14%.
 

(Công trình cấp nước sinh hoạt ở thôn Buôn Trum
xã Đăk Wil huyện Cư Jút)
 
 
Bên cạnh việc phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống người dân, Cấp uỷ, Chính quyền xã Đăk Wil đã gắn việc phát triển kinh tế với việc xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Đặc biệt là trong những ngày trước, trong và sau Tết nguyên đán Quý Tỵ 2013, Cấp uỷ, Chính quyền xã Đăk Wil đã tập trung chỉ đạo các ban nghành, đoàn thể đẩy mạnh công tác phòng chống các loại tội phạm; lực lượng dân quân tự vệ thường xuyên trực, sẵn sàng chiến đấu, phối hợp với bộ đội biên phòng, tổ chức hoạt động kiểm tra chốt chặn chống xâm nhập  và vượt biên trái phép nhằm giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, xã tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ các đối tượng nghiện hút, buôn bán ma túy; quản lý chặt chẽ nhân, hộ khẩu và việc đăng ký tạm vắng, tạm trú. Phối hợp với các phòng ban của huyện, đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động bài trừ tệ nạn ma tuý và các loại tệ nạn xã hội, tăng cường tuyên truyền giáo dục pháp luật; thông tin đầy đủ các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, các quy định của chính quyền địa phương đến mọi người dân. Góp phần đảm bảo cho nhân dân đón một cái tết cổ truyền vui vẻ, đầm ấm và hạnh phúc.
 
 

          Bước sang một mùa xuân mới, với những thành tựu đã đạt trong năm qua sẽ là tiền đề để Cấp uỷ, Chính quyền xã Đăk Wil phấn đấu đạt thêm nhiều thành tựu mới. Trong năm 2013 và những năm tiếp theo. Tin tưởng rằng với sự đoàn kết phấn đấu của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã Đăk Wil sẽ ngày càng phát triển đi lên một cách bền vững về KT-VH-XH, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng NTM hiện nay của huyện Cư Jút nói riêng và của toàn tỉnh Đăk Nông nói chung./.
 
Tùng Nhi

Nguồn tin: Аài truyền thanh huyện Cư Jút

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập159
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,029
  • Tổng lượt truy cập41,126,832
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây