Không thu hồi đất cho dự án kinh tế - xã hội

Thứ năm - 28/02/2013 21:59 1.211 0
Nhiều ý kiến đề nghị thành lập Tòa án Hiến pháp thay vì Hội đồng Hiến pháp, quy định quyền phúc quyết của dân...

 

Sáng 27-2, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến các tổ chức thành viên và một số tổ chức khác góp ý vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Góp ý về quyền cơ bản của công dân, GS-TS Nguyễn Lân Dũng, Phó Chủ tịch Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài, cho rằng: Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã đưa lại toàn bộ các quyền tự do mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo xây dựng trong Hiến pháp năm 1946. Tuy nhiên, việc kèm theo câu “theo quy định của pháp luật” cũng có nghĩa các quyền tự do đó không có giá trị. Vì vậy, ông  đề xuất nên sửa thành “nếu các quyền tự do đó không đi ngược lại với nguyện vọng và hạnh phúc của nhân dân”.

Tại điều 58, dự thảo ghi “Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân sử dụng có bồi thường theo quy định của pháp luật trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và những dự án kinh tế-xã hội”, GS-TS Nguyễn Lân Dũng cho rằng cần phải sửa. “Vì lý do quốc phòng an ninh, vì lợi ích chung thì được, chứ vì những dự án kinh tế - xã hội là một điều vô lý” - ông Dũng nhận định. Vì vậy, theo ông, cần bỏ đi cụm từ “những dự án kinh tế - xã hội”.

Tại điều 120 của dự thảo về Hội đồng Hiến pháp, ông Trần Văn Tá, Chủ tịch Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam, cho rằng các quy định tại điều 120 là không đúng tầm của Hội đồng Hiến pháp. “Hội đồng Hiến pháp quyền lực không hơn gì một ủy ban của Quốc hội. Nhiệm vụ của hội đồng cũng mới chỉ dừng lại ở việc kiến nghị, đề xuất, yêu cầu mà thôi” - ông Tá nhận xét. Từ đó, ông đề nghị nên lựa chọn theo mô hình Tòa án Hiến pháp thay vì Hội đồng Hiến pháp. “Tòa án Hiến pháp là cơ quan hoàn toàn độc lập, chỉ tuân theo Hiến pháp, có quyền đình chỉ, bác bỏ, hủy bỏ các văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, tòa án, viện kiểm sát, nếu những văn bản ấy vi hiến hay trái với Hiến pháp và pháp luật; có quyền phán xét, luận tội các quan chức cấp cao” - ông Tá nói.

Ông Nguyễn Quang Thái, Tổng Thư ký Hội Kinh tế Việt Nam, cho rằng sau khi lập xong bản Hiến pháp này cần quy định quyền phúc quyết của nhân dân chứ không phải giao cho Quốc hội xem có nên  hỏi ý kiến nhân dân hay không mới thi hành.

Bồi thuờng đất theo giá thị truờng

Ngày 27-2, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, đã làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội nhằm kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai tổ chức lấy ý kiến góp ý về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 ở thủ đô. Chủ tịch Quốc hội cho rằng TP đã làm rất tốt, thu được nhiều ý kiến có chất lượng đóng góp cho dự thảo.

Cùng ngày, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng tổ chức lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Theo đó, các đại biểu đề nghị sửa cụm từ “bồi thường theo quy định của pháp luật” trong khoản 3 điều 58 dự thảo Hiến pháp thành “bồi thường theo giá thị trường” nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân khi bị thu hồi đất. 

VĂN DUẨN
Ý kiến bạn đọc

MINH TRÍ
28/02/2013 16:01

VẤN ĐỀ NGHỊCH LÝ GIÁ THỊ TRƯỜNG TRONG VIỆC GIAO ĐẤT VÀ ĐỀN BÙ ĐẤT

Hiện nay hàng năm các địa phương xây dựng giá đất phục vụ cho hai mục đích là giá đền bù cho thu hồi đất để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng của địa phương và cũng là giá khi nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Khi áp dụng cho đền bù thì người dân kêu là giá đền bù quá thấp phải theo giá thị trường, khi giao đất có thu tiền sử dụng đất cũng là giá đó, thì người dân cho rằng giá quá cao không có khả năng nộp đề nghị nhà nước xem xét miễn giảm. Về giá đền bù đây là vấn đề nhạy cảm người bị thu hồi đất thắc mắc khiếu nại rất nhiều , người dân không hiểu khi thu hồi đất có nhiều lọai đất khác nhau như đất khu dân cư , đất nông nghiệp , đất rừng sản xuất vv…do vậy giá đền bù các lọai đất khác nhau .Các địa phương cũng rất khó khăn trong việc vận động tuyên truyền với các hộ dân bị thu hồi đất để làm dự án phát triển kinh tế ở địa phương; vì nếu dự án địa phương thu hồi theo quy định pháp luật thì áp giá đền bù theo giá đất hàng năm được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua , còn các dự án khác do các doanh nghiệp chủ đầu tư thì theo giá thỏa thuận với người dân , do đó trên khu vực đất gần nhau nhà nước thu hồi làm công trình công cộng thì giá thấp hơn do các tổ chức khác thỏa thuận , vì vậy các hộ thắc mắc .

Qua các đơn khiếu nại về đất đai người dân đòi hỏi phải công bằng và đề nghị đền bù phải theo giá thị trường, tuy nhiên, làm thế nào để xác định được giá thị trường và làm thế nào để xác định "sát với giá thị trường" là điều không đơn giản , đây là vấn đề khó, chính vì vậy mấy năm qua các địa phương vấp phải không giải thích thuyết phục được với các hộ dân , liên tục gửi đơn vượt cấp. Về giá đền bù do nhà nước thu hồi đất , đất đai hiện nay thuộc sở hữu tòan dân do Nhà nước thống nhất quản lý , hiện nay Nhà nước chưa giao quyền sở hữu đất đai cho hộ gia đình, cá nhân, mới giao quyền sở hữu nhà ở cho hộ gia đình, cá nhân, do vậy nước ta mới có khái niệm thị trường bất động sản chứ chưa có khái niệm thị trường về đất đai, như vậy làm sao xác định giá thị trường đất đai?

Chính vì vậy Chính phủ nên tiếp tục quy định khung giá đền bù chung cho cả nước, hoặc ủy quyền UBND các tỉnh ,thành phố trực thuộc trung ương xây dựng giá đất. Trên cơ sở đó Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng vận dụng, xây dựng giá phù hợp với tình hình thực tế của địa phương sát với giá thị trường, trình hội đồng nhân dân tỉnh thông qua để triển khai thực hiện. MINH TRÍ

 

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay4,419
  • Tháng hiện tại51,917
  • Tổng lượt truy cập41,232,518
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây