Sáng 23-2, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, Công an TPHCM đã báo cáo kết quả sơ kết 2 tháng thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên địa bàn TP. Ban An toàn giao thông (ATGT) TP cũng đánh giá tình hình trật tự ATGT trong 2 tháng đầu năm và đợt cao điểm Tết Quý Tỵ.
Với công tác đấu tranh tội phạm hình sự, băng nhóm phạm tội có tổ chức, gây án nguy hiểm, nghiêm trọng, Công an TP đã ghi nhận 1.073 vụ phạm pháp hình sự xảy ra từ ngày 15 đến 14-2 (giảm nhiều so với thời gian trước đó); điều tra khám phá 675 vụ phạm pháp hình sự, bắt 875 đối tượng. Các loại án khám phá đạt tỉ lệ cao gồm giết người, chống người thi hành công vụ, bắt cóc và mua bán người. “Việc ra quân triển khai lực lượng cảnh sát cơ động của Bộ Công an và phối hợp tuần tra, kiểm soát của Bộ Tư lệnh TP đã phát huy hiệu quả tích cực” - đại tá Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TP, nhấn mạnh.
Từ ngày 21-1, Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động đã bố trí 604 cán bộ, chiến sĩ tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các tuyến trên Quốc lộ 1A từ cầu Đồng Nai đến giao lộ Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 1K từ cầu vượt Linh Xuân đến cầu Hóa An, tuyến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, khu vực cầu Bộ đội (huyện Hóc Môn). Một lãnh đạo của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nam Bộ cho biết việc tung ra lực lượng cảnh sát cơ động không chỉ đem lại hiệu quả trong công tác tuần tra, mật phục tội phạm mà còn phát hiện và bắt nhiều vụ buôn lậu thuốc lá có quy mô lớn ở khu vực ngã ba Giồng, Tỉnh lộ 14, cầu An Hạ.
Nếu như tình hình an ninh trật tự bước đầu được kiềm chế thì tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP lại tăng cao. Trong 2 tháng đầu năm đã xảy ra 851 vụ TNGT, làm chết 133 người và bị thương 738 người. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban Chuyên trách Ban ATGT TP, cho biết so với cùng kỳ năm 2012, số vụ TNGT giảm 22 vụ nhưng số người chết tăng 35 người. Đáng lưu ý, trong tháng 2, TNGT xảy ra 390 vụ, làm chết 67 người, so với cùng kỳ thì số người chết tăng 30 người. 11/24 quận, huyện có số người chết rất cao, đặc biệt là quận 9 có 20 người chết, huyện Bình Chánh: 24 và Củ Chi: 17.
“Phải chăng do địa phương lơ là nên để tai nạn xảy ra nhiều, trong khi năm ngoái các địa phương làm mạnh, tập trung thì kết quả khác ngay?” - ông Lê Hoàng Quân hỏi. “Công an huyện Củ Chi xin nhận trách nhiệm trước lãnh đạo TP vì để xảy ra TNGT nhiều trong dịp Tết và xin hứa sẽ thực hiện tốt công tác ATGT trong năm 2013” - đại diện Công an huyện Củ Chi trả lời. Ông Lê Hoàng Quân hỏi: “Vậy mấy anh có dám hứa giảm 30% số vụ không?”. Hầu hết lãnh đạo địa phương ấp úng và chỉ dám hứa thực hiện: “Giảm 10%”!
Ðừng ỷ lại vào Bộ Công an Ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nhưng ông Lê Hoàng Quân lưu ý nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn TP là trách nhiệm chính của Công an TP, Bộ Tư lệnh TP, các quận, huyện; còn việc Bộ Công an tăng cường lực lượng chỉ là hỗ trợ cho TP. Các đơn vị không nên ỷ lại, không thể khoán trắng cho Bộ Công an mà phải duy trì lực lượng tuần tra, kiểm soát và phá án. Ông Quân cũng nêu bài học một lãnh đạo đội cảnh sát cơ động Công an quận 6 vừa bị tước quân tịch do nhận tiền khi kiểm tra ô tô vi phạm giao thông và xem đây là bài học xương máu cho lực lượng công an. “Không chỉ xử lý cấp phó sai phạm mà bản thân cấp trưởng cũng phải bị cách chức vì quản lý thuộc cấp của mình mà để xảy ra sai phạm nghiêm trọng như vậy” - Chủ tịch Lê Hoàng Quân quả quyết. |
GIẢM TNGT LÀ TRÁCH NHIỆM CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI VÀ BỘ CÔNG AN PHỐI HỢP VỚI CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG. Ở nước ngoài khi các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra thì ngay lập tức Bộ trưởng giao thông nhận trách nhiệm xin từ chức, nhưng ở nước ta liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhưng Lãnh đạo Bộ giao thông vận tải bình chân như vại, xem đó là trách nhiệm của người khác chứ không phải của mình, thậm chí cho rằng đó là trách nhiệm của các cấp chính quyền ở địa phương đòi cách chức Chủ tịch UBND tỉnh nào đã để xảy ra nhiều vụ tai nạn xảy ra nhiều trong năm. Trong khi đó các tuyến đường quốc lộ trong cả nước đều do Bộ giao thông vận tải quản lý, từ khâu đầu tư xây dựng làm mới đến bảo dưỡng tu sửa đường; Còn Bộ công an thì chịu trách nhiệm chỉ đạo cho lực lượng cảnh sát giao thông, xử phạt đối với người và phương tiện tham gia lưu thông vi phạm luật an toàn giao thông. Trong thời gian vừa qua nguyên nhân xảy ra tai nạn lý do tài xế chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu, chất lượng xe không đảm bảo an toàn, tuy nhiên bên cạnh đó cơ sở hạ tầng thấp kém , chất lượng các tuyến đường giao thông xuống cấp , đường ở miền núi quá hẹp, quanh co khuất tầm nhìn, cũng là nguyên nhân không đảm bảo an toàn trong giao thông gây ra các vụ tai nạn. Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 10 năm qua, cả nước đã có hơn 100.000 người chết vì TNGT. Hiện Việt Nam đứng thứ 11 trong số các nước có người chết vì TNGT trên thế giới. Tính bình quân mỗi năm có khoảng 11 nghìn người chết. Cụ thể, mỗi ngày có khoảng 30 người thiệt mạng vì TNGT. Điều đó đồng nghĩa với mỗi ngày có gần 30 gia đình mất người thân, 200 gia đình chịu những tổn thất về vật chất và tinh thần do tai nạn giao thông để lại đồng thời những người gây tai nạn và người gánh hậu quả tai nạn sẽ phải chịu những dằn vặt tinh thần suốt cuộc đời. Những mất mát do TNGT đều ảnh hưởng mạnh mẽ tới gia đình và xã hội; hàng triệu người trên toàn cầu đang phải đối mặt với cái chết hoặc sự tàn phế của các thành viên trong gia đình do TNGT. Đã đến lúc Bộ giao thông vận tải, Bộ Công an phối hợp với chính quyền địa phương cần phải có giải pháp thật hiệu quả để hạn chế và giảm thiểu tai nạn giao thông đến mức thấp nhất. MINH TRÍ