Ngoài ra, ngồi xe hơi cũng có thể tăng thêm 1,5 cm mỡ ở vòng eo làm tăng nguy cơ chết sớm, các nhà nghiên cứu cảnh báo.
Trang Daily Mail ngày 8.6 dẫn nghiên cứu trên tại Úc cho thấy việc ít vận động làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tương lai gây chết người như bệnh tiểu đường và bệnh tim.
Đàn ông có nguy cơ cao nhất về tác động của lái ô ô vì họ dành nhiều thời gian nhất sau tay lái. Nghiên cứu đánh giá thói quen lái xe của 2.800 người lớn với chỉ số khối cơ thể (BMI), vòng eo, đường huyết lúc đói và một loạt các tín hiệu liên quan đến bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.
Các nhà khoa học ghi nhận 64% người Anh sử dụng xe hơi là phương tiện vận chuyển chính trong khi ở Mỹ là 86%.
Tác giả nghiên cứu, giáo sư Takemi Sugiyama tại Trường đại học Công giáo Úc, cho biết tập trung cho việc sử dụng giao thông công cộng thường đi kèm với việc giảm thời gian đi lại. Vì vậy, con người cần xem xét tác động của nó lên sức khỏe.
Các nghiên cứu trước đây tìm thấy rằng tăng thêm trọng lượng ở vòng eo có liên quan với tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ, tiểu đường.
Phát hiện mới đây nhất của các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford (Anh) phát hiện rằng 'bụng bia' làm tăng tỷ lệ nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt gây chết người.
Theo các nhà nghiên cứu, tăng 10 cm vòng eo làm tăng nguy cơ nam giới phát triển các bệnh nguy hiểm trên đến 13%.
Một nghiên cứu của Viện sức khỏe Mayo Clinic (Mỹ) cho thấy người lớn cân nặng bình thường nhưng có vòng eo to, có gấp đôi nguy cơ chết sớm hơn những người thừa cân hoặc béo phì.
Các nhà khoa học tin rằng khi chất béo tích tụ xung quanh cơ quan nội tạng - được gọi là mỡ nội tạng - nó giải phóng các hóa chất gây viêm và phá vỡ quá trình quan trọng như quá trình trao đổi chất, huyết áp và đông máu.
Trong nghiên cứu mới nhất cho thấy chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể đến sức khỏe chỉ đơn giản bằng cách để xe ở nhà và đi bộ hoặc đi xe đạp.
Một nghiên cứu trên 150.000 người Anh ở độ tuổi 40-69 cho thấy những người đi bộ, hay đạp xe để đi làm có chất béo cơ thể ít hơn và chỉ số BMI thấp hơn so với người lái xe.
Ngọc Lam