Điệp khúc... chọ!
Suốt từ đó đến nay, công ty X tiếp tục mang hồ sơ lên sở nhiều lần và đều phải mang hồ sơ ra về, vì
minh họa: Khều |
Tương tự, kể từ khi Nghị định 90/2011/Nđ-CP ngày 14-10-2011 quy định việc phát hành trái phiếu riêng lẻ (Nghị định 90), các doanh nghiệp không còn tự do phát hành trái phiếu theo Nghị định 52/2006/Nđ-CP ngày 19-5-2006, mà phải thông báo và đăng ký phát hành trái phiếu theo hướng dẫn của Bộ Tài chính đối với trường hợp phát hành trái phiếu chuyển đổi và trái phiếu kèm theo chứng quyền. Kênh huy động vốn theo hình thức này cũng phải dừng lại, vì "chưa có hướng dẫn cụ thể".
Trách nhiệm và lách luật
Các nghị định quy định hết sức chi tiết về hình thức phát hành, phương thức phát hành, quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư, của cơ quan quản lý doanh nghiệp đối với hoạt động huy động vốn này, kể cả ấn định chi tiết đến từng phụ lục mẫu quy định các tài liệu về công bố thông tin, và phương án phát hành.
ọž các nước trên thế giới, các doanh nghiệp có quyền kiện đòi bồi thưọng thiệt hại ngoài hợp đồng khi cơ quan nhà nước có trách nhiệm đã không ban hành văn bản luật đúng thời hạn, dẫn đến chậm trễ việc kinh doanh, hoặc hạn chế các quyền đầu tư được hiến định. |
Tuy nhiên, rắc rối nằm ở chỗ nghị định lại quy định Bộ Tài chính có nghĩa vụ "hướng dẫn cụ thể việc đăng ký phát hành trái phiếu doanh nghiệp", và "bộ trưởng Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn thi hành nghị định này". Trong khi đó, các nghị định lại không quy định thời hạn Bộ Tài chính phải ban hành văn bản hướng dẫn cho các doanh nghiệp, và trách nhiệm pháp lý đến đâu, nếu như Bộ Tài chính chậm trễ ban hành.
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũng không thấy điều khoản nào đề cập trách nhiệm pháp lý và thời hạn ban hành văn bản hướng dẫn đối với một cơ quan nhà nước, khi cơ quan này được chỉ định là nơi có trách nhiệm thực hiện các công việc trong văn bản pháp quy có hiệu lực pháp lý cao hơn.
Chính vì nhà làm luật quy định không đầy đủ, không rõ ràng, không thống nhất về thời gian và không đồng bộ về quy trình soạn luật của cùng một vấn đề giữa các cơ quan nhà nước liên quan, nên cơ quan nhà nước thừa hành trực tiếp các nội dung của luật không đủ cơ sở pháp lý để thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Điều này đã phần nào hạn chế quyền hoạt động và kinh doanh của doanh nghiệp, làm môi trường đầu tư kém hấp dẫn, góp phần tạo tâm thế luôn phải lách luật của nhà đầu tư.
Tuy nhiên việc lách luật không phải lúc nào cũng suôn sẻ, nhất là khi luật hiện hành quy định nhiều thủ tục hành chính khá rắc rối và phức tạp. Nhà đầu tư lách luật phải thực hiện nhiều giao dịch phức tạp để đến đích huy động vốn, đồng thời gặp không ít rủi ro về minh bạch thông tin, các hồ sơ đăng ký kinh doanh, và công tác lưu trữ giấy tọ pháp lý của doanh nghiệp.
Bồi thưọng, tại sao không?
ọž các nước trên thế giới, chẳng hạn như Nhật Bản, các doanh nghiệp có quyền kiện đòi bồi thưọng thiệt hại ngoài hợp đồng khi cơ quan nhà nước có trách nhiệm đã không ban hành văn bản luật đúng thời hạn, dẫn đến chậm trễ việc kinh doanh, hoặc hạn chế các quyền đầu tư được hiến định.
Trong trường hợp này, doanh nghiệp phải chứng minh thiệt hại tài sản là hậu quả trực tiếp của sự chậm trễ, hoặc tắc trách của cơ quan nhà nước. Các nhà làm luật đã dự liệu đầy đủ các khả năng, các tình huống pháp lý có thể xảy ra, để ràng buộc nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý của cơ quan nhà nước liên quan.
ọž Việt Nam, chưa có tiền lệ nào về việc doanh nghiệp đi kiện, hay đòi một cơ quan nhà nước nào đó bồi thưọng thiệt hại khi cơ quan hướng dẫn luật thiếu trách nhiệm, chậm trễ, gây ra thiệt hại cho doanh nghiệp. Vì lẽ, luật không quy định trách nhiệm của các cơ quan này như thế nào. đây là một câu họi cần mau chóng có câu trả lời.
__________
(*) Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt
à kiến bạn đọc
SỊM Bọ” SUNG Sọ¬A đọ”I LUẬT BAN HÀNH Vđ‚N BẢN QUY PHẠM PHÃP LUẬT
Nhiều năm qua Quốc hội đã có nhiều luật đã được quốc hội thông qua đang áp dụng trong cuộc sống, tuy nhiên đến nay còn nhiều luật vẫn chưa có những văn bản dưới luật hướng dẫn để thực hiện , do vậy các cơ quan áp dụng pháp luật không thể thực hiện được. Có nhiều luật đã có nghị định của Chính phủ nhưng lại không có thông tư của cấp Bộ hướng dẫn cuối cùng cũng không thực hiện được. Nhiều khi người dân nói cho vui Thông tư của cấp Bộ còn cao hơn luật do Quốc hội ban hành , vì cấp Bộ không có thông tư hướng dẫn thì các cơ quan áp dụng pháp luật đành chịu, không thể áp dụng được. Chính vì vậy trong thời gian vừa qua do chưa có thông tư cấp Bộ hướng dẫn, đã hạn chế quyền hoạt động và kinh doanh, làm thiệt hại đến nhiều tổ chức doanh nghiệp, cá nhân trong quá trình kinh doanh , không thể nào thống kê được. Các tổ chức doanh nghiệp cá nhân cũng không biết kêu ai. Có những luật đều được quốc hội thông qua như luật đất đai, luật công chứng , nhưng khi có những văn bản dưới luật hướng dẫn thực hiện nhưng không thống nhất , như luật đất đai cho phép người dân khi làm thủ tục chuyển nhượng , chuyển đổi đất đai , có thể được lựa chọn làm thủ tục tại UBND các xã, phưọng thị trấn ; văn phòng đăng đai cấp huyện, thị, thành phố hoặc tại phòng công chứng. Trong khi đó văn bản dưới luật hướng dẫn thực hiện luật công chứng thì bắt buộc người dân phải làm thủ tục tại phòng công chứng. Trong thời gian vừa qua nhất là làm thủ tục chuyển nhượng đất đai tại Phòng công chứng tư đã lộ lên những bất cập , do Phòng công chứng không nắm được thông tin, tính xác thực nguồn gốc đất đai đang làm thủ tục sang nhượng, do vậy kẻ xấu đã lợi dụng làm bìa đọ giả hết sức tinh vi giống như thật, đã qua mắt các công chứng viên làm thủ tục chuyển nhượng trót lọt, đến khi cơ quan điều tra phát hiện được đã làm thiệt hại cho rất nhiều người mua đến hàng trăm tọ· đồng. Chưa tính đến có thể nhiều bìa đọ giả hiện nay đang thế chấp tại các ngân hàng thương mại, cũng chưa thống kê được mức thiệt hại như thế nào ?. đề nghị việc công chứng hay chứng thực việc chuyển nhượng đất đai, nên thực hiện tại UBND cấp xã,phưọng, thị trấn và tại Văn phòng đăng ký đất đai là tốt hơn, vì tại nơi này các cơ quan chuyên môn sẽ đối chiếu bìa đọ , biết được nguồn gốc của thửa đất thì phát hiện ngay bìa đọ làm giả ngay. để khắc phục tình trạng hiện nay các văn bản dưới luật các bộ ngành hướng dẫn không kịp thời , sớm bổ sung sửa đổi Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật , cần quy định thời gian nhất định cụ thể ban hành văn bản hướng dẫn, đồng thời quy định trách nhiệm pháp lý nếu văn bản hướng dẫn chậm so với thời gian quy định, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh gây thiệt hại , thì tổ chức doanh nghiệp, cá nhân có thể kiện đòi bồi thưọng ngoài hợp đồng đối với cơ quan nhà nước có trách nhiệm đã không ban hành văn bản đúng thời hạn. đề nghi ủy ban thưọng vụ Quốc hội khi nào có đủ các văn bản dự thảo dưới luật hướng dẫn thực hiện Luật mà quốc hội sắp thông qua, thì mới trình cho kỳ họp quốc hội để thông qua. Có như vậy việc thực hiện luật mới đi vào cuộc sống , không bị ách tắt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.
MINH TRÃ
Nguồn tin: Theo Tamnhin.net