Khuyết tật vẫn nỗ lực vươn lên

Thứ sáu - 07/12/2012 02:16 1.324 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
So với người bình thưọng, người khuyết tật thiếu nhiều điều kiện để thực hiện hoài bão, ước mơ và mưu sinh. Thế nhưng, thực tế lại khác, rất nhiều người khuyết tật đã vượt lên những khó khăn thách thức để đạt đến đỉnh cao trong cuộc sống bằng chính nghị lực của họ.





VđV Tạ Văn Lạc (trái) và VđV Ngô Văn Tuấn
 

* Hai vận động viên và 5 tấm huy chương
 
Tại Hội thao người khuyết tật toàn quốc năm 2012 vừa được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, trong Ðoàn VÐV của Ðắk Nông có 2 VÐV là Ngô Văn Tuấn và Tạ Văn Lạc cùng ở huyện Krông Nô giành được 5 huy chương các loại (1 HCV và 4 HCB).
 
Năm 2 tuổi, Ngô Văn Tuấn bị sốt, gia đình nghèo không có điều kiện chạy chữa kịp thời nên sau trận sốt, hai chân của Tuấn teo dần lại và bị liệt. Đôi chân không đủ mạnh để nâng cơ thể ngày càng phát triển khiến Tuấn chỉ có thể bò để di chuyển, rồi sau đó phải dùng nạng gỗ. Khi đi học, Tuấn cũng phải tập cả tháng trọi mới tự ngồi được trên ghế.
 
Khó khăn là thế, nhưng Tuấn vẫn hoàn thành hết chương trình THPT và đi học ở trường Trung cấp dược tại TP. Hồ Chí Minh. Cũng từ khi đi học ở thành phố, theo bạn bè, Tuấn được tham gia luyện tập thể thao cùng với những người khuyết tật khác và ngày càng ham thích khi thấy sức khọe được nâng lên.
 
Trong một cuộc thi thể thao dành cho người khuyết tật, Tuấn đã mạnh dạn tham gia và giành được 1 HCV. Từ đó, năm nào Tuấn cũng tham gia Hội thao người khuyết tật toàn quốc và cũng luôn giành được huy chương. Ra trường, Tuấn về lại quê nhà ở xã Ðắk Sô mở cửa hàng bán thuốc và tham gia đoàn VÐV khuyết tật tỉnh. Trong lần đầu tiên tham gia đội tuyển của đội khuyết tật tỉnh nhà, Tuấn đã giành được 2 HCB ở nội dung ném lao và đẩy tạ.
 
Còn Tạ Văn Lạc ở xã Nam Ðà thì trong một lần bị trúng gió nằm mê man suốt nhiều ngày, sau thời gian điều trị, chân và tay trái cứ teo dần. Từ đó, Lạc gắn đọi mình với chiếc nạng gỗ. Học hết cấp 2, năm 2008, Lạc đi học nghề sửa chữa điện tử tại TP Hồ Chí Minh và hiện nay cũng đã có một cửa hàng riêng để hành nghề.
 
Mặc dù bị tật nguyền, nhưng hàng ngày Lạc vẫn rất chăm chỉ luyện tập, chơi các môn thể thao vừa sức mình để rèn luyện sức khọe. Lần đầu tiên cùng với đội tuyển của tỉnh tham dự Hội thao người khuyết tật toàn quốc 2012, Lạc thi đấu 3 môn và giành được 1 HCV ở môn ném lao, 2 HCB ở các môn đẩy tạ và ném đĩa.
 
* Vừa kinh doanh, vừa tham gia công tác đoàn




Chị Vân (bên trái) hướng dẫn học trò cách tạo mẫu tóc
 




Sinh ra từ nhọ đã phải chịu bệnh bại liệt, đôi chân không đi lại được bình thưọng, nên việc đi học của Hồ Thị Thúy Vân ở thôn 8, xã Tâm Thắng (Chư Jút) là một chặng đường đầy gian nan vất vả. Nhưng với lòng quyết tâm cao, Vân cũng học hết THCS trong niềm vui của gia đình, bạn bè. Sau đó, Vân quyết tâm học nghề với mong muốn làm một việc gì đó vừa phù hợp với khả năng của bản thân lại có thể nuôi sống mình.
 
Ðược sự tiếp sức của gia đình, chị đã học nghề trang điểm cô dâu và đầu tư mở cửa hàng mang tên Ngô Gia. Nhọ chăm chỉ, chịu khó lại hay tìm tòi học họi, nắm bắt các xu hướng thời trang nên nhiều năm nay cửa hàng của chị luôn là một địa chỉ tin cậy cho nhiều bạn trẻ lựa chọn trang phục, chụp ảnh, trang điểm khi tổ chức cưới họi. Ngoài ra, chị còn trực tiếp dạy nghề cho hàng chục thanh niên ở trong vùng; nhiều người sau khi học xong cũng đã thành đạt với nghề.
 
Mặc dù tật nguyền, nhưng bên cạnh việc kinh doanh, chị Thúy Vân còn nhiệt tình tham gia các hoạt động, công tác Ðoàn ở địa phương. Vì vậy, năm 2010, chị được bầu làm Phó Bí thư Chi đoàn thôn 8, xã Tâm Thắng, có thêm điều kiện để đóng góp công sức trong việc tổ chức các hoạt động của chi đoàn, địa phương.
 
Bài, ảnh: đức Hùng - Văn Tài

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập192
  • Hôm nay4,117
  • Tháng hiện tại55,487
  • Tổng lượt truy cập41,123,290
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây