Kỹ thuật trồng hồ tiêu trên cây trụ sống

Thứ ba - 28/02/2012 02:56 3.699 0
Bạn Nguyễn Văn Hiên ở Bình Phước có gửi câu họi trong mục "Bạn đọc họi - Bạn đọc trả lời" của Chuyên trang Nông sản về kỹ thuật trồng tiêu trên trụ cây sống thay cho trụ bê tông như thế nào?

Tòa soạn TBKTSG Online xin giới thiệu với bạn đọc tài liệu Kỹ thuật trồng hồ tiêu trên cây trụ sống của Công ty cổ phần phân bón Bình Điền.

Hồ tiêu được trồng trên nhiều loại trụ khác nhau như trụ gỗ, trụ gạch, trụ bê tông và các loại cây trụ sống. Thực tế cho thấy trồng tiêu trên cây trụ chết như trụ gỗ hoặc trụ bằng vật liệu xây dựng trong điều kiện không che bóng có thể đạt được năng suất cao, nhưng kèm theo đó là sự suy kiệt nhanh chóng do ra hoa quả quá độ và sự bùng phát của nhiều loại bệnh nguy hiểm làm hủy diệt vưọn tiêu.

Trồng tiêu trên cây trụ sống là kiểu canh tác bền vững, tạo nên điều kiện sinh thái phù hợp cho phép kéo dài thời gian khai thác vưọn tiêu, hạn chế được các bệnh nguy hiểm và có thể giảm bớt chi phí đầu tư ban đầu. Các loại trụ sống phổ biến là vông, keo dậu, lồng mức, muồng đen v.v.... Cây trụ sống được trồng bằng cành hoặc bằng hạt.

để đảm bảo vưọn tiêu trồng trên cây trụ sống sinh trưởng tốt, đồng đều, cho năng suất cao cần chú ý tới các biện pháp kỹ thuật sau:

1. Trồng cây trụ sống

Keo dậu, lồng mức trồng với khoảng cách 2,5mx2,5m (1.600 cây/ha), muồng đen trồng với khoảng cách 3mx3m (1.100 cây/ha), tốt nhất vào đầu mùa mưa. Khi trồng bón lót 1 gốc 2kg phân chuồng và 0,2-0,3kg lân đầu Trâu. Sau khi trồng, cứ 20-30 ngày bón thúc cho cây trụ sống 1 lần với lượng 10-15g Urê + 5g KCl/cây (hoặc 25-35g NPK 20-20-15+TE đầu Trâu) cho đến khi trồng mới tiêu vào 2-3 tháng sau đó.

Có thể trồng cây trụ sống 1-2 năm trước khi trồng tiêu, mỗi năm bón thúc phân cho cây trụ sống từ 2-3 lần. Cần chăm sóc tốt cây trụ sống để cây sinh trưởng tốt đảm bảo yêu cầu leo bám cho cây tiêu.

2. Trồng cây trụ tạm

Trồng tiêu cùng năm với cây trụ sống bắt buộc phải trồng trụ tạm. Sau khi trồng trụ sống 2-3 tháng thì trồng tiêu. Do cây trụ sống còn nhọ, chưa có chỗ cho tiêu leo bám nên cần trồng cây trụ tạm cùng lúc với trồng tiêu. Cây trụ tạm được trồng cách cây trụ sống 10-15cm, đường kính 10-15cm, chiều cao tính từ mặt đất hơn 3m, cây trụ tạm phải tốt để tiêu có thể leo bám trong vòng 2-3 năm trước khi cây trụ sống đủ lớn cho tiêu leo bám.

3. Trồng tiêu

- đào hố trồng tiêu: đào 2 hố 2 bên cây trụ tạm, mỗi hố trồng 1 dây tiêu hay 1 bầu tiêu. Kích thước mỗi hố 40cmx40cmx50cm, mép hố cách trụ tạm 10-15cm, sao cho tâm hố (vị trí đặt bầu tiêu) cách cây trụ sống từ 40-50cm. Cũng có thể đào 1 hố với kích thước 60cmx60cmx50cm để trồng 2 dây hay 2 bầu tiêu vào cùng 1 hố. Mỗi trụ tiêu được bón lót 10-20kg phân chuồng, 0,2-0,5kg phân lân, 0,2-0,3kg vôi bột, trộn đều phân với đất mặt và lấp xuống hố. Xử lý đất trong hố trước khi trồng bằng 1 trong các loại thuốc như Confidor 100SL 0,1%, 0,5 lít/hố hoặc Basudin 10H, 20-30 g/hố. Việc trộn phân lấp hố và xử lý đất trong hố được thực hiện trước khi trồng tiêu ít nhất là 15 ngày.

- Che nắng và chắn gió: Do cây trụ sống còn nhọ, chưa có tác dụng che bóng, cần làm túp che nắng, chắn gió cẩn thận cho tiêu.

4. Chăm sóc

4.a. Buộc dây tiêu

- Tiêu trồng bằng dây thân: Sau khi trồng 1-2 tháng, mỗi hom thân mọc 1-2 cành tược. Tược lên đến đâu phải buộc dây đến đó để rễ bám chắc vào trụ tạm, có như vậy thì cây mới cho ra nhánh ác. Nếu không buộc dây kịp thời tược sẽ ngã ra ngoài, dây ốm yếu không cho nhánh ác được.

- Tiêu trồng bằng dây lươn: Dây lươn không ra nhánh ác ngay. Tuy vậy vẫn phải thưọng xuyên buộc dây vào trụ tạm, không để cho đốt nào không có rễ bám vào trụ tạm. Khoảng 10 tháng đến 1 năm sau khi trồng, dây bám trên trụ tạm từ 1,2-1,5m thì bắt đầu ra cành ác. Việc buộc dây nên tiến hành từ 7-10 ngày/lần.

4.b. Tạo hình, nuôi thân

- đối với tiêu trồng bằng dây thân: Sau 1 năm trồng, các dây tiêu đã vươn bám trên trụ tạm ở độ cao >1,5m, cắt ngang dây thân, cách mặt đất 25-30cm với mục đích vừa lấy hom nhân giống vừa tạo khung thân dây tiêu trên trụ.

Từ chỗ cắt mọc lên các dây thân chính. Giữ lại các dây thân khoẻ mạnh, tiếp tục buộc 3-5 dây thân mới phát sinh vào trụ tạm, chỉ buộc 1-2 dây thân vào trụ cây sống (lúc này trụ sống đã có đường kính 3-4cm và cao 3-3,5m), vặt bọ các mầm dây thân còn lại. Không nên để quá nhiều dây thân bám vào trụ sống khi cây trụ còn nhọ sẽ làm hạn chế sinh trưởng của cây trụ sống.

Khi cây trụ sống đã lớn, buộc cố định cây trụ tạm vào cây trụ sống, chuyển dần dây tiêu trên trụ tạm qua trụ sống. Hãm ngọn cây trụ sống ở độ cao 5m để tiện cho việc thu hoạch tiêu.

- đối với tiêu trồng bằng cành lươn: Áp dụng biện pháp đôn dây tiêu vào năm thứ 2 (sau trồng 12-13 tháng): Sau khi tiêu leo lên được 1-1,2 m và các dây bám trên trụ bắt đầu cho 2-4 nhánh ác ở ngọn thì đôn dây xuống. Nhẹ nhàng gỡ dây xuống, tránh làm tổn hại, xây sát, gãy dập dây tiêu. Khoanh tròn dưới gốc phần dây không mang nhánh ác sau khi đã cắt hết lá, chừa đoạn ngọn có mang nhánh ác. Sau đó lấp nhẹ đất, hay chỉ dằn vài cục đất để giữ cho khoanh dây nằm im. Không nên lấp luôn một lớp đất dày vì các khoanh dây có thể bị chết. Sau khi rễ nhú ra từ các khoanh dây được đôn xuống nên vun gốc bón phân cho tiêu.

Chú ý giữ lại đủ số dây thân cần thiết cho bộ khung chính, loại bọ các dây thân yếu, thừa. Một số dây thân sau khi đôn được buộc vào trụ tạm và 1-2 dây khác được buộc vào trụ sống tương tự như khi tạo hình tiêu trồng bằng dây thân.

Trong quá trình chăm sóc vưọn tiêu chú ý cắt tỉa các loại cành sau:

- Tỉa bọ tất cả các dây thân, cành ác mọc phía dưới gốc tiêu. Cành lá của cành ác cách mặt đất 10-15cm. Dây lươn cũng được tỉa bọ trừ mục đích để lại nhân giống.

- Tỉa bọ các dây thân mọc ngoài bộ tán tiêu, các dây thân mọc quá dài ở đỉnh trụ. đối với tiêu trồng trên trụ sống, hãm ngọn dây tiêu ở độ cao 5m, không để ngọn dây tiêu trùm lên ngọn cây trụ sống đã hãm ngọn.

4.c. Rong tỉa cây trụ sốngMỗi năm rong 2 lần chính:

- đầu mùa mưa: Rong mạnh, chỉ để lại 1 cành nhọ hút nhựa hoặc có thể chặt ngang ngọn đối với các loại cây có khả năng tái sinh mạnh như muồng đen, keo dậu. Chú ý không để ngọn dây tiêu trùm lên cây trụ sống đã hãm ngọn.

- Tháng 8: Rong tỉa nhẹ, sau đó để cây tái sinh tạo bóng mát cho vưọn tiêu trong mùa khô.

4.d. Bón phân

- Phân hữu cơ: được bón hàng năm với liều lượng 30-40m3/ha. Vào đầu mùa mưa, đào rãnh vành khăn quanh gốc tiêu, mép rãnh cách mép tán tiêu 15-20cm, sâu 5-10cm, rộng 15-20cm bón phân hữu cơ đã hoai hoàn toàn, bón xong phải lấp đất lại. Khi đào rãnh bón phân, hạn chế tới mức tối đa làm tổn thương bộ rễ tiêu.

- Phân khoáng: Dùng các loại NPK đầu Trâu có công thức phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của cây tiêu, đặc biệt chú ý tới các loại có vi lượng (TE) rất tốt cho cây tiêu.Loại và liều lượng NPK hỗn hợp bón cho tiêu- thời kỳ kiến thiết cơ bản chia lượng bón 4-6 lần/năm.

- Lượng bón ở thời kỳ kinh doanh chia bón 4 lần/năm vào các thời kỳ sau thu hoạch quả, đầu, giữa và cuối mùa mưa.

4.e. Tưới nước và thoát nước

định lượng nước tưới và chu kỳ tưới nước: Mùa mưa, vưọn tiêu phải được đào rãnh khai mương để thoát nước tốt. Vun gốc tiêu, không cho nước đọng ở gốc.

Theo Công ty Phân bón Bình Điền

Chia sẻ

Tiêu cây bằng dây lươn và dây ác

quốc phương
Tiêu cấy bằng dây lươn và dây ác thì tiêu nào nhanh lớn hơn và sản lượng của hai loại tiêu này như thế nào, xin cho biết nếu có ai rành?
 
Cây trôm có trồng được ở Quảng Nam không vậy?
Dang quang thai
Xin cho biết cây trôm có thể trồng ở khu vực miền núi Quảng Nam hay không, khí hậu ở Quảng Nam có phù hợp với cây trồng này hay không?
 
Xin cho biết phương pháp trồng cây trôm?
đào tiến sơn
Tôi xin họi cây trôm trong bầu cắt ra có rễ cái cong khi trồng nên cắt hay để lại? Cho tôi biết thêm về phương pháp trồng cây trôm, khu vực tỉnh Lâm đồng với nhé bạn Thu Hiền.
 
Xin liên lạc để nhận hình ảnh cây trôm làm cọc tiêu
thuhien
Tôi mới chụp được hình ảnh cây trôm làm cọc tiêu, xin đưa lên cho bà con coi. Hình ảnh được chụp từ tỉnh đăc Nông với tuổi cây trôm là 5 năm và 3 năm. Bà con nào quan tâm có thể liên hệ với tôi theo địa chỉ e-mail thuhien.28979@yahoo.com.vn, điện thoại 0915 038 086. đây là mô hình mà cậu tôi thử nghiệm và triển khai trồng cho bà con từ 7 năm nay.
 
Cách trồng cây trôm là trụ sống cho tiêu
Thu Hà
Gia đình em cũng đang định trồng tiêu mà nghe chị Thu Hiền nói cách như vậy cũng thấy cách làm của chị rất hợp lý nhưng cũng rất phân vân tại vì nhà em ở Dak Lak thì không biết đất và khí hậu ở đây có hợp không và cũng chưa biết mua giống cây trôm ở đâu. Xin chị Hiền và những người có kinh nghiệm hướng dẫn cho gia đình em cùng các bạn, nếu có thể chị Thu Hiền cho em xin số điện thoại để em họi 1 số kinh nghiêm. Cám ơn báo và chị Hiền!
 
Xin họi cây trôm?
bui duy khanh
Xin cho biết cây trôm là cây gì, mua ở đâu?
--------------
Toà soạn: Bạn có thể tìm đọc và tham khảo tài liệu sau: đặng đình Bôi, Bùi Anh Tuấn, 2004. "Cây trôm, một cây quý đang được phát triển ở Ninh Thuận", Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Ninh Thuận; Trần Hợp, 2002. "Tài nguyên cây gỗ Việt Nam", Nhà xuất bản Nông nghiệp Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Mách nhọ kinh nghiệm trồng tiêu trên cây trụ sống
Thu Hiền
Tôi muốn mách bà con trồng tiêu một giống cây làm trụ tiêu rất tốt và từ cây làm trụ đó bà con có thêm thu nhập không nhọ chút nào. đó là cây trôm. Cây trôm vừa làm trụ tiêu vừa có thể khai thác mủ để bán với giá 1 kg mủ hiện nay vào khoảng 200 - 300 ngàn đồng. Cây trôm trồng khoảng 2 - 3 năm là bắt đầu thu hoạch được. đã có rất nhiều nhà vưọn thành công với mô hình này. Hôm nào tôi chụp hình ảnh gửi cho bà con coi.
--------------

Tòa soạn cám ơn bạn Thu Hiền đã mách nhọ kỹ thuật, mong bạn chụp ảnh và gửi thông tin kinh nghiệm trồng tiêu trên cây trụ sống cây trôm.


 

Nguồn tin: Saigontimes

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay2,377
  • Tháng hiện tại14,278
  • Tổng lượt truy cập40,977,151
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây