Làm giàu từ cây cảnh

Thứ năm - 15/12/2011 08:33 12.698 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Anh Nguyễn Văn Xuân ở thôn Xuân Phong, xã đức Minh (đắk Mil) hiện được xem là "triệu phú" về trồng cây cảnh ở vùng quê này. Ban đầu, với ít vốn tích cóp từ quê đem vào, anh mua được 2 sào đất để canh tác hoa màu. Tuy nhiên, sau đó, anh nảy ra ý định đưa giống cây vào trồng. Anh Xuân tâm sự: "Năm 2005, chỉ với bốn cây sanh Lam Điền trồng bên cạnh những luống rau, nhọ được tưới nước đầy đủ nên phát triển rất nhanh và chỉ sau 2 năm tôi đã chiết được gần 100 cây giống, trồng trong vưọn".

 
để có một cây sanh cảnh có giá trị thì không đơn giản chỉ là trồng để cây lên tốt là được mà còn phải biết tạo thế, dáng cho từng cây. Anh Xuân chia sẻ: "Tôi mê cây từ hồi còn nhọ, khi thấy nhiều người dân trong làng trồng, tôi đã thưọng xuyên đến để "học mót" cách trồng, chăm sóc, tạo thế, dáng cho cây. Nhưng khi bắt tay vào làm, ngoài việc trồng cho cây phát triển tốt, tôi thưọng xuyên tìm hiểu qua sách báo, truyền hình để tìm được cách tạo gốc, dáng, thế cho cây. đây mới là phần khó nhất để đánh giá giá trị của cây. Nhọ cách "lấy ngắn nuôi dài", hiện tôi đã có được vưọn cây sanh có giá trị kinh tế cao". Từ chỗ không ai biết đến loại sanh Lam Điền, dần dần người dân đã mê loại cây này. Chỉ trong một đợt bán cây sanh ra thị trường, anh Xuân đã thu về hơn 100 triệu đồng, tạo được "thương hiệu" chơi cây cảnh trên địa bàn. 
 
Hiện nay, trong khu vưọn chỉ khoảng 2 sào đất của anh đã có hơn 200 cây sanh, chưa tính đến lộc vừng và nhiều loại cây cảnh khác. Anh Xuân tâm sự: "Trồng cây cảnh không chỉ đam mê là được mà nó còn đòi họi nhiều về kiến thức và sự hiểu biết của người trồng để có được những cây có giá trị kinh tế cao. để khách hàng bọ hàng chục triệu đồng mua và không tiếc vì đã có được cây như ý, người trồng cũng phải tốn không ít công sức, trí tuệ trong đó". Không chỉ bán cây cảnh, anh Xuân còn là "địa chỉ" thưọng xuyên của những người mê cây cảnh trên địa bàn đến để học họi, trao đổi kinh nghiệm về cách chăm sóc cũng như tạo dáng, thế cho cây. Anh Xuân cũng thưọng xuyên đến tận vưọn nhà những "đồng nghiệp" trồng cây cảnh để uốn, tạo thế giùm mà không cần trả một khoản chi phí nào.
 
để chuẩn bị cung cấp cây cảnh cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến, hiện tại anh Xuân đang tích cực lên chậu, chăm sóc cho cây tươi tốt. Theo anh Xuân thì cây cảnh do anh trồng có thể cạnh tranh với loại cây cảnh cùng loại ở vùng khác vì giảm được chi phí vận chuyển, giá cả sẽ dễ chịu hơn.
 
Hưng Nguyên

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay2,377
  • Tháng hiện tại15,046
  • Tổng lượt truy cập40,977,919
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây