Chúng ta đều thấy hiện nay hệ thống giao thông tại thủ đô cơ sở hạ tầng đầu tư chưa đồng bộ, làn đường phục vụ cho các phương tiện giao thông chưa đảm bảo tiêu chuẩn cấp đường, nếu cần phải mở rộng làn đường ra, thì chi phí đầu tư quá lớn nhất là hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng, có thể chi phí đền bù bằng giá trị đầu tư cho dự án làm con đường mới. Hàng năm dân số Hà Nội tiếp tục tăng, bên cạnh đó song song các phương tiện tham gia giao thông cũng tăng lên để đáp ứng nhu cầu của người dân. Chính quyền cũng không thể nào khống chế được. Vì vậy cần có giải pháp lâu dài, theo tôi thấy nhiều nước trên thế giới đã thực hiện có hiệu quả là cần thiết quy hoạch khu hành chính mới của thành phố tại nơi khác, đồng thời gắn quy hoạch khu chung cư, chợ, trường học… nhằm phục vụ cho người dân và cho cán bộ, công chức làm việc tại khu hành chính mới này.
Có thể các cơ quan hành chính của UBND thành phố Hà Nội được di dọi đến khu hành chính theo quy hoạch, có thể tại khu vực hướng tuyến đường ra sân bay Nội Bài, hiện tại khu vực này diện tích còn rất rộng, thưa dân cư. Còn các trụ sở ban ngành hiện nay của UBND thành phố Hà Nội, nơi nào có mang tính lịch sử cần thiết để lại bảo tồn lịch sử văn hóa, còn lại cho thanh lý đấu giá, số tiền thu được qua đấu giá chắc chắc sẽ đủ để xây dựng các trụ sở mới, ngân sách nhà nước sẽ không bị ảnh hưởng đến. Chúng ta sẽ có thêm một đô thị mới hiện đại.
Nếu thực hiện thì đây cũng là việc phân bổ lao động, phân bổ dân cư một cách hợp lý thôi .
phuvinh58@yahoo.com
Nguồn tin: Lao động