Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải tỉnh đắk Nông, từ đầu năm đến nay tai nạn giao thông có liên quan đến xe máy kéo nhọ là 4 vụ, làm 5 người chết, chiếm gần 13% số vụ tai nạn giao thông trên toàn tỉnh. Toàn tỉnh có 11.596 xe máy kéo nhọ đã được đăng ký giấy phép, nhưng số người được cấp giấy phép lái xe (hạng A4) chỉ có 522 người trong năm 2011 và 2012. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, những người điều khiển xe máy kéo nhọ phải có giấy phép hạng A4, nhưng thực tế số người được cấp giấy phép lái xe máy kéo nhọ trên địa bàn tỉnh còn quá nhọ so với số lượng xe đăng ký, chưa được 5%.
Theo ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh đắk Nông, ý thức của người sử dụng xe máy kéo nhọ chưa cao, cùng với công tác tuyên truyền tại các địa phương vẫn còn yếu. Các trường hợp vi phạm chưa bị xử lý nghiêm, hầu như chỉ bị nhắc nhở, cảnh cáo. Ngoài ra, chi phí để lấy giấy phép lái xe loại này còn cao nên bà con, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số, không đi đăng ký sát hạch.
Bước vào mùa vụ cao điểm thu hoạch cà phê, sắn, ngô trên địa bàn tỉnh đắk Nông, tình trạng xe máy kéo nhọ lưu thông rất phức tạp. Các loại xe này không chỉ chuyên chở nông sản mà còn chở người nên rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. đặc biệt tại các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 14, 14C, tỉnh lộ 1… thuộc địa bàn huyện đắk Mil, Cư Jút, đắk Song, Tuy đức có rất đông máy kéo nhọ ra vào cùng nhiều phương tiện khác, có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào do sự thiếu hiểu biết Luật Giao thông đường bộ.
K’Gọ¬IH
Nguồn tin: Báo Tin tức