Kinh hoàng tai nạn giao thông!

Thứ năm - 13/06/2013 10:14 1.285 0
Những tai nạn giao thông hết sức thương tâm liên tiếp xảy ra trên các con đường huyết mạch của đất nước một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động và đòi hỏi xã hội phải có hành động.

 

Buổi sáng đầu tuần ngày 10-6, báo Tuổi trẻ đưa một bản tin gây xúc động sâu sắc: “Vĩnh biệt nhà khảo cổ Nhật yêu Việt Nam”, cho biết, sáng Chủ nhật 9-6, tiến sĩ khảo cổ học Nhật Bản Nishimura Masanari - có tên Việt Nam là Lý Văn Sĩ, người đã gắn bó với ngành khảo cổ học Việt Nam 23 năm nay và có công phát hiện một mảnh khuôn đúc trống đồng có niên đại khoảng thế kỷ 1 - 3 sau Công nguyên - đã tử vong vì tai nạn giao thông trên quốc lộ 5, từ Hà Nội đi Hải Phòng, khi đang đi xe máy xuống khu vực khảo sát chuẩn bị cho một cuộc khai quật mới. Anh Nishimura có vợ và hai con sinh sống tại Việt Nam và khi tai nạn xảy ra anh chỉ mới 48 tuổi.

Cùng trong ngày đầu tuần, các báo Thanh Niên, Người lao động… đều đưa tin về hàng loạt tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trong ngày Chủ  nhật 9-6 tại Quảng Nam và Bà Rịa-Vũng Tàu. Theo đó, chiếc xe khách giường nằm của hãng Mai Linh Miền Trung trên đường từ thành phố Buôn Ma Thuột đi Đà Nẵng đã bị lật trên quốc lộ 1A đi qua huyện Điện Bàn, Quảng Nam làm 3 hành khách tử nạn và 30 người bị thương.

Trưa hôm đó, tại tỉnh lộ 44 đoạn gần Nhà máy khí Dinh Cố tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, một chiếc xe tải va chạm với 2 xe gắn máy làm 6 người đi trên xe máy tử vong.

Còn tại Biên Hòa tỉnh Đồng Nai, rạng sáng ngày 9-6 có hai thanh niên đi xe gắn máy bất ngờ tông vào cột điện, tử vong cả hai.

Chiếc xe khách bị lật trên Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Nam khiến 3 người chết và 30 người bị thương hôm Chủ nhật 9-6. Ảnh báo Thanh niên

Những vụ tai nạn thương tâm này xảy ra trong ngày cuối tuần, khi mọi người chưa hết bàng hoàng sau tai nạn thương tâm của các giáo viên trường tiểu học Hòa Phước 2, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng khi chiếc xe khách chở đoàn giáo viên đi tham quan Đà Lạt trở về đâm vào vách núi tại Km 43 trên tuyến đường Đà Lạt-Nha Trang thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, làm 7 người chết và 22 người bị thương trong số 30 hành khách trên xe hôm 7-6-2013…

Dẫu biết rằng tai nạn giao thông là “chuyện thường ngày” ở nước mình, thậm chí số liệu thống kê còn cho thấy mỗi năm có hàng chục ngàn người tử nạn trên đường, nhiều hơn cả các xứ có chiến tranh, nhưng không thể không băn khoăn tự hỏi: vì sao? Trên các mạng xã hội, có người than thở: cuộc sống không thể không đi đây đi đó nhưng mỗi lần ra đường là mỗi lần tim đập chân run vì tai nạn dường như rình rập sẵn ở mỗi cung đường, mỗi góc phố…

Do người lái xe bất cẩn, do đường sá chật hẹp, xuống cấp, do phương tiện quá cũ kỹ hay do luật pháp lỏng lẻo, thưởng phạt bất minh?... Và làm thế nào để chấm dứt hoặc hạn chế khổ nạn này? Anh/Chị có cao kiến gì, xin mời đóng góp trong box bên dưới.

Ý kiến bạn đọc

MINH TRI :

NHỮNG GIẢI PHÁP ĐỂ HẠN CHẾ TAI NẠN GIAO THÔNG:

Trong thời gian qua, tai nạn xảy ra do tài xế chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu, chất lượng xe không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng thấp kém, chất lượng các tuyến đường giao thông giảm sút, đường sá quá hẹp, quanh co khuất tầm nhìn cũng là nguyên nhân không đảm bảo an toàn giao thông, gây ra các vụ tai nạn.

Các tuyến đường bộ giao thông có nhiều làn xe khác nhau lẽ ra phải có dải phân cách phân chia hai làn xe có chiều giao thông ngược nhau. Tuy nhiên từ trước đến nay các tuyến đường quốc lộ như quốc lộ 1A, quốc lộ 14, 26, 27 vv... ít được Bộ Giao thông Vận tải quan tâm đầu tư xây dựng dải phân cách. Qua theo dõi các vụ tai nạn tôi thấy đa phần các xe va chạm đối đầu trực tiếp với nhau, nếu có dải phân cách giữa chắc chắn tình trạng này sẽ được hạn chế.

Hiện các xe khách đều được trang bị hộp đen để lưu trữ dữ liệu tốc độ của hành trình, các hãng xe khách còn sử dụng hệ thống định vị GPS để biết xe mình đang đi đến đâu. Vậy, ta nên kết hợp chúng lại với nhau, nghĩa là mỗi xe sẽ được trang bị một thiết bị để kết nối với Công ty xe khách của mình, đồng thời tự động kết nối với Tổng đài kiểm soát của cảnh sát giao thông từng khu vực xe đi qua. Qua dữ liệu báo về hệ thống kiểm soát, cán bộ cảnh sát giao thông trực từng tỉnh sẽ biết được thông tin về tốc độ, hành trình của xe, biết được xe này hiện đang chạy đến đâu, chạy vuợt tốc độ bao nhiêu km/h, xe đã vi phạm lúc mấy giờ, ngày nào, đã vi phạm mấy lần trong suốt hành trình từ bến xe đi Bắc – Nam… Qua đó các chốt CSGT sẽ theo chỉ thị báo từ Tổng đài kiểm sóat của CSGT từng tỉnh mà dừng xe lại và xử lý phạt nguội.

Việc xử lý và các thông tin sai phạm này sẽ báo về Công ty xe chủ quản để có biện pháp chế tài xử lý các tài xế xe này. Hồ sơ vi phạm của tài xế sẽ ghi nhận lại trong hệ thống (số bằng lái, số lần vi phạm, tái phạm, tên tuổi, số CMND…) tùy theo mức độ mà cơ quan nhà nước có thể xử lý tước bằng lái vĩnh viễn, không cho thi cấp lại nữa vì đã tái phạm quá nhiều lần.

Tuy nhiên Bộ Giao thông Vận tải cũng cần xem xét việc quy định hạn chế tốc độ như thế nào cho phù hợp, vì hiện nay trên tuyến đường quốc lộ quá nhiều điểm phải hạn chế tốc độ, CSGT thường xuyên bắn tốc độ. Lái xe khách theo yêu cầu của chủ xe phải trả khách tại bến xe đúng thời gian quy định, do vậy những nơi không có biển hạn chế tốc độ và CSGT không bắn tốc độ, các lái xe đã tăng tốc để kịp thời gian về bến trả khách. Với tốc độ quá lớn, trời tối, lái xe mất ngủ... nên không làm chủ tốc độ dễ xảy ra tai nạn.

Hiện nay trên các tuyến đường quốc lộ nhiều phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng làm rơi vãi nhiều trên đường, thậm chí nhiều xe bị chảy nhớt trên đường không được cơ quan tổ chức nào có trách nhiệm xử lý kịp thời nên cũng là nguyên nhân xảy ra tai nạn.

Để khắc phục tình trạng trên, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ nên phân cấp cho các địa phương quản lý việc bảo dưỡng bảo trì các tuyến đường quốc lộ đi ngang qua địa phận của tỉnh mình, vì hiện nay các tuyến đường quốc lộ trong cả nước đều do Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Nếu được phân cấp về cho địa phương thì các tỉnh sẽ chủ động trong việc sửa chữa khắc phục kịp thời các đoạn đường quốc lộ bị xuống cấp và chịu trách nhiệm công tác đảm bảo an toàn giao thông ở địa phương mình trước Chính phủ và Bộ giao thông.

MINH TRÍ

 

Nguồn tin: Saigontimes

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập114
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm113
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại60,354
  • Tổng lượt truy cập41,128,157
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây