Giáo dục mầm non: Chất lượng ngày càng được nâng cao

Thứ ba - 10/01/2012 22:44 2.073 0
Năm học 2011-2012, toàn tỉnh có 91 trường mầm non với 22.976 trẻ theo học; trong đó có 16.466 trẻ học bán trú. để nâng cao chất lượng nuôi, dạy trẻ, ngành Giáo dục đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp với đặc điểm của các trường mầm non trên địa bàn.

 
để làm tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ thì một trong những nhiệm vụ được ngành đặc biệt quan tâm là nâng cao chất lượng tổ chức bán trú. Hàng năm, ngành đều phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiến hành kiểm tra bếp ăn, quy trình chế biến các món ăn tại các trường để kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các đơn vị trường học thì luôn chú trọng đến việc điều chỉnh khẩu phần ăn, cách chế biến món ăn sao cho phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ. định kỳ hàng tháng, các trường còn tổ chức khám, cân, đo để theo dõi sức khọe cho trẻ nhằm phát hiện những trẻ bị suy dinh dưỡng hay những trẻ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời. Chỉ tính riêng trong năm học 2010-2011, toàn bậc mầm non đã tổ chức khám định kỳ được cho 20.473 trẻ, đạt tọ· lệ trên 91%; số trẻ được theo dõi biểu đồ phát triển cân nặng là 21.144 cháu, đạt tọ· lệ trên 94% và 20.140 trẻ được theo dõi biểu đồ chiều cao, đạt tọ· lệ trên 90%. Nhọ được chú trọng theo dõi sức khọe thưọng xuyên nên tọ· lệ trẻ bị suy dinh dưỡng tại các trường học ngày càng giảm rõ rệt.




Giọ học múa của cô và trò trường Mầm non Hoa Hồng ở xã Quảng Khê (đắk Glong)
 
Bên cạnh chỉ đạo việc nâng cao chất lượng tổ chức bán trú, ngành Giáo dục còn triển khai chương trình đổi mới phương pháp dạy đến 100% các đơn vị trường học, với hình thức tổ chức giáo dục sao cho phù hợp với từng độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo. Các trường đã tổ chức cho 100% giáo viên và cán bộ quản lý luân phiên được tập huấn để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, sử dụng và quản lý đồ dùng dạy học… Do đó, hầu hết giáo viên đã nắm chắc các phương pháp, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học phù hợp với từng chủ đề, chủ điểm. Hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ cũng được giáo viên chuẩn bị chu đáo với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, phát huy được tính tích cực, chủ động của trẻ. Ngoài ra, các trường mầm non còn phát động phong trào làm đồ dùng, đồ chơi và sưu tầm thơ, truyện dành cho lứa tuổi mầm non để phục vụ quá trình dạy học. Không những vậy, các trường mầm non còn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý. Trong năm học 2011-2012, toàn tỉnh đã có 80 trường ứng dụng công nghệ thông tin và 63 trường được nối mạng Internet…
 
để đảm bảo nhu cầu học tập của trẻ ngày càng tốt hơn, ngoài nguồn vốn của Trung ương và địa phương, ngành Giáo dục còn đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa giáo dục nhằm thu hút nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo dục mầm non. Chỉ tính riêng trong năm học 2010-2011, toàn tỉnh đã huy động đóng góp được trên 630 triệu đồng để xây dựng các phòng học mới, mua thêm các trang thiết bị, đồ chơi phục vụ việc nuôi, dạy trẻ. Tại các vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ngành cũng luôn chú trọng huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài tỉnh để xây dựng thêm trường, lớp và thực hiện mô hình bán trú dân nuôi tại lớp cho tất cả trẻ 5 tuổi. 
 
Có thể nói, với việc chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, có những biện pháp đồng bộ, thích hợp trong quá trình nuôi, dạy trẻ, rất nhiều trường trên địa bàn tỉnh đã có điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hàng năm, tọ· lệ trẻ chuyển cấp của các trường đều đạt trên 90%; tọ· lệ trẻ bị suy dinh dưỡng giảm từ 1-2%/năm. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 5 trường mầm non được công nhận đạt chuẩn quốc gia.
 
Bài, ảnh: Nguyễn Hiền

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập128
  • Hôm nay6,180
  • Tháng hiện tại57,550
  • Tổng lượt truy cập41,125,353
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây