đúng sai về bột ngọt

Chủ nhật - 01/07/2012 08:52 2.631 0
Bột ngọt (mì chính) dù đã có lịch sử trăm năm nhưng hiện vẫn là chủ đề gây nhiều tranh cãi và mang lại hoài nghi cho người tiêu dùng.

An toàn: đúng

Bột ngọt là muối natri của a-xít glutamic, một a-xít amin rất cần thiết cho quá trình tổng hợp chất đạm (protein) của cơ thể. Khi bột ngọt được tra vào thức ăn, nó có tác dụng điều vị làm cho thực phẩm ngon hơn. Bột ngọt được tạo nên từ nước, muối natri và a-xít glutamin. ủy ban Khoa học về thực phẩm của Cộng đồng châu Âu (European Community Scientific Committee for Food - EC/SCF) khẳng định không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy bột ngọt gây độc cho người sử dụng.

 

Bổ dưỡng: sai

Bột ngọt chỉ là một phụ gia thực phẩm giúp món ăn được ngon, đậm đà và hấp dẫn hơn. Bản thân bột ngọt và các gia vị nói chung không phải là chất dinh dưỡng. Vì thế, không nên dùng bột ngọt để thay thế cho các chất dinh dưỡng có trong thịt, cá, trứng, sữa…

được làm từ tảo biển: sai

Chỉ vào thời kỳ đầu những năm 1900, bột ngọt mới được chiết xuất từ tảo biển. Còn ngày nay, bột ngọt được làm từ tinh bột, ngô ngọt, những thực phẩm có chất đường mật như mía, củ cải đường. Bột ngọt được tạo ra nhọ quá trình lên men tự nhiên vốn được sử dụng từ nhiều thế kọ· để làm các thực phẩm như bia, giấm, sữa chua.

An toàn với mọi liều lượng sử dụng: đúng

Từ năm 1991, ủy ban Khoa học về thực phẩm của Cộng đồng châu Âu đã xếp bột ngọt vào danh sách các chất phụ gia thực phẩm an toàn có liều lượng sử dụng hàng ngày không xác định.

Nguy hại nếu nêm khi xào, nấu: sai

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng bột ngọt chỉ bị mất tác dụng điều vị (mất vị umami) và biến đổi thành chất gây hại khi bị đốt cháy liên tục ở nhiệt độ trên 300oC trong 2 giọ. Cũng tại nhiệt độ và thời gian đó, các thực phẩm tự nhiên khác như thịt, cá cũng đều bị cháy đen. Trên thực tế, trong qua trình nấu nướng, đối với món canh, món luôÌ£c thiÌ€ nhiêÌ£t đôÌ£ sôi cú‰a nước chỉ khoảng 1000C; hay các món chiên, xaÌ€o, rán nhiêÌ£t đôÌ£ khoảng 115 - 1300C, mỡ lợn khoảng 150 - 1600C, coÌ€n dầu ăn có nhiệt độ sôi khoảng tưÌ€ 170 - 2600C. Do đó, nhiêÌ£t đôÌ£ nấu nướng thông thươÌ€ng hâÌ€u như không thể đaÌ£t đến đươÌ£c 3000C và chúng ta có thể nêm nếm bột ngọt vào bất kỳ thời điểm nào trong quá trình nấu ăn.

Gây chóng mặt, đau đầu: đúng

Một số người cơ thể sẽ có phản ứng lại sau khi sử dụng bột ngọt. Những người này có thể sẽ cảm thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó thở… khoảng 20 phút sau khi dùng bột ngọt và sẽ trở lại bình thưọng 2 giọ sau đó. Những phản ứng này chỉ mang tính tạm thời và không gắn với những ảnh hưởng có hại nghiêm trọng cho sức khọe. Tuy vậy, nếu nhạy cảm với bột ngọt, tốt nhất bạn không nên dùng.

Thùy Hương

Nguồn tin: GiadinhNet

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập121
  • Hôm nay2,963
  • Tháng hiện tại54,333
  • Tổng lượt truy cập41,122,136
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây