Truy tố lái xe ý thức kém gây tai nạn

Thứ năm - 13/06/2013 10:13 1.022 0
Đó là yêu cầu, chỉ đạo của ông Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Chính phủ tới Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành khác khi mà chỉ trong vòng 1 tuần đã có tới 151 người chết vì những vụ tai nạn thảm khốc.

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội sáng nay (11.6), ông Phúc cho biết mặc dù Chính phủ đã có rất nhiều cố gắng và nhiều giải pháp đồng bộ, nhưng liên tiếp những ngày vừa qua tai nạn giao thông xảy ra vô cùng nghiêm trọng.

Đây là một khuyết điểm mà theo ông Phúc cần phải tìm ra nguyên nhân để có những giải pháp quyết liệt hơn, mạnh mẽ, đến nơi đến chốn để giảm thiểu tai nạn giao thông, một tình trạng khẩn cấp hiện nay là tính mạng con người.

“Tôi đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông nói rõ nguyên nhân về tổ chức giao thông, biện pháp quản lý kỹ thuật, và phải xử phạt một cách nghiêm khắc. Thậm chí điều tra truy tố trước pháp luật những người do thiếu ý thức gây ra tai nạn”, ông Phúc nói.

Cũng theo vị lãnh đạo này, Chính phủ đã đồng thời yêu cầu các công ty, chủ xe phải gắn trách nhiệm của mình cùng với lái xe để quản lý tốt hơn, đặc biệt phải tuần tra kiểm soát một cách nghiêm túc nhất.

“Quy định số giờ lái xe khách được lái trong một ngày, mỗi lần như vậy nghỉ bao nhiêu phút, tốc độ kiểm tra hành trình phải chính xác, và kiểm tra phạm vi trong toàn quốc. Tất cả điểm đen chỗ nguy hiểm đều phải có cách quản lý, xử lý tốt nhất để không lặp lại tình trạng như vừa qua đã vấp phải, làm sao phấn đấu đạt mục tiêu QH đề ra giảm thiểu tại nạn giao thông năm 2013 từ 5-10%”, ông Phúc cho biết.

 

151 người chết chỉ trong vòng 1 tuần

Trong vài ngày trở lại đây đã xảy ra liên tiếp ba vụ tai nạn giao thông thảm khốc, cướp đi sinh mạng hàng chục người và làm cả trăm người bị thương.

Chỉ tính riêng tuần đầu tiên của tháng 6.2013, cả nước xảy ra tổng cộng 339 vụ tai nạn giao thông làm 151 người chết, 232 người bị thương. Con số này làm nhiều người bàng hoàng và bất ngờ hơn khi năm 2013 được chọn là Năm an toàn giao thông.

Trước đó, cả nước vẫn xôn xao về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vào lúc 9 giờ 15 ngày 7.6.2013, tại đoạn đèo Khánh Lê - Lâm Đồng (xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) làm 5 người chết tại hiện trường, 2 người chết tại bệnh viện và trên 20 người khác bị thương.

Chiếc xe chạy hướng Đà Lạt - Nha Trang đã mất thắng lao vào vách núi. Xe chở 32 người trong đó có 8 trẻ em, đều là giáo viên và con em của Trường Hòa Vang 2 (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Anh Vũ - Nguyệt Minh
 

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT
MINH TRI
NHỮNG GIẢI PHÁP ĐỂ HẠN CHẾ XẢY RA TAI NẠN GIAO THÔNG
Trong thời gian vừa qua nguyên nhân xảy ra tai nạn lý do tài xế chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu, chất lượng xe không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cơsở hạ tầng thấp kém, chất lượng các tuyến đường giao thông xuống cấp, đường ởmiền núi quá hẹp, quanh co khuất tầm nhìn, cũng là nguyên nhân không đảm bảo an toàn trong giao thông gây ra các vụ tai nạn. Trong các tuyến đường bộ giao thông có nhiều làn xe khác nhau, bao gồm cả đường cao tốc, dải phân cách là khu vực phân chia hai làn xe có chiều giao thông ngược nhau.Tuy nhiên từ trước đến nay các tuyến đường quốc lộ như quốc lộ 1a, quốc lộ 14,26, 27 vv.. ở các khu vực miền núi, tây nguyên Bộ giao thông vận tải ít quan tâm đầu tư xây dựng dải phân cách giữa, qua theo dõi các vụ tai nạn xãy ra đa phần các xe va chạm đối đầu trực tiếp với nhau, nếu có dải phân cách giữa chắc chắn tình trạng sẽ được hạn chế. Đối với việc xử phạt xe khách vi phạm tốc độ. Hiện các xe khách đềuđược trang bị hộp đen để lưu trữ dữ liệu tốc độ của hành trình, các hãng xe khách còn sử dụng hệ thống định vị GPS để biết xe mình đang đi đến đâu. Vậy, ta nên kết hợp chúng lại với nhau. Nghĩa là mỗi xe sẽ được trang bị một thiết bị để kết nối với Công ty xe khách của mình, cũng đồng thời tự động kết nối với Tổng đài kiểm sóat của CSGT từng khu vực xe đi qua. Qua dữ liệu báo về hệ thống kiểm sóat, cán bộ CSGT trực từng tỉnh sẽ biết được thông tin về tốc độ, hành trình của xe thì CSGT sẽ biết được xe này hiện đang chạy đến đâu, chạy vuợt tốcđộ bao nhiêu km/h, xe đã vi phạm lúc mấy giờ, ngày nào, đã vi phạm mấy lần trong suốt hành trình từ bến xe đi Bắc – Nam… Qua đó các chốt CSGT sẽ theo chỉ thị báo từ Tổngđài kiểm sóat của CSGT từng tỉnh mà dừng xe lại và xử lý phạt nguội. Quá trình xử lý và các thông tin sai phạm này sẽ báo về Công ty xe chủ quản để có biện pháp chế tài xử lý các tài xế xe này. Hồ sơ vi phạm của tài xế sẽ ghi nhận lại trong hệ thống (số bằng lái, số lần vi phạm, tái phạm, tên tuổi, số CMND…) tùy theo mức độ mà Cơ quan nhà nước có thể xử lý tước bằng lái vĩnh viễn, không cho thi cấp lại nữa vì đã tái phạm quá nhiều lần. Tuy nhiên Bộ giao thông vận tải cũng cần xem xét việc quy định hạn chế tốc độ như thế nào cho phù hợp, vì hiện nay trên tuyến đường quốc lộ quá nhiều điểm phải hạn chế tốc độ, CSGT thường xuyên bắn tốc độ. Qua phản ánh lái xe khách theo yêu cầu của chủ xe phải trả khách tại bến xe đúng thời gian quy định, do vậy những nơi không có biển hạn chế tốc độvà CSGT không bắn tốc độ, các lái xe đã tăng tốc để kịp thời gian về bến trả khách, với tốc độ quá lớn trời tối lái xe mất ngủ ,nên không làm chủ tốc độ rất dễ xãy ra tai nạn. Hiện nay trên các tuyến đường quốc lộ nhiều phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng, hàng hóa rơi vãi nhiều trên đường, thậm chí nhiều xe bị chảy nhớt trên đường không được cơ quan tổ chức nào có trách nhiệm xử lý kịp thời nên cũng là nguyên nhân xãy ra tai nạn. Để khắc phục tình trạng trên, đề nghị Bộ giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ VN nên phân cấp cho các địa phương quản lý trong việc bảo dưỡng bảo trì các tuyến đường quốc lộ đi ngang qua địa phận của Tỉnh mình, vì hiện nay các tuyến đường quốc lộ trong cả nước đều do Bộ Giao thông vận tải quản lý. Nếu được phân cấp về cho địa phương quản lý trong việc duy tu sửa chửa thì các Tỉnh sẽ chủ động trong việc sửa chửa khắc phục kịp thời các đoạn đường quốc lộ bị xuống cấp và chịu trách nhiệm công tác đảm bảo an toàn giao thông ở địa phương mình trước Chính phủ và Bộ giao thông. MINH TRÍ

 

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập79
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm78
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại60,309
  • Tổng lượt truy cập41,128,112
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây