Khuyến nông giúp nông dân chọn hướng phát triển kinh tế

Thứ năm - 04/10/2012 23:40 1.583 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Trong những năm qua, từ các mô hình trồng trọt, chăn nuôi như trồng dâu nuôi tằm, trồng cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả, trồng rừng, nuôi gà thả vưọn, nuôi cá nước ngọt… huyện đã nghiên cứu bổ sung phương pháp, triển khai áp dụng rộng rãi để giúp các hộ dân nâng cao thu nhập, tạo cơ hội xóa đói, giảm nghèo.





Bà Nguyễn Thị Nga đã có nguồn thu nhập cao nhọ nuôi gà thả vưọn và ngan Pháp
 




Bà Nguyễn Thị Nga, ở thôn Phi Mur, xã Quảng Khê là hộ thực hiện khá thành công mô hình nuôi gà thả vưọn kết hợp nuôi ngan Pháp do Trạm Khuyến nông huyện chuyển giao, cho biết: "So với việc chăn nuôi gà, vịt đơn thuần lâu nay thì nuôi gà lương phượng, nuôi ngan Pháp có nhiều ưu điểm hơn. Trước hết là ưu điểm về giống, đối với giống gà, vịt do Trạm Khuyến nông chuyển giao thưọng được chọn lọc kỹ, có yếu tố kháng bệnh và trọng lượng cao hơn. Người nuôi nhanh có lãi nhiều hơn".
 
Theo bà Nga thì tận dụng diện tích đất vưọn của gia đình, bà đã thả nuôi trên 200 con gà lương phượng và trên 100 con ngan Pháp. Sau từ 4 - 6 tháng nuôi, đàn gia cầm đã sinh trưởng đồng đều, một phần bà xuất bán cho các hộ dân trong vùng thả nuôi, số còn lại bà giữ để làm là giống, nhân đàn.
 
Ông K’Lanh, ở thôn 3, xã Ðắk Som cũng cho biết: "Ðiều kiện chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá tại địa phương rất thuận lợi nhọ có sẵn thức ăn từ các loại sản phẩm nông nghiệp do bà con sản xuất ra. Nhiều hộ đã chế biến thức ăn cho đàn gia súc, gia cầm nên đã tiết kiệm được các khoản chi phí đáng kể trong quá trình chăn nuôi. Vì vậy, việc đầu tư chăn nuôi gà, vịt thả vưọn mấy năm gần đây tại địa phương được nhiều hộ chú trọng".
 
Thực hiện Quyết định 102/2009/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo, năm 2012, địa phương đã cấp phát trên 7.000 kg ngô lai, 3.000 kg lúa lai Nhị ưu 838, gần 10.000 cây sầu riêng, 7.000 cây mít nghệ, 6.000 cây xoài, 4.500 cây bơ… Nhọ nguồn cây giống này, bà con nông dân đã tiếp cận được nguồn giống chất lượng, thực hiện xen canh tiến tới đa dạng hóa sản phẩm…
 
Bên cạnh đó, huyện cũng đã tiến hành xây dựng quy hoạch các mô hình nông trại nhọ theo quy mô hộ gia đình. Mỗi nông trại có diện tích khoảng 2-4 ha. Ðể giúp bà con phát triển sản xuất, chính quyền địa phương đã phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách-Xã hội huyện cho vay với số tiền từ 15-30 triệu đồng để người dân đầu tư mua sắm phân bón, các phương tiện máy móc phục vụ sản xuất…
 
Huyện còn tiến hành đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật thú y, khuyến nông phục vụ trồng trọt, chăn nuôi đến từng xã. thời gian qua, địa phương còn liên kết với các đơn vị liên quan mở các lớp sơ cấp chăn nuôi thú y cho người chăn nuôi. Vì thế, hoạt động chăn nuôi hộ gia đình, trang trại nhọ tại các xã được chủ động và phát triển hơn.
 
Huyện cũng thưọng xuyên tổ chức các lớp tập huấn, tham quan, trao đổi kinh nghiệm với các cơ sở chăn nuôi, trồng trọt lớn, điển hình trong và ngoài tỉnh cho bà con học cách làm ăn, nâng cao hiểu biết về khoa học kỹ thuật.
 
Theo Trạm Khuyến nông huyện thì nhìn chung, các mô hình đã triển khai đều phù hợp với điều kiện sinh thái của vùng và thực trạng sản xuất của bà con các địa phương. Bà con đã biết ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các mô hình về thâm canh lúa, cà phê, hồ tiêu, đều cho năng suất và hiệu quả rõ rệt.
 
Cụ thể, lúa đạt 6,5-8 tấn/ha, bắp lai đạt 6,5 tấn/ha, tăng 30-50% so với năng suất bình quân so với trước đây. Mô hình cà phê sinh trưởng và phát triển rất khả quan cho năng suất trên 3-4 tấn/ha và cà phê ghép 4,5 tấn/ha. Các mô hình khác như rau thương phẩm, tre lấy măng, cây ăn quả đều sinh trưởng, phát triển khá phù hợp. Ðối với chăn nuôi, một số mô hình  nuôi bò cái lai đạt hiệu quả khá cao.
 
Bài,ảnh: Kim Ngân

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập143
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,186
  • Tổng lượt truy cập41,126,989
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây