Mở rộng Quốc lộ 1: Nỗi lo chậm, ẩu

Thứ ba - 16/07/2013 22:09 1.128 0
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trực tiếp kiểm tra hiện trường. Chủ đầu tư nào chậm trễ, làm sai sẽ bị đình chỉ thi công

“Nhà thầu nào không đủ năng lực thì hãy rút lui, để chậm trễ là có lỗi với dân, với nước”. Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm an toàn giao thông các dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14) do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức sáng 15-7 ở TP Đà Nẵng.

Khó khăn giải phóng mặt bằng

Theo lãnh đạo các địa phương, công tác GPMB hiện gặp nhiều vướng mắc do việc tái định cư (TĐC) cho người dân có đất bị thu hồi còn chậm. Ông Đinh Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đề nghị Chính phủ cấp ngân sách hỗ trợ thêm vì vốn đầu tư các khu TĐC thì địa phương phải bỏ ra, trong khi nhiều tỉnh đang gặp khó khăn.
 
Các địa phương cũng kiến nghị cho phép UBND cấp tỉnh chủ động thu hồi đất lúa, không phải báo cáo Chính phủ để rút ngắn thời gian GPMB.
 
Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam vừa đưa vào sử dụng, rộng 6 làn xe

Theo các chủ đầu tư và đơn vị thi công, hiện nay, các mỏ vật liệu dự kiến cung cấp cho dự án đã cấp giấy phép khai thác cho các tổ chức, cá nhân. Sau đó, các đơn vị này quy định giá bán cao hơn đơn giá dự toán xây dựng công trình đã được phê duyệt. Đó là chưa kể quá trình vận chuyển vật liệu từ mỏ về công trình gặp nhiều trở ngại do phải sử dụng đường của địa phương.

Vì vậy, các đơn vị thi công kiến nghị lãnh đạo địa phương tạo điều kiện thuận lợi cấp phép khai thác mỏ vật liệu cho các nhà đầu tư, nhà thầu thi công.

Không để xảy ra bán dự án, bán thầu

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, khó khăn chính ảnh hưởng đến công tác GPMB thời gian qua là sự phối hợp giữa chủ đầu tư với địa phương chưa chặt chẽ. Đơn cử, việc mở rộng Quốc lộ 1 qua TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị dài 13,242 km, do Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh là chủ thầu theo hình thức BOT, triển khai xây dựng gần 5 năm nhưng vẫn chưa xong.

“Chính quyền đã bàn giao mặt bằng nhưng chủ thầu không thi công nên người dân đến lấn chiếm đất là đương nhiên. Trách nhiệm này thuộc về nhà thầu thiếu năng lực, cần phải xứ lý dứt điểm” - ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 là công trình trọng điểm quốc gia nên phải có giải pháp đồng bộ để bảo đảm đúng tiến độ. “Một quốc gia phát triển mà không có một quốc lộ rộng, đẹp, giao thông thông suốt thì không thể chấp nhận được. Ai làm chậm, làm ẩu là có tội với dân” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt, chủ đầu tư dự án BOT nào không triển khai thi công trong năm 2013 thì thu hồi, không để xảy ra tình trạng bán dự án, bán thầu. Ngoài ra, các địa phương nơi có dự án đi qua phải thành lập ban chỉ đạo các cấp nhằm quy trách nhiệm cho người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng chậm GPMB. Đặc biệt, phải tránh tiêu cực trong đền bù, tránh gian lận trong thi công. Phó Thủ tướng lưu ý nếu đơn vị thi công nào gây ùn tắc giao thông, không bảo đảm an toàn cũng bị đình chỉ và cho biết sẽ trực tiếp đi kiểm tra việc thực hiện dự án.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng phê bình Bộ Tài nguyên và Môi trường đã không tham dự cuộc họp để cùng nhau tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Quy mô 6 làn xe

Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 mở rộng sẽ có 6 làn xe (4 làn ô tô và 2 làn xe thô sơ). Trong đó, Quốc lộ 1 kéo dài từ Hà Nội - Cần Thơ dài 1.887 km, tổng vốn đầu tư trên 100.000 tỉ đồng. Có khoảng 1.500 ha đất phải thu hồi để thực hiện dự án và 7.500 hộ phải TĐC. Dự kiến, từ nay đến năm 2016, tuyến Quốc lộ 1 sẽ mở rộng 1.038 km và tăng cường mặt đường 222 km.

Dự án Quốc lộ 14, đoạn từ Đăk Giôn (tỉnh Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước) dài 663 km. Giai đoạn 1 đã hoàn thành đoạn Đăk Giôn - Tân Cảnh dài 110 km, giai đoạn 2 đã và đang triển khai dài 553 km.

Bài và ảnh: HOÀNG DŨNG
Ý kiến bạn đọc

  • MINH TRÍ
    2Thích  
    16/07/2013 13:42

    ĐỂ ĐẢM BẢO ATGT TUYẾN ĐƯỜNG HCM (QUỐC LỘ 14) BỘ GTVT NÊN ĐIỀU CHỈNH QUY MÔ VỚI 4 LÀN XE CƠ GIỚI Được sự quan tâm của Chính phủ vừa qua Bộ Giao thông vận tải phối hợp với chính quyền địa phương của các tỉnh Đăknông, Đăklăk, Gia lai Kontum đã tổ chức lễ khởi công nâng cấp mở rộng tuyến đường Hồ chí Minh ( Quốc lộ 14), phấn đấu đến cuối năm 2015 toàn tuyến đường Hồ chính Minh hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Nhân dân các dân tộc tây nguyên rất vui mừng phấn khởi về sự kiện này. Chúng ta biết trong thời gian vừa qua trên tuyến đường quốc lộ 14 với nền đường quá hẹp chỉ có 2 làn xe hoạt động, đường đèo quanh co khúc khuỷu khuất tầm nhìn, do vậy rất nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khóc xãy ra đã làm chết và bị thương rất nhiều người, đây là nổi đau của những người thân có người bị tai nạn ra đi không bao giờ trở lại. Tuy nhiên qua theo dõi việc nâng cấp mở đường Hồ chí Minh lần này Bộ Giao thông vận tải chỉ phê duyệt với quy mô tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, gồm 2 làn xe cơ giới hoạt động, vận tốc thiết kế 60-80km/h, được đầu tư theo hình thức BOT, hiện nay trên tuyến đường quốc lộ 14 lưu lượng xe rất nhiều nhất là các loại xe tải , xe khách, xe container hoạt động liên tục chưa kể các loại phương tiện khác, nếu trong vòng 5 đến 10 năm nữa không biết số lượng xe sẽ tăng lên gấp không biết bao nhiêu lần. Các tỉnh khu vực tây nguyên duy nhất chỉ có quốc lộ 14 là con đường độc đạo để phát triển kinh tế xã hội, không có đường thủy, đường sắt. Nếu Bộ Giao thông vận tải chỉ cho phép xây dựng quy mô 2 làn xe cơ giới hoạt động, không tính đến làn đường cho các loại phương tiện xe motô, xe hai bánh là không đáp ứng cho sự phát triển kinh tế xã hội các tỉnh khu vực tây nguyên trong tương lai, đồng thời khó có thể đảm bảo cho trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường quốc lộ 14. Hiện nay dự án mới bắt đầu triển khai và triển khai đầu tư theo hình thức BOT không phải ngân sách nhà nước đầu tư, đề nghị Bộ giao thông vận tải nên xem xét điều chỉnh mở rộng quy mô nền đường với 4 làn xe cơ giới hoạt động và có giải phân cách giữa là phù hợp sẽ góp phần hạn chế các vụ tai nạn giao thông xãy ra, do tăng vốn cho đầu tư thì thời gian thu phí qua trạm sẽ kéo dài thời gian thêm, người dân nộp phí cũng thấy rất hài lòng. MINH TRÍ

 

Nguồn tin: NLĐ Online

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay5,833
  • Tháng hiện tại54,465
  • Tổng lượt truy cập41,235,066
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây