Không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường

Thứ ba - 22/05/2012 08:13 1.847 0
* Quy định thống nhất về mức thu tiền học thêm


Từ ngày 1-7 sẽ thực hiện các quy định mới về dạy thêm, học thêm. đó là tinh thần của Thông tư 17/2012 do Bộ GD-đT mới ban hành, có nhiều điểm mới so với quy định hiện hành về vấn đề này.


Theo đó, Bộ GD-đT quy định rõ các quy tắc như hoạt động dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học. Không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giọ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa. đối tượng học thêm là học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm.



Không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; học sinh trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có lực học tương đương nhau; khi xếp học sinh vào các lớp dạy thêm, học thêm phải căn cứ vào học lực của học sinh. Tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm phải chịu trách nhiệm về các nội dung đăng ký và xin phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm.


Bộ cũng quy định các trường hợp không được dạy thêm, gồm: không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Cơ sở giáo dục đH, Cđ, TCCN và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.



đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường (điều này nhằm cấm việc giáo viên làm "ông bầu" tổ chức dạy thêm ngoài môn mình dạy); không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.


đối với việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường, học sinh có nguyện vọng học thêm phải viết đơn xin học thêm gửi nhà trường; cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ có con em xin học thêm trực tiếp ký, ghi cam kết với nhà trường về dạy thêm, học thêm vào đơn xin học thêm và chịu trách nhiệm thực hiện cam kết.



Hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận đơn xin học thêm của học sinh, tổ chức phân nhóm học sinh theo học lực, phân công giáo viên phụ trách môn học và tổ chức dạy thêm theo nhóm học lực của học sinh.



Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng ký dạy thêm; trong đơn có cam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt tất cả nhiệm vụ của giáo viên theo quy định chung và các nhiệm vụ khác do nhà trường phân công, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường.



Hiệu trưởng nhà trường xét duyệt danh sách giáo viên dạy thêm, phân công giáo viên dạy thêm, xếp thời khóa biểu dạy thêm phù hợp với học lực của học sinh.



đối với tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, bộ quy định tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm cam kết với UBND xã phưọng, thị trấn nơi đặt điểm dạy thêm, học thêm thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường và trách nhiệm giữ gìn trật tự, an ninh, đảm bảo vệ sinh môi trường nơi tổ chức dạy thêm, học thêm.



Công khai tại địa điểm tổ chức dạy thêm trước và trong thực hiện dạy thêm gồm giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm; thời khóa biểu dạy thêm, học thêm; mức thu tiền học thêm. đặc biệt, Bộ GD-đT sẽ quy định thống nhất trên toàn quốc về mức thu và quản lý tiền học thêm.


Như vậy, với những quy định mang tính siết chặt này, xã hội đang trông đợi tình trạng dạy thêm, học thêm trong thời gian tới sẽ được chấn chỉnh triệt để những tiêu cực hiện nay. 
 
V.D (Theo SGGP)
 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập252
  • Hôm nay6,899
  • Tháng hiện tại58,269
  • Tổng lượt truy cập41,126,072
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây