Giãn thu học phí của sinh viên nghèo

Thứ ba - 16/10/2012 23:54 1.138 0
Năm học mới đã qua hơn 1 tháng nhưng vẫn có học sinh, sinh viên nghèo vẫn chưa vay được vốn ưu đãi để nộp tiền học; đồng thời lo lắng vì mức cho vay quá thấp so với mức trượt giá.

 

Giãn thu học phí của sinh viên nghèo
Sinh viên làm thủ tục vay vốn ở trường đH Công nghiệp TP.HCM -
Ảnh: đào Ngọc Thạch

Chiều 15.10, Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm "để sinh viên nghèo có tiền theo học" với sự tham gia của đại diện Bộ GD-đT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Chính sách xã hội VN…

Có mặt tại buổi tọa đàm ông Nguyễn Tiến Trứ, Phó giám đốc chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Thanh Hóa, địa phương có số dư nợ cao nhất cả nước, cho hay: hiện toàn tỉnh có 28 học sinh, sinh viên (HS, SV) bọ học, phải nghỉ học do không vay được vốn thì chúng tôi đã xác minh: Các SV này nghỉ học là có lý do khác chứ không phải là do thiếu tiền, không được vay vốn để đóng học phí.

Trước lo lắng của SV nghèo vì năm học mới đã bắt đầu nhưng vẫn chưa vay được tiền để đóng học, ông Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ GD-đT, cho hay: Bộ đã yêu cầu các trường có chính sách giãn thu cho SV nằm trong đối tượng nghèo, tránh tình trạng gia đình phải đi vay mượn tạm để nộp tiền học. "Nếu trường nào mà thúc ép thì SV cần có phản ánh kịp thời với chúng tôi", ông Quý nhắn nhủ.

Còn ông Lò Văn đức - Giám đốc Ban Tín dụng HS, SV, Ngân hàng Chính sách xã hội, cho hay năm nay có trục trặc là mặc dù ngân hàng đã ban hành mẫu xác nhận vay vốn mới nhưng nhiều cơ sở đào tạo chưa cập nhật kịp thời, vẫn yêu cầu xác nhận theo mẫu cũ. để tạo điều kiện cho HS, SV, ngân hàng vừa quyết định vẫn cho phép sử dụng song song cả mẫu cũ và mẫu mới đến hết tháng 6.2013.

Ông Nguyễn Tiến Trứ cho biết vấn đề mà người dân quan tâm và phản ánh nhiều nhất hiện nay là mức cho vay tối đa 1 triệu đồng/SV/tháng là quá thấp. đề xuất nâng mức cho vay tối đa lên 1,5 triệu đồng.

Có mặt tại buổi tọa đàm, một phụ huynh ở Thanh Hóa, có 4 con đã và đang vay vốn để học tập cũng đề nghị: trước tình hình trượt giá như hiện nay, nhà nước cần nâng mức cho vay thì mới giúp đủ trang trải tiền ăn học. Ông Nguyễn Anh đức cũng chia sẻ, với mức tiền 1 triệu đồng/tháng trong bối cảnh giá cả sinh hoạt như hiện nay chắc chắn HS, SV sẽ khó khăn, nhất là ở hai thành phố lớn. Tuy nhiên, xét từ mục tiêu của chương trình là kêu gọi xã hội hóa, nhà nước hỗ trợ một phần, gia đình, xã hội tham gia một phần để đảm bảo nguồn vốn chung cho HS đi học chứ không chỉ dựa vào nguồn vốn nhà nước. Với con số tối thiểu ban đầu là 800.000 đồng/tháng, SV trong một chu kỳ cho vay 5 năm thì con số nguồn vốn dành cho chương trình đã lên tới từ 45.000 - 50.000 tỉ đồng, đây là con số rất lớn, nếu điều chỉnh mức cho vay, Bộ Tài chính đã tính toán cân nhắc sợ rằng ảnh hưởng tới tính khả thi của chương trình.

Về nỗi lo lắng của một SV ra trường đã 2 năm nhưng chưa có việc làm để trả nợ, ông Lò Văn đức cho biết: trường hợp này có thể xin gia hạn, hiện thời gian cho vay và trả nợ cũng rất dài, có thể lên đến 9 năm, ngành y có thể lên đến 13 năm. Hiện nay có chính sách trả nợ trước hạn sẽ được giảm lãi suất 5%. "Bà con rất có ý thức trả nợ nên chương trình có tọ· lệ nợ quá hạn rất thấp, năm nay thu nợ khoảng 3.000 tỉ đồng, đảm bảo sự bền vững của chương trình", ông đức thông tin.

Tuệ Nguyễn


BẠN đọŒC PHẢN Họ’I - COMMENT

Bọ˜ GIÁO Dọ¤C đÃ€O TẠO & Bọ˜ LAO đọ˜NG TBXH LÀM THẾ NÀO TẠO Điọ€U KIọ†N THUẬN Lọ¢I CHO SINH VIÊN NGHÈO đÃ“NG HọŒC PHÍ
Ngày 14/5/2010, Chính phủ ban hành Nghị định 49/2010/Nđ-CP về Quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015. Theo quy định mới, từ năm học 2010 trở đi, sinh viên thuộc diện miễn, giảm học phí vẫn phải đóng học phí cho trường, sau đó gia đình sẽ được địa phương hoàn trả lại khi có đầy đủ hồ sơ, giấy tọ. Phòng lao động thương binh xã hội của các địa phương thực hiện việc chi trả này.
Tuy nhiên, thời gian qua trong quá trình thực hiện có nhiều địa phương không có nguồn kịp thời để chỉ trả cho gia đình có con đi học thuộc đối tượng được hưởng, vì ngân sách trung ương chưa cấp kinh phí về kịp thời cho các địa phương để chi trả. Do thủ tục rất rưọm rà, phòng lao động thương binh xã hội phải tổng hợp tất cả các đối tượng được hưởng có giấy xác nhận của các em sinh viên đang học ở trường nào đúng đối tượng không? Sau đó mới tổng hợp báo cáo về Sở tài chính và Sở lao động thương binh xã hội, các Sở tiếp tục tổng hợp báo cáo về các bộ ngành trung ương, sau đó các bộ ngành trung ương kiểm tra mới cấp kinh phí về cho địa phương, thì địa phương mới có nguồn để chi trả cho các đối tượng.
Chúng ta đều biết ngay từ đầu năm học các sinh viên đều phải nộp học phí thì nhà trường mới cho các em học, do vậy phụ huynh phải lo nộp học phí ngay, tuy nhiên đối với gia đình có điều kiện về kinh tế thì không sao, nhưng đối với các gia đình gặp kinh tế khó khăn, các gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số thì rất khó khăn về tài chính để nộp học phí cho các em. Nhiều gia đình phải vay nóng từ bên ngoài để có tiền cho các em đóng học phí để đi học, vì nghĩ rằng sẽ được nhà nước giải quyết kịp thời, mãi đến khi nhận được tiền hổ trợ gia đình phải xoay sở thêm để trả tiền lãi vay. Người dân có ý kiến rất nhiều về vấn đề này nhưng không được cơ quan nào xem xét giải quyết.
để tạo điều kiện thuận lợi cho các em yên tâm đi học và gia đình không phải lo lắng nhiều có tiền để đóng học phí, nhà nước cần đơn giản cải cách thủ tục hành chính trong việc giải quyết chi trả học phí như hiện nay. đề nghị Chính phủ, Bộ tài chính, Bộ lao động thương binh xã hội xem xét việc chi trả học phí giao về cho các trường đại học và cao đẳng. Các trường có nhiệm vụ tổng hợp số lượng sinh viên thuộc đối tượng miễn giảm học phí báo cáo về Bộ ngành liên quan để cấp kinh phí cho các trường. Sinh viên thuộc diện miễn giảm học phí có trách nhiệm xác nhân ở các địa phương nơi có hộ khẩu thưọng trú, để làm cơ sở cho nhà trường xem xét được miễn giảm học phí theo quy định.
MINH TRÍ

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Hôm nay6,415
  • Tháng hiện tại64,908
  • Tổng lượt truy cập41,132,711
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây