Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra thị sát các gói thầu trên Quốc lộ 14

Thứ năm - 15/08/2013 09:44 1.322 0
Ngày 14/8, Đoàn công tác của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) do ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, làm trưởng đoàn đã đến thị sát và kiểm tra hạ tầng giao thông, công tác đảm bảo an toàn giao thông và tiến độ thực hiện của các gói thầu trên tuyến quốc lộ 14 đi qua địa bàn tỉnh Bình Phước.


Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở GTVT Bình Phước đã báo cáo tình hình triển khai 3 dự án xây dựng, cải tạo nâng cấp QL 14 trên địa bàn tỉnh gồm: Dự án BOT nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 14 gói thầu đoạn Đồng Xoài - Cầu 38 dài 41 km do Công ty Đức Thành - Gia Lai làm chủ đầu tư; Gói thầu từ Cầu 38 - Cây Chanh dài 33,82 km, do Công ty cổ phần Đức Phú (Gia Lai) làm chủ đầu tư; Đoạn từ Đồng Xoài - Chơn Thành dài 24 km do Công ty CP BOT Bình Phước thực hiện.

Để giảm thiểu khó khăn cho nhà đầu tư, tỉnh Bình Phước đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép tiếp tục triển khai dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Đồng Xoài - Cầu 38 theo hình thức BOT, đồng thời đề nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt và triển khai thực hiện 2 dự án còn lại của tuyến theo hình thức đầu tư bằng trái phiếu Chính phủ.

Phản hồi trước các kiến nghị của tỉnh Bình Phước, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu nhà thầu tập trung thi công dứt điểm từng hạng mục, đoạn tuyến của gói thầu nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Đồng Xoài - Cầu 38. Quá trình thi công phải đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông. Ông nhấn mạnh nhà thầu cần tập trung nhân lực và máy móc để đẩy nhanh tiến độ các dự án và hoàn thành gói thầu trong quý I/2014.

Đối với 2 gói thầu còn lại, ông đã nhất trí về cơ bản với kiến nghị chuyển hình thức đầu tư của tỉnh Bình Phước. Theo Thứ trưởng, đây là điều kiện tiên quyết để tỉnh Bình Phước và Bộ GTVT cùng giải quyết những khó khăn nhằm phát triển KT - XH của địa phương./.

Đậu Tất Thành

Ý kiến bạn đọc

ĐỀ NGHỊ BỘ GIAO THÔNG KIỂM TRA GÓI THẦU TRÊN QUỐC LỘ 14 ĐOẠN QUA TỈNH ĐĂKNÔNG Trong thời gian vừa qua Bộ Giao thông vận tải liên tục tổ chức các buổi lễ khởi công để triển khai dự án nhằm nâng cấp mở rộng các tuyến đường quốc lộ 1a và đường Hồ chí Minh ( Quốc lộ 14). Người dân trong cả nước rất vui mừng hi vọng công trình sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, tuy nhiên qua theo dõi có một số nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính và có trách nhiệm đã triển khai đúng tiến độ chất lượng công trình khá tốt đưa một số đoạn đường quốc lộ đã trúng thầu vào sử dụng phát huy được hiệu quả. Nhưng bên cạnh đó có một số nhà đầu tư năng lực tài chính quá yếu kém nên đã kéo dài thời gian thi công, nhiều đoạn đường quốc lộ 1a, hoặc quốc lộ 14 không biết bao giờ hoàn thành đưa vào sử dụng. Cụ thể như Dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ chí Minh ( quốc lộ 14) đi ngang qua địa bàn tỉnh Đăk nông do Tập đoàn Đức long làm chủ đầu tư, không vướng mắc gì việc giải phóng mặt bằng, đã tiến hành khởi công hơn 3 năm nay nhưng không có một đoạn đường quốc lộ 14 nào đã trúng thầu hoàn thành đưa vào sử dụng . Cụ thể cuối năm 2010 đoạn từ km 817 đến km 887, thuộc địa phận tỉnh Đắk Nông do Tập đoàn Đức Long - Gia Lai làm chủ đầu tư theo hình thức BOT bắt đầu triển khai thi công. Thế nhưng, khúc “dạo đầu” khá hoành tráng ấy cũng chỉ kéo dài được vài tháng thì tiến độ thi công dự án bắt đầu rơi vào tình trạng ì ạch. Theo phương án ban đầu, dự án đã được Chính phủ phê duyệt với tổng mức đầu tư là 1800 tỷ đồng, quy mô mặt đường rộng 21m. Tuy nhiên, chỉ mới vừa thi công được 2 tháng thì đã tạm ngưng để điều chỉnh quy mô vì nguồn vốn đầu tư vượt khả năng của chủ đầu tư. Vì không có khả năng tài chính để gỡ khó cho chủ đầu tư , tỉnh Đăk Nông đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép thu hẹp điều chỉnh lại quy mô dự án từ 21 m xuống 12 m mặt đường với tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng. Đến tháng 11/2011, chủ đầu tư mới bắt đầu khởi động lại dự án bằng việc đàm phán, ký hợp đồng với các nhà thầu. Thế nhưng, sau một thời gian thi công theo kiểu cầm chừng, đến tháng 5/2012, đã có 8/10 gói thầu chính thức ngưng hẳn hoạt động. Đến nay việc triển khai thi công theo kiểu cầm chừng khiến tuyến giao thông huyết mạch qua địa bàn tỉnh trở nên nhếch nhác. Chính vì vậy đã gây ra nhiều vụ tai nạn trên đoạn đường đang thi công này. Với năng lực tài chính như vậy nhưng Bộ giao thông vận tải tiếp tục giao một số đoạn đường khác làm chủ đầu tư, cụ thể : Sáng 9.6, Bộ GTVT và Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn TP.Pleiku - cầu 110 (giáp tỉnh Đắk Lắk) dài gần 60 km. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 1.800 tỉ đồng, do Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Đồng bào các dân tộc tây nguyên rất vui mừng, tuy nhiên qua theo dõi rất lo lắng đơn vị Tập đoàn đức long Gia lai làm chủ đầu tư không biết dự án khởi công không biết lúc nào sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Nếu năng lực tài chính và uy tín của các chủ đầu tư như Tập đoàn Đức long Gia lai như vậy, liệu có đủ khả năng nguồn lực tài chính để triển khai dự án nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ 14 đúng như cam kết không? Đề nghị Bộ Giao thông vận tải qua kiểm tra thị sát, kiên quyết thanh lý hợp đồng đối với các chủ đầu tư nào không có đủ năng lực tài chính, không thực hiện đúng như cam kết thời gian bàn giao đưa dự án công trình vào sử dụng, chuyển giao cho đơn vị nào có trách nhiệm tiếp tục thực hiện để sớm hoàn thành dự án. Bộ Giao thông vận tải hết sức cân nhắc chọn Nhà đầu tư trong việc triển khai các dự án trọng điểm của quốc gia. Rất tâm đắc với ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn xuân Phúc khi dự lễ khởi công quốc lộ 1a đã phát biểu chỉ đạo: “Tôi giao cho Bộ GT-VT kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt, chủ đầu tư dự án BOT nào không triển khai thi công trong tháng 8 này phải kiên quyết thu hồi, không để xảy ra tình trạng bán dự án, bán thầu được”. MINH TRÍ

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: giao thông
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập137
  • Hôm nay4,071
  • Tháng hiện tại51,569
  • Tổng lượt truy cập41,232,170
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây