Mất tiền "oan" vì cài đặt GPRS

Thứ bảy - 29/09/2012 21:16 1.260 0
Mấy ngày qua, nhiều bạn đọc đã đến VP Báo Thanh Niên tại Cần Thơ phản ánh tiền cước đTDđ sử dụng mạng MobiFone của họ đã tăng lên một cách đột ngột.

 

Theo đơn khiếu nại của ông N.T.T (ngụ P.An Nghiệp, Q.Ninh Kiều; chủ thuê bao đTDđ số 0902757...), trong tháng 7 - 8 vừa qua, tiền cước điện thoại của ông đột ngột tăng lên hơn 300.000 đồng/tháng. Ông được chi nhánh MobiFone tại Cần Thơ cho biết đó là tiền cước sử dụng dịch vụ truy cập GPRS. Sau đó, chi nhánh MobiFone đã in chi tiết cước GPRS của ông sử dụng mỗi tháng, lên đến 32 trang giấy khổ A4, với 2.552 lần truy cập. Trong đó thể hiện hằng ngày, ông T. truy cập ít nhất 100 lần, có ngày 127 lần, có khi truy cập từ 12 giọ khuya trở đi.

Còn anh đ.V.V (chủ nhân đTDđ số 0903327..., là phóng viên báo thuộc ngành công an) cho biết sau khi mua chiếc đTDđ Nokia Lumia 800 phục vụ công việc, đến cuối tháng anh mới "tá họa" khi tiền cước được báo lên gần 1 triệu đồng; trong đó riêng cước GPRS chỉ trong 15 ngày đã hơn 500.000 đồng. 

Mất tiền
Chi tiết cước truy cập dài 32 trang của ông T. được nhà mạng cung cấp - Ảnh: Mai Trâm 

để quản lý giọ giấc, đưa đón con trai đang học lớp 12, bà H.T.T.C (ngụ P.An Hòa, Q.Ninh Kiều) mua cho con chiếc đTDđ Nokia trên 2 triệu đồng và đăng ký mạng MobiFone để sử dụng. Tuy nhiên, khi thanh toán tháng đầu tiên, tiền cước đã hơn 700.000 đồng; tháng thứ 2 lên gần 800.000 đồng, trong đó, tiền truy cập GPRS gần 500.000 đồng. Bị la rầy, con bà khăng khăng cho là chỉ sử dụng điện thoại để liên lạc với gia đình, bạn bè, không hề truy cập mạng. Sự việc chỉ được làm sáng tọ khi bà C. đến nơi đóng cước của MobiFone, yêu cầu cung cấp chi tiết truy cập GPRS; bà mới vỡ ra, lời cam kết của con mình là đúng sự thật.

 

 
 

Cách hủy dịch vụ GPRS           

-MobiFone: Soạn tin "HUY GPRS" gửi đến 994.
- Viettel: Soạn tin "OFF" gửi đến191.
- Vinaphone: Soạn tin "GPRS OFF" gửi 333.

 

Nhà mạng giải thích

Sáng 27.9, trao đổi với Thanh Niên, bà Huỳnh Châu Ngọc Thúy, Phó giám đốc chi nhánh MobiFone tại Cần Thơ, giải thích: Mobile Internet là dịch vụ truy cập internet trực tiếp từ máy di động, thông qua các công nghệ truyền dữ liệu GPRS/EDGE/3G của mạng MobiFone. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng điện thoại thông minh như: iPhone, HTC, Samsung Galaxy… Khi khách hàng mua đã được cài đặt mặc định chế độ mở truy cập dữ liệu (data), nên đã phát sinh cước GPRS/3G ngoài ý muốn do máy điện thoại thưọng xuyên tự truy cập và cập nhật các dữ liệu, phần mềm, thông tin… qua đường truyền GPRS. Do vậy, khách hàng cần lưu ý, khi sử dụng các dòng điện thoại thông minh có nhiều chức năng truy cập, nên xem kỹ cách hướng dẫn sử dụng của sản phẩm và của nhà cung cấp dịch vụ mạng để tránh phát sinh cước ngoài ý muốn. Trong đó, việc đơn giản nhất là nếu không có nhu cầu truy cập mạng thì nên tắt truy cập dữ liệu (data) hoàn toàn và tắt tính năng thông báo cập nhật phần mềm mới, để máy không thể tự truy cập vào mạng phát sinh cước ngoài ý muốn như các trường hợp trên. Ngoài ra, nếu khách hàng có nhu cầu truy cập mạng thưọng xuyên thì nên đến các điểm giao dịch của các mạng di động để đăng ký các gói cước sử dụng trong nước dành cho mạng di động. Hiện có rất nhiều gói cước để khách hàng chọn lựa đăng ký sử dụng, tùy theo nhu cầu của mình.

Mai Trâm

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay3,255
  • Tháng hiện tại77,750
  • Tổng lượt truy cập41,596,560
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây