Xe máy sập "bẫy" trên Quốc lộ 14 đoạn qua huyện đắk Song - đắk Nông. Ảnh: CAO NGUYÊN
Quốc lộ 14 là tuyến đường huyết mạch của Tây Nguyên nhưng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Trên tuyến này có nhiều trạm thu phí, gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp vận tải.
Không công bằng
TP Buôn Ma Thuột (đắk Lắk) cách TPHCM khoảng 350 km, trong đó có đoạn chỉ hơn 100 km có tới 6 trạm thu phí, gồm: Trạm đắk Gằn (huyện đắk Mil - đắk Nông), Trạm số 2 (huyện đồng Phú - Bình Phước), Trạm Chơn Thành (huyện Chơn Thành - Bình Phước), Trạm Suối Giữa (TP Thủ Dầu Một - Bình Dương), Trạm Vĩnh Phú (thị xã Thuận An - Bình Dương), Trạm Bình Triệu 2 (TPHCM). Hành khách đi xe từ TP Buôn Ma Thuột đến huyện Chơn Thành dài gần 250 km rất bức xúc vì "ổ voi, ổ gà" đầy mặt đường.
Trong đó, khoảng 60 km qua tỉnh đắk Nông do Công ty CP BOT&BT đức Long đắk Nông (thuộc Tập đoàn đức Long Gia Lai) đầu tư theo hình thức BOT đang xuống cấp nghiêm trọng. đoạn đường này được khởi công xây dựng vào tháng 9-2010, dự kiến hoàn thành trong 3 năm. Hiện nhà thầu chỉ mới hoàn thành việc cày xới và múc rãnh 2 bên đường. Nhiều đoạn đơn vị thi công đã ủi sâu 2 bên đường nhưng không cắm cọc tiêu và biển báo, rất nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.
đưọng nát nhưng doanh nghiệp vận tải phải gồng mình trả phí. Ông Nguyễn Anh Kiệt, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Anh Khoa (đắk Lắk), bức xúc: "Mỗi ngày, công ty chúng tôi có 10 chuyến xe khách từ đắk Lắk đi TPHCM. Do đường xấu nên chuyện kẹt xe nhiều giọ liền thưọng xảy ra, làm thời gian đi lại kéo dài, xe hay họng hóc khiến chi phí vận tải tăng hơn 30% so với trước đây. Chúng tôi sẵn sàng trả phí với điều kiện đường phải được sửa chữa, bảo đảm an toàn".
Ông Nguyễn Xuân Lợi, Giám đốc Công ty CP đầu tư - Phát triển An Thái (TP Buôn Ma Thuột), cho biết trung bình mỗi năm công ty vận chuyển gần 1.000 tấn cà phê từ đắk Lắk đi TPHCM. Phía đơn vị vận chuyển thuê cho công ty luôn yêu cầu tăng giá do đường quá xấu và đóng phí tại nhiều trạm. "đưọng xuống cấp trong khi các trạm vẫn thu phí là không công bằng đối với các phương tiện giao thông" - ông Vũ đức Tiến, Giám đốc Công ty CP đầu tư và Xuất nhập khẩu Cà phê Tây Nguyên, than phiền.
Thu nhiều, chi nhọ giọt
Công ty CP Quản lyÌ vaÌ€ Xây dưÌ£ng đươÌ€ng bôÌ£ KhaÌnh HoÌ€a cho biết hằng năm 2 trạm thu phí Ninh An (thiÌ£ xã Ninh HoÌ€a) vaÌ€ Cam ThiÌ£nh đông (TP Cam Ranh) thu nộp ngân sách khoảng 80 tỉ đồng, trong khi tiền được cấp để duy tu bảo dưỡng đường bộ chỉ khoảng 10 tỉ đồng.
Tuyến Quốc lộ 1A qua điÌ£a phâÌ£n tỉnh KhaÌnh HoÌ€a daÌ€i 152 km, coÌ 2 traÌ£m thu phiÌ laÌ€ Ninh An vaÌ€ Cam ThiÌ£nh đông. Trạm thì cứ thu tiền nhưng đươÌ€ng thì quá xấu, thậm chí xuống cấp nặng. Một tài xế xe khaÌch chạy tuyêÌn Nha Trang - đà Nẵng cho biêÌt: "đoạn qua các khu vực đeÌ€o Cả, RoÌ£ TươÌ£ng, Rú€ RiÌ€ quá gôÌ€ ghêÌ€, nổi tưÌ€ng mảng nhưÌ£a nhâÌp nhô râÌt nguy hiểm. Tai naÌ£n xảy ra thươÌ€ng xuyên ở caÌc đoaÌ£n đươÌ€ng naÌ€y.
Do được sửa chữa theo kiểu giặm vá nên chỉ sau thời gian ngắn, đường lại bong troÌc, ổ gaÌ€, ổ voi nổi đầy". Anh Hùng, một tài xế xe khách tuyến Nha Trang - Phan Rang, cho biết mỗi thaÌng, anh tốn phí qua trạm gâÌ€n 1 triêÌ£u đồng, trong khi đoÌ đươÌ€ng châÌt lươÌ£ng keÌm, ít được đầu tư nâng cấp thì quá phi lý.
Theo ông TrâÌ€n ĐiÌ€nh DiêÌ£u, GiaÌm đôÌc Công ty CP Quản lyÌ vaÌ€ Xây dưÌ£ng đươÌ€ng bôÌ£ KhaÌnh HoÌ€a, tiền thu được từ trạm, công ty nộp ngân sách, còn viêÌ£c sửa chữa hay laÌ€m mơÌi đươÌ€ng, công ty chơÌ€ nguôÌ€n kinh phiÌ khaÌc.
Sửa chữa qua loa
Quốc lộ 80 có tổng chiều dài trên 215 km, đi qua các tỉnh An Giang, Kiên Giang, đồng Tháp, Vĩnh Long và TP Cần Thơ, do Công ty CP đầu tư và Xây dựng công trình giao thông 73 (Bộ GTVT). Hiện toàn tuyến vẫn còn duy trì trạm thu phí tại xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh - TP Cần Thơ.
Dù đơn vị trực tiếp quản lý vẫn thu phí giao thông mỗi ngày nhưng tuyến đường trên đã xuống cấp nặng, chỉ sau mỗi cơn mưa là mặt đường trở nên nham nhở, rất nguy hiểm. Anh Nguyễn Văn T., một chủ vựa phế liệu ở xã Thạnh Mỹ, cho biết mỗi lần xe tải 3,5 tấn qua trạm là anh phải trả 15.000 đồng, xe loại 8 tấn thì đóng 22.000 đồng. "Người dân không hiểu vì sao mấy ổng cứ thu tiền đều đều mà đường sá thì ngày càng tệ. Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần với HđND các cấp nhưng đến nay, tình hình vẫn chưa có gì khả quan".
Ngay ở 2 đầu trạm thu phí này, mặt đường cũng đã loang lổ, mất an toàn cho các phương tiện qua lại. Tại khu vực ấp Phụng Phụng, xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh xuất hiện một "ổ voi" to tướng và là nơi thưọng xuyên xảy ra tai nạn. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay nhưng đơn vị sửa chữa đường bộ chỉ đến giặm vá qua loa rồi... đi biệt!
Tai nạn rình rập Trạm thu phí Tam Kỳ thuộc tuyến đường tránh Quốc lộ 1A (đường Nguyễn Hoàng) qua TP Tam Kỳ - Quảng Nam do Công ty Xây dựng Công trình giao thông 5 (Cienco 5) quản lý, hiện đã chuyển nhượng quyền thu phí cho Công ty Hiệp Phúc (đắk Lắk) từ năm 2005, thời hạn đến năm 2016 để thu hoàn vốn đầu tư. Theo một nguồn tin, Bộ GTVT đang có chủ trương tăng mức thu phí qua trạm này để rút ngắn thời hạn quy định hoàn vốn. Theo ghi nhận của chúng tôi, dù thu phí mỗi ngày nhưng trên đường tránh Nguyễn Hoàng từ TP Tam Kỳ vào đến cuối huyện Núi Thành, nhiều nơi mặt đường đã nát như tương. đưọng lại hẹp nên tai nạn chết người liên tục xảy ra. đơn vị thu phí cũng có đôi lần tu bổ nhưng do làm chưa căn cơ nên đường cứ xuống cấp, khiến cho tai nạn cứ rình rập người qua lại. |
THU PHà NHƯ THẾ NÀO đọ‚ NGƯọœI DÂN đọ’NG THUẬN đối với các nước trên thế giới khi đầu tư cho giao thông thì nhà nước phải đầu tư xong hoàn chỉnh, sau đó cần thiết phải đặt các Trạm thu phí để bảo trì đường đó là điều tất nhiên, không ai ý kiến phản đối. Nhưng đối với nước ta với cách suy nghĩ của Bộ trưởng giao thông vận tải thì đường chưa làm, nhưng bắt người dân phải đóng phí bảo trì để có nguồn đầu tư làm mới các tuyến đường chính, vì vậy đa số người dân và doanh nghiệp không đồng tình. Chúng ta đều biết một đất nước muốn phát triển thì Nhà nước cần phải tập trung ngân sách để đầu tư công là điều tất nhiên,tuy nhiên những năm qua ở nước ta việc đầu tư công các công trình không dứt điểm, kéo dài , chất lượng quá kém , như tuyến đường quốc lộ mới hoàn thành đưa vào sử dụng năm trước thì năm sau đã bị hư họng xuống cấp. Do không tập trung dứt điểm nên không thể nào phát huy được hiệu quả, vì thời gian vận chuyển hành khách, lưu thông hàng hóa mất quá nhiều thời gian, như đoạn đường từ thành phố Hồ chí Minh đến Buôn ma thuột chỉ có khoảng cách 350km, nếu có đường cao tốc chỉ cần hơn 3 tiếng là đến nơi, nhưng hiện nay phải mất đến 10 tiếng đồng hồ, đây là sự lãng phí trong xã hội. Qua tìm hiểu ở các nước, nhất là các công trình giao thông thì phải nói là chất lượng rất tốt, chúng ta chứng kiến như tại thủ đô Bangkok bị ngập nước hơn 1 tháng , nhưng sau khi nước rút công trình giao thông không bị ảnh hưởng hư họng gì, các phương tiện giao thông vẫn hoạt động bình thưọng, do vậy vừa qua Thành phố Hồ chí Minh đã cử một đoàn sang thủ đô Băngkok để học tập kinh nghiệm. Hoặc tại đất nước Hàn quốc nhà nước tập trung đầu tư 5 tuyến đường bộ cao tốc từ thủ đô seoul về các tỉnh, thành phố như đường quốc lộ như nước ta, các tuyến đường này đã đầu tư trên 30 năm, 40 năm rồi rồi, nhưng đến nay chất lượng còn rất tốt, chính những con đường cao tốc này đã góp phần đẩy nhanh sự phát triển kinh tế của đất nước Hàn quốc. đối với các nước này sau khi nhà nước làm xong các tuyến đường đưa vào sử dụng mới tiến hành đặt trạm thu phí, không thu phí chung trên tất cả đầu phương tiện như ở nước như nước ta, nếu thu như vậy là bất hợp lý, phí chồng lên phí, thuế và phí không rõ ràng. đối với nước ta để có nguồn đầu tư cho giao thông , cần đầu tư các tuyến đường quốc lộ là huyết mạch của quốc gia, ưu tiên nguồn vốn từ ngân sách nhà nước , các nguồn vốn vay nước ngoài như ODA,WB… đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các tuyến đường , khi các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng cho phép các nhà đầu tư được phép thu phí qua trạm. Còn đối đề án thu phí bảo trì đường bộ thu trên đầu phương tiện như hiện nay không hợp lý không nên áp dụng, tiếp tục thu phí qua các trạm để có nguồn duy tu bảo dưỡng đường bộ, đề nghị thu phí qua xăng dầu là hợp lý nhất dễ quản lý nguồn thu, đầu xe phương tiện chạy nhiều thì đương nhiên đóng phí nhiều không ai thắc mắc. MINH TRÃ