UBND HUYỆN CƯ JÚT CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
P.Tài chính-Kế hoạch Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
Số: 49 CV/TC-KH
“V/v: Cung cấp số liệu phục vụ báo cáo Cư Jút, ngày 13 tháng 08 năm 2013
kiểm tra tình hình ứng dụng CNTT “
Kính gửi: - UBND xã Eapô
Phòng Tài chính – Kế hoạch nhận công văn số 1413/UBND-TH ngày 25 tháng 07 năm 2013 của UBND huyện Cư Jút về việc giao phòng Tài chính - Kế hoạch Hướng dẫn UBND xã Eapô thu huy động nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới và quỹ chăm sóc người cao tuổi.
Sau khi xem xét Tờ trình số 79/TTr-UBND ngày 24/07/2013 của UBND xã EaPô phòng Tài chính - Ke hoạch hướng dẫn như sau:
1/ Thu đóng góp nhân dân xây dựng nông thôn mói, xây dựng cơ sở hạ tầng địa phương, thực hiện như sau:
Việc huy động các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của các xã, thị trấn phải do nhân dân bàn bạc và quyết định trên cơ sở dân chủ, công khai, quyết định theo đa số. UBND cấp xã, thị trấn có trách nhiệm tổ chức huy động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân theo quy định.
Trong quá trình triển khai thực hiện đề nghị các xã, thị trấn thực hiện theo đúng quy định Nghị định số 24/1999/NĐ-CP ngày 16/04/1999 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế tố chức huy động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng của các xã, thị trấn. Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 19 tháng 07 năm 2013 của HĐND tỉnh Đắk Nông về việc quy định mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho một số nội dung, công việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Đắk nông giai đoạn 2013-2020.
* Về trình tự các bước triển khai như sau:
- Sau khi được HĐND xã, thị trấn và đa số nhân dân trên địa bàn quyết định, nhất trí về chủ trương đầu tư xây dựng công trình cơ sở hạ tầng của xã, thị trấn, UBND xã, thị trấn có trách nhiệm tổ chức thực hiện chủ trương đó.
- Khi có nhu cầu đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp sửa chữa các công trình cơ sở hạ tầng của xã, thị trấn UBND xã, thị trân lập dự toán, thiết kế công trình và các hồ sơ có liên quan gửi các cơ quan chuyên môn của huyện để thẩm định.
- Khi dự án đầu tư được phê duyệt, UBND xã, thị trấn có trách nhiệm thành lập Ban quản lỷ công trình của xã. Ban quản lý công trình gồm có một Trưởng ban, các ủy viên là một số ủy viên UBND xã, thị trấn và một số ủy viên khác có liên quan để thực hiện một số nhiệm vụ: Tổ chức, theo dõi thi công công trình đảm bảo đúng dự toán, đúng thiết kế và tiến độ được duyệt, Quản lý vật tư, tài sản, tiền vốn đâu tư cho công trình, Quyết toán công trình đảm bảo thời gian, đúng quy định.
- Các xã, thị trấn thành lập Ban giám sát công trình. Ban giám sát công trình có trách nhiệm giám sát toàn diện tất cả các mặt, các khâu của việc huy động, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân để đầu tư xây dựng các công trình; giám sát việc nghiệm thu, bàn giao và quyết toán công trình theo đúng quy định, đúng mục đích và đảm bảo hiệu quả.
- UBND xã, thị trấn tổ chức để dân bàn, quyết định về dự toán của công trình và mức huy động đóng góp của nhân dân. Việc huy động đóng góp tự nguyện của nhân dân, quản lý và sử dụng các khoản đóng góp đó đế xây dựng cơ sở hạ tầng của xã được thực hiện theo phương thức nhân dân bàn và quyết định trực tiếp.
- Các mức huy động đong góp đối với từng đối tượng kể cả những trường họp được miễn, giảm chỉ được thực hiện sau khi đã có sự nhất trí của đa số chủ hộ. UBND xã, thị trấn có trách nhiệm công bố công khai các mức huy động đóng góp, các trường hợp miễn, giảm và mức giảm trước khi thu huy động.
- Khi thu các khoản đóng góp của nhân dân phải thực hiện đúng các quy định về chứng từ kế toán ngân sách xã hiện hành. Bộ phận Tài chính xã, thị trấn có trách nhiệm quản lý và nộp đầy đủ, kịp thời vào tài khoản của xã mở tại Kho bạc nhà nước huyện theo quy định.
- ƯBND xã, thị trấn thực hiện công khai tài chính đối với việc huy động, quản lý, sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân cho từng công trình hoặc hạng mục công trình bằng các hình thức niêm yết tại trụ sở UBND xã, thị trấn và công bố công khai trong các cuộc họp trực tiếp với nhân dân.
Như vậy phương án thu huy động, đóng góp xây dựng nông thôn mới của UBND xã Eapô với phương thức thu theo năm cho cả nhiệm kỳ khi chưa có nghị quyết của HĐND cấp xã về chủ trương đầu tư cho từng hạng mục công trình, khi chưa xác định được tổng mức đầu tư cho từng hạng mục công trình... là không đúng quy trình quy định tại Nghị định số 24/1999/NĐ-CP ngày 16/04/1999 của Chính phủ.
2/ Thu quỹ chăm sóc ngưòi cao tuổi.
Quỹ chăm sóc người cao tuổi được lập theo nguyên tắc tự tạo vốn, trên cơ sở vận động tài trợ và đóng góp tự nguyện của xã hội, sự ủng hộ của các tố chức và cá nhân trong và ngoài nước nhằm mục đích hỗ trợ cho các hoạt động chăm sóc người cao tuổi. Vậy việc tô chức thu quỹ chăm sóc Người cao tuổi tại xã phải được triển khai trên tinh thần vận động sự ủng hộ, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân, mức đóng góp do nhân dân quyết định. Việc thu, quản lý, sử dụng quỹ thực hiện theo quy định tại quyết định số 46/2006/QĐ-BTC ngày 13/09/2006 của Bộ Tài chính về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng Tài chính Quỹ chăm sóc người cao tuổi.
Trên đây là Hướng dẫn của phòng Tài chính - Kế hoạch về việc thu đóng góp nhân dân xây dựng nông thôn mới và thu quỹ chăm sóc người cao tuôi. Đề nghị UBND các xã thị trấn triển khai thực hiện đúng quy định hiện hành.
Nơi nhận: PHÒNG TÀI CHÍNH – KẾ HOẠCH - Như trên
- UBND huyện (Báo cáo)
- UBND các xã, thị trấn (Thực hiện)
- HĐND các xã, thị trấn (Phối hợp TH)
- Đăng tải trang thông tin TC-KH Cư Jút
- Lưu VT.
Tải công văn hướng dẫn tại đây