Gây xung đột là nhu cầu “thâm căn cố đế” của Trung Quốc

Thứ sáu - 22/02/2013 00:16 915 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Trả lời phỏng vấn của Washington Post trước chuyến thăm Mỹ ngày 22.2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố Trung Quốc có nhu cầu “thâm căn cố đế” trong việc gây xung đột về tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản và các nước láng giềng Châu Á.
Ông Abe cảnh báo Trung Quốc không thể lấy đi lãnh hải hay lãnh thổ của một quốc gia nào đó bằng cách hăm dọa hay áp bức.

Thủ tướng Abe bình luận về động thái của Trung Quốc với những thuật ngữ mà các cố vấn mô tả là “chi tiết một cách bất thường”. Ông Abe đề cập đến những thách thức mà giới lãnh đạo Trung Quốc có thể đối mặt nếu các quốc gia Châu Á khác – giận dữ trước sự bành trướng lãnh hải của Bắc Kinh – quyết định giảm quan hệ kinh tế và thương mại, gây tổn hại cho sự tăng trưởng của Trung Quốc.

Thủ tướng Abe cũng tiết lộ kế hoạch đối phó, bao gồm thúc đẩy chi tiêu quân sự và tăng cường quan hệ với Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và các quốc gia khác có chung quan ngại về Bắc Kinh. Ông Abe- người sẽ có cuộc gặp vào ngày 22.2 với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Washington- cho biết, sự hiện diện của Mỹ ở Châu Á là “then chốt” để ngăn cản Trung Quốc chiếm lãnh thổ của những quốc gia khác.

“Điều quan trọng trước hết là phải khiến Trung Quốc nhận ra rằng họ không thể thay đổi quy tắc hay lấy đi lãnh hải hay lãnh thổ của một quốc gia nào đó bằng cách hăm dọa hay áp bức” – tờ Washington Post trích lời ông Abe cho hay.

Theo ông Abe, chính quyền Trung Quốc đã nhận được “sự ủng hộ mạnh mẽ trong nước” đối với các thủ đoạn bành trướng trên biển. Bởi, những thủ đoạn này sẽ mang lại nguồn lợi tài chính nếu như Trung Quốc có thể giành được sự kiểm soát các tuyến đường biển và tiếp cận các vùng nước giàu hải sản và tiềm lực dầu mỏ. Song, Thủ tướng Nhật cảnh báo việc Trung Quốc sẽ bị “phản pháo” khi gây hấn với các quốc gia láng giềng, như xói mòn các mối quan hệ đối tác thương mại, khiến các nhà đầu tư nước ngoài quan ngại tìm nơi đầu tư mới.

“Thái độ đó sẽ chỉ mang lại hậu quả xấu cho nền kinh tế của họ, vì nó sẽ làm mất lòng tin của cộng đồng quốc tế, dẫn đến việc giảm đầu tư vào Trung Quốc. Tôi tin rằng, nó sẽ giúp Trung Quốc thay đổi chính sách của họ một khi Bắc Kinh hiểu ra được điều đó” – ông Abe nói.

Theo Washington Post

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay4,717
  • Tháng hiện tại63,210
  • Tổng lượt truy cập41,131,013
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây