Hội nghị đánh giá phát triển kinh tế, xã hội quý I/2016: Tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm

Thứ năm - 31/03/2016 03:55 511 0
Ngày 30/3, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác phát triển kinh tế, xã hội quý I; triển khai nhiệm vụ quý II/2016. Đại diện các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tới dự. Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Lãnh đạo UBND huyện Đắk R’lấp đề xuất một số kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm

Theo đánh giá tại hội nghị thì trong quý I, kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh 3 tháng đầu năm thực hiện được 2.796 tỷ đồng, đạt 17,3% so với kế hoạch năm, tăng trưởng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong lĩnh vực nông nghiệp, sản lượng và năng suất các cây trồng chủ lực đều tăng.

Cụ thể, sản lượng cà phê đạt 246,5 ngàn tấn, tăng 7,6 ngàn tấn so với cùng kỳ; năng suất bình quân đạt gần 2,3 tấn/ha, tăng 0,24 tạ/ha so với cùng kỳ. Sản lượng hồ tiêu đạt 22,2 ngàn tấn, tăng 26%, năng suất tăng 0,23 tạ/ha. Công tác chống hạn được chủ động triển khai từ đầu năm nên đã giảm thiểu thiệt hại của hạn hán gây ra. Công tác phòng cháy rừng được triển khai chủ động, trong kỳ không để xảy ra cháy rừng.

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 5,27% so với cùng kỳ tập trung chủ yếu ở các ngành cấp nước, chế biến, điện sản xuất.Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh quý I đạt 2.796 tỷ đồng, tăng 7,64% so với cùng kỳ và đạt 23,3% kế hoạch năm..Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 326 tỷ đồng, đạt 20% so với dự toán.

Chi ngân sách thực hiện được 1.141 tỷ đồng, đạt 24% so dự toán, tăng 12% so với cùng kỳ. Ước giải ngân vốn đầu tư phát triển 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thực hiện được gần 288 tỷ đồng, đạt 20,41% kế hoạch. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 124,3 triệu USD, bằng 17,7% kế hoạch năm.

Các lĩnh vực xã hội cũng có nhiều tiến bộ. Giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển về quy mô và chất lượng, tổ chức các hoạt động chăm lo văn hóa, thể thao cho người dân. Công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục tiến bộ, chủ động, kịp thời phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng. Các chính sách xã hội và người có công được thực hiện tốt. Lĩnh vực an ninh quốc phòng được giữ vững, an toàn xã hội được đảm bảo ổn định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn so với cùng kỳ, thu nhập của người dân suy giảm do giá cả thị trường của cà phê và hồ tiêu giảm sâu. Diện tích cây hồ tiêu phát triển vượt quy hoạch, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sản xuất không bền vững.

Tình hình hạn hán diễn ra rất nghiêm trọng, hầu hết các công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt thiếu nước hoặc tạm ngưng hoạt động. Nguy cơ xảy ra hạn hán từ nay đến cuối mùa khô là rất cao, ảnh hưởng hạn hán sẽ rất nặng nề. Công tác trồng rừng thay thế gặp khó khăn do một số diện tích dự kiến để trồng rừng đã bị xâm canh. Tình hình phá rừng vẫn diễn biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự.

Đời sống của một bộ phận người dân vẫn còn khó khăn, nguy cơ tái nghèo cao. Công tác đào tạo nghề gắn liền với giải quyết việc làm còn gặp nhiều khó khăn, thiếu đội ngũ giáo viên dạy nghề giỏi, đầu ra của các trường nghề hạn chế.

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ban, ngành, địa phương, các phó chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Bốn đã đánh giá cao những kết quả về các mặt phát triển mà toàn tỉnh đã nỗ lực đạt được trong quý I. Nhiệm vụ trong quý II/2016 là rất nặng nề. Vì thế, đồng chí yêu cầu các ngành, địa phương ngoài nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội thì cần tập trung làm tốt công tác bầu cử. Tình hình hạn hán đang xảy ra trên diện rộng và dự báo còn khốc liệt hơn trong thời gian tới nên các ngành, địa phương về lâu dài cần tích cực hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp. Việc chủ động tháo gỡ khó khăn đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh. Các ngành, địa phương đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện giải pháp thu ngân sách nhằm tránh hụt thu, vì kết quả công tác này trong thời gian qua vẫn còn đạt chưa cao. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển cũng cần được đẩy nhanh. Việc thực hiện kỷ cương hành chính nhà nước phải được chấn chỉnh và tăng cường....

Tin, ảnh: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập60
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,423
  • Tổng lượt truy cập41,127,226
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây