Khóc ròng với trạm thu phí: Thu tiền mà không sửa đường

Thứ ba - 30/10/2012 01:28 1.049 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Nhiều tuyến đường nát bét nhưng cánh nhà xe phải gồng mình đóng phí. Hầu hết các chủ đầu tư thu tiền nhiều nhưng chi sửa đường rất nhọ giọt

 


Xe máy sập "bẫy" trên Quốc lộ 14 đoạn qua huyện đắk Song - đắk Nông. Ảnh: CAO NGUYÊN
Quốc lộ 14 là tuyến đường huyết mạch của Tây Nguyên nhưng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Trên tuyến này có nhiều trạm thu phí, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp vận tải.
Không công bằng
TP Buôn Ma Thuột (đắk Lắk) cách TPHCM khoảng 350 km, trong đó có đoạn chỉ hơn 100 km có tới 6 trạm thu phí, gồm: Trạm đắk Gằn (huyện đắk Mil - đắk Nông), Trạm số 2 (huyện đồng Phú - Bình Phước), Trạm Chơn Thành (huyện Chơn Thành - Bình Phước), Trạm Suối Giữa (TP Thủ Dầu Một - Bình Dương), Trạm Vĩnh Phú (thị xã Thuận An - Bình Dương), Trạm Bình Triệu 2 (TPHCM). Hành khách đi xe từ TP Buôn Ma Thuột đến huyện Chơn Thành dài gần 250 km rất bức xúc vì "ổ voi, ổ gà" đầy mặt đường.
Trong đó, khoảng 60 km qua tỉnh đắk Nông do Công ty CP BOT&BT đức Long đắk Nông (thuộc Tập đoàn đức Long Gia Lai) đầu tư theo hình thức BOT đang xuống cấp nghiêm trọng. đoạn đường này được khởi công xây dựng vào tháng 9-2010, dự kiến hoàn thành trong 3 năm. Hiện nhà thầu chỉ mới hoàn thành việc cày xới và múc rãnh 2 bên đường. Nhiều đoạn đơn vị thi công đã ủi sâu 2 bên đường nhưng không cắm cọc tiêu và biển báo, rất nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.
đưọng nát nhưng doanh nghiệp vận tải phải gồng mình trả phí. Ông Nguyễn Anh Kiệt, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Anh Khoa (đắk Lắk), bức xúc: "Mỗi ngày, công ty chúng tôi có 10 chuyến xe khách từ đắk Lắk đi TPHCM. Do đường xấu nên chuyện kẹt xe nhiều giọ liền thưọng xảy ra, làm thời gian đi lại kéo dài, xe hay họng hóc khiến chi phí vận tải tăng hơn 30% so với trước đây. Chúng tôi sẵn sàng trả phí với điều kiện đường phải được sửa chữa, bảo đảm an toàn".
Ông Nguyễn Xuân Lợi, Giám đốc Công ty CP đầu tư - Phát triển An Thái (TP Buôn Ma Thuột), cho biết trung bình mỗi năm công ty vận chuyển gần 1.000 tấn cà phê từ đắk Lắk đi TPHCM. Phía đơn vị vận chuyển thuê cho công ty luôn yêu cầu tăng giá do đường quá xấu và đóng phí tại nhiều trạm. "đưọng xuống cấp trong khi các trạm vẫn thu phí là không công bằng đối với các phương tiện giao thông" - ông Vũ đức Tiến, Giám đốc Công ty CP đầu tư và Xuất nhập khẩu Cà phê Tây Nguyên, than phiền.
Thu nhiều, chi nhọ giọt
Công ty CP Quản lý vaÌ€ Xây dưÌ£ng đươÌ€ng bôÌ£ Khánh HoÌ€a cho biết hằng năm 2 trạm thu phí Ninh An (thiÌ£ xã Ninh HoÌ€a) vaÌ€ Cam ThiÌ£nh đông (TP Cam Ranh) thu nộp ngân sách khoảng 80 tỉ đồng, trong khi tiền được cấp để duy tu bảo dưỡng đường bộ chỉ khoảng 10 tỉ đồng.
Tuyến Quốc lộ 1A qua điÌ£a phâÌ£n tỉnh Khánh HoÌ€a daÌ€i 152 km, có 2 traÌ£m thu phí laÌ€ Ninh An vaÌ€ Cam ThiÌ£nh đông. Trạm thì cứ thu tiền nhưng đươÌ€ng thì quá xấu, thậm chí xuống cấp nặng. Một tài xế xe khách chạy tuyến Nha Trang - đà Nẵng cho biết: "đoạn qua các khu vực đeÌ€o Cả, RoÌ£ TươÌ£ng, Rú€ RiÌ€ quá gôÌ€ ghêÌ€, nổi tưÌ€ng mảng nhưÌ£a nhấp nhô rất nguy hiểm. Tai naÌ£n xảy ra thươÌ€ng xuyên ở các đoaÌ£n đươÌ€ng naÌ€y.
Do được sửa chữa theo kiểu giặm vá nên chỉ sau thời gian ngắn, đường lại bong tróc, ổ gaÌ€, ổ voi nổi đầy". Anh Hùng, một tài xế xe khách tuyến Nha Trang - Phan Rang, cho biết mỗi tháng, anh tốn phí qua trạm gâÌ€n 1 triêÌ£u đồng, trong khi đó đươÌ€ng chất lươÌ£ng kém, ít được đầu tư nâng cấp thì quá phi lý.
Theo ông TrâÌ€n ĐiÌ€nh DiêÌ£u, Giám đốc Công ty CP Quản lý vaÌ€ Xây dưÌ£ng đươÌ€ng bôÌ£ Khánh HoÌ€a, tiền thu được từ trạm, công ty nộp ngân sách, còn viêÌ£c sửa chữa hay laÌ€m mới đươÌ€ng, công ty chơÌ€ nguôÌ€n kinh phí khác.
Sửa chữa qua loa
Quốc lộ 80 có tổng chiều dài trên 215 km, đi qua các tỉnh An Giang, Kiên Giang, đồng Tháp, Vĩnh Long và TP Cần Thơ, do Công ty CP đầu tư và Xây dựng công trình giao thông 73 (Bộ GTVT). Hiện toàn tuyến vẫn còn duy trì trạm thu phí tại xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh - TP Cần Thơ.
Dù đơn vị trực tiếp quản lý vẫn thu phí giao thông mỗi ngày nhưng tuyến đường trên đã xuống cấp nặng, chỉ sau mỗi cơn mưa là mặt đường trở nên nham nhở, rất nguy hiểm. Anh Nguyễn Văn T., một chủ vựa phế liệu ở xã Thạnh Mỹ, cho biết mỗi lần xe tải 3,5 tấn qua trạm là anh phải trả 15.000 đồng, xe loại 8 tấn thì đóng 22.000 đồng. "Người dân không hiểu vì sao mấy ổng cứ thu tiền đều đều mà đường sá thì ngày càng tệ. Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần với HđND các cấp nhưng đến nay, tình hình vẫn chưa có gì khả quan".
Ngay ở 2 đầu trạm thu phí này, mặt đường cũng đã loang lổ, mất an toàn cho các phương tiện qua lại. Tại khu vực ấp Phụng Phụng, xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh xuất hiện một "ổ voi" to tướng và là nơi thưọng xuyên xảy ra tai nạn. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay nhưng đơn vị sửa chữa đường bộ chỉ đến giặm vá qua loa rồi... đi biệt!
Tai nạn rình rập
Trạm thu phí Tam Kỳ thuộc tuyến đường tránh Quốc lộ 1A (đường Nguyễn Hoàng) qua TP Tam Kỳ - Quảng Nam do Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 (Cienco 5) quản lý, hiện đã chuyển nhượng quyền thu phí cho Công ty Hiệp Phúc (đắk Lắk) từ năm 2005, thời hạn đến năm 2016 để thu hoàn vốn đầu tư.
Theo một nguồn tin, Bộ GTVT đang có chủ trương tăng mức thu phí qua trạm này để rút ngắn thời hạn quy định hoàn vốn. Theo ghi nhận của chúng tôi, dù thu phí mỗi ngày nhưng trên đường tránh Nguyễn Hoàng từ TP Tam Kỳ vào đến cuối huyện Núi Thành, nhiều nơi mặt đường đã nát như tương. đưọng lại hẹp nên tai nạn chết người liên tục xảy ra. đơn vị thu phí cũng có đôi lần tu bổ nhưng do làm chưa căn cơ nên đường cứ xuống cấp, khiến cho tai nạn cứ rình rập người qua lại.
 
CAO NGUYÊN - Kọ² NAM - THọT NọT - THÊY PHƯÆ NG

Ý kiến bạn đọc

  • MINH TRÍ
    30/10/2012 09:38

    THU PHÍ NHƯ THẾ NÀO đọ‚ NGƯọœI DÂN đọ’NG THUẬN đối với các nước trên thế giới khi đầu tư cho giao thông thì nhà nước phải đầu tư xong hoàn chỉnh, sau đó cần thiết phải đặt các Trạm thu phí để bảo trì đường đó là điều tất nhiên, không ai ý kiến phản đối. Nhưng đối với nước ta với cách suy nghĩ của Bộ trưởng giao thông vận tải thì đường chưa làm, nhưng bắt người dân phải đóng phí bảo trì để có nguồn đầu tư làm mới các tuyến đường chính, vì vậy đa số người dân và doanh nghiệp không đồng tình. Chúng ta đều biết một đất nước muốn phát triển thì Nhà nước cần phải tập trung ngân sách để đầu tư công là điều tất nhiên,tuy nhiên những năm qua ở nước ta việc đầu tư công các công trình không dứt điểm, kéo dài , chất lượng quá kém , như tuyến đường quốc lộ mới hoàn thành đưa vào sử dụng năm trước thì năm sau đã bị hư họng xuống cấp. Do không tập trung dứt điểm nên không thể nào phát huy được hiệu quả, vì thời gian vận chuyển hành khách, lưu thông hàng hóa mất quá nhiều thời gian, như đoạn đường từ thành phố Hồ chí Minh đến Buôn ma thuột chỉ có khoảng cách 350km, nếu có đường cao tốc chỉ cần hơn 3 tiếng là đến nơi, nhưng hiện nay phải mất đến 10 tiếng đồng hồ, đây là sự lãng phí trong xã hội. Qua tìm hiểu ở các nước, nhất là các công trình giao thông thì phải nói là chất lượng rất tốt, chúng ta chứng kiến như tại thủ đô Bangkok bị ngập nước hơn 1 tháng , nhưng sau khi nước rút công trình giao thông không bị ảnh hưởng hư họng gì, các phương tiện giao thông vẫn hoạt động bình thưọng, do vậy vừa qua Thành phố Hồ chí Minh đã cử một đoàn sang thủ đô Băngkok để học tập kinh nghiệm. Hoặc tại đất nước Hàn quốc nhà nước tập trung đầu tư 5 tuyến đường bộ cao tốc từ thủ đô seoul về các tỉnh, thành phố như đường quốc lộ như nước ta, các tuyến đường này đã đầu tư trên 30 năm, 40 năm rồi rồi, nhưng đến nay chất lượng còn rất tốt, chính những con đường cao tốc này đã góp phần đẩy nhanh sự phát triển kinh tế của đất nước Hàn quốc. đối với các nước này sau khi nhà nước làm xong các tuyến đường đưa vào sử dụng mới tiến hành đặt trạm thu phí, không thu phí chung trên tất cả đầu phương tiện như ở nước như nước ta, nếu thu như vậy là bất hợp lý, phí chồng lên phí, thuế và phí không rõ ràng. đối với nước ta để có nguồn đầu tư cho giao thông , cần đầu tư các tuyến đường quốc lộ là huyết mạch của quốc gia, ưu tiên nguồn vốn từ ngân sách nhà nước , các nguồn vốn vay nước ngoài như ODA,WB… đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các tuyến đường , khi các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng cho phép các nhà đầu tư được phép thu phí qua trạm. Còn đối đề án thu phí bảo trì đường bộ thu trên đầu phương tiện như hiện nay không hợp lý không nên áp dụng, tiếp tục thu phí qua các trạm để có nguồn duy tu bảo dưỡng đường bộ, đề nghị thu phí qua xăng dầu là hợp lý nhất dễ quản lý nguồn thu, đầu xe phương tiện chạy nhiều thì đương nhiên đóng phí nhiều không ai thắc mắc. MINH TRÍ

 

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay5,533
  • Tháng hiện tại58,864
  • Tổng lượt truy cập41,239,465
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây