đưa pháp luật giao thông đến với người dân

Thứ tư - 08/08/2012 02:31 1.316 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Khi trọi vừa hửng sáng, 5 thành viên trong đội tham mưu và tuyên truyền thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã chuẩn bị sẵn sàng máy móc, thiết bị, tài liệu, tọ rơi, áp phích và hệ thống biển báo hiệu đường bộ rồi vận chuyển lên xe đi về huyện Chư Jút- địa phương đầu tiên trong đợt tuyên truyền lần này.





Tuyên truyền phổ biến kiến thức an toàn giao thông cho học sinh và người dân tại huyện Chư Jút
 




Ngồi trên xe, Thượng úy Vũ Tuấn Anh, đội phó đội tham mưu và tuyên truyền cho biết: "Theo kế hoạch thì từ ngày 24/7 đến 17/8, đội tiến hành tổ chức phổ biến, giáo dục Luật GTđB cho người dân tại các xã, thị trấn thuộc các huyện nằm trên tuyến Quốc lộ 14, mỗi huyện 3 ngày. đây là những địa bàn đang có nhiều điểm họp chợ, các cơ sở thọ tự, trường học nằm dọc theo Quốc lộ 14, người tham gia giao thông với mật độ cao và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao".
 
đến UBND xã Tâm Thắng (Chư Jút), nghỉ ngơi ít phút là các anh bắt tay ngay vào công việc. Lúc này, hơn 150 người dân cũng đã tập trung đông đủ về hội trường của UBND xã để tham dự.
 
Nội dung tuyên truyền cho người dân rất phong phú, đa dạng như: Luật GTđB, hệ thống biển báo hiệu đường bộ,  chiếu phim tư liệu về các vụ tai nạn giao thông, phát tọ rơi…
 
Những tình huống tham gia giao thông không đảm bảo an toàn như: chạy xe quá tốc độ, chở quá số người, chạy xe không đúng làn, phần đường quy định, khi qua đường thiếu quan sát và không bật đèn tín hiệu hay dùng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm đều được các anh phân tích rất kỹ lưỡng.
 
Rồi những nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn, nhất là việc họp chợ, lấn chiếm lòng, lề đường, gây mất trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 14 cũng được các thành viên giảng giải rõ ràng, thu hút người nghe.
 
Trong quá trình tuyên truyền, đội cũng không quên nói về hậu quả của các vụ tai nạn đã để lại những mất mát, đau thương, những gánh nặng mà gia đình và xã hội phải gánh chịu.
 
được phổ biến pháp luật giao thông đường bộ, những người dân tham gia đều tọ ra hiểu biết và nắm bắt được nội dung, ý nghĩa của công tác tuyên truyền.
 
Ông Nguyễn Văn Hùng, một người dân ở xã Tâm Thắng cho biết: "Qua nghe tuyên truyền, tôi cũng như bà con đến tham dự đều nắm bắt và hiểu khá rõ về Luật GTđB để từ đó chấp hành tốt hơn. Tôi nghĩ rằng, mỗi người dân không những cần phải nâng cao ý thức trong việc chấp hành luật lệ giao thông, mà còn phải có trách nhiệm nhắc nhở người thân, con cháu thực hiện mỗi khi tham gia giao thông. Một điều làm bà con rất khâm phục, đó là dù thời tiết không thuận lợi, mưa gió, đường sá xa xôi, nhưng các thành viên trong đội tuyên truyền vẫn nhiệt tình xuống tận nơi để giúp người dân hiểu rõ thêm về luật lệ giao thông".
 
Tương tự như vậy, liên tục trong 2 ngày sau đó, đội tuyên truyền lần lượt tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật GTđB cho người dân ở xã Trúc Sơn và thị trấn Ea T’ling. Điều đáng nói là ở địa phương nào người dân cũng tham gia các buổi tuyên truyền rất đông, thể hiện sự quan tâm của họ đối với vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
 
Nhiều người dân cho rằng, vì mải lo làm ăn, buôn bán, nên lắm lúc cũng "quên" việc chấp hành các quy định về giao thông. Vì vậy, khi được các chiến sĩ cảnh sát giao thông đến tận nơi tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông thì thật sự đã cảnh tỉnh cho họ rất nhiều để rồi chấn chỉnh lại hành vi của mình trong quá trình làm ăn, tham gia giao thông.
 
Theo Thiếu tá Lê Ngọc Tân, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh thì ngoài đợt tuyên truyền lần này, Phòng sẽ phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh, các đơn vị liên quan tổ chức giải tọa những điểm che khuất tầm nhìn trên tuyến Quốc lộ 14.
 
Bên cạnh đó, đơn vị chủ động khảo sát và lắp đặt hệ thống camera tại một số điểm trọng yếu để theo dõi và có hình thức nhắc nhở, xử lý đối với những trường hợp vi phạm. Việc phối hợp với các cơ sở thọ tự, trường học, ban quản lý các chợ nằm trên tuyến Quốc lộ 14 tổ chức cho người dân ký cam kết giữ gìn trật tự an toàn giao thông cũng sẽ được đơn vị triển khai.
 
Trong bối cảnh tuyến đường bị hư họng nhiều, chưa được nâng cấp, sửa chữa, thì đơn vị cũng cố gắng làm được những gì có thể để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi người dân đối với vấn đề an toàn giao thông trong quá trình tham gia giao thông cũng như khi buôn bán, làm ăn.
 
Nếu mỗi người dân luôn có ý thức, trách nhiệm thì sẽ góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông chung cho toàn xã hội, tránh đi những mất mát, đau thương trong chính bản thân, gia đình mình.
 
Bài, ảnh: Phạm Khánh

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Hôm nay7,068
  • Tháng hiện tại66,739
  • Tổng lượt truy cập41,134,542
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây