Theo Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam Phạm Anh Tuấn, tính đến tháng 4/2013, dịch vụ chi trả đã được triển khai thí điểm tại 12 tỉnh, thành trên cả nước, chi trả cho hơn 216.000 người, chiếm 6% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, số tiền chi trả gần 600 tỷ đồng/tháng.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ phối hợp với các đơn vị đưa dịch vụ vào cung cấp trên mạng lưới bưu chính và từng bước chuẩn hóa dịch vụ này.
Việc thực hiện dịch vụ sẽ giảm áp lực chi trả cho các đơn vị, tạo sự thuận tiện cho khách hàng khi sử dụng bằng cách kéo dài thời gian chi trả, sử dụng hệ thống bưu cục trở thành các điểm chi trả dịch vụ. Ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình quản lý và khai thác dịch vụ sẽ tạo sự an toàn, tiện lợi cho người hưởng thụ.
Phương thức áp dụng cũng sẽ linh hoạt, không chỉ trong 5 ngày mà sẽ kéo dài thời gian chi trả, tập trung chủ yếu ở các bưu cục; trường hợp ở xa so với điểm chi trả cũ trên 2 km, bưu điện sẽ tổ chức chi trả lưu động. Người hưởng còn có thể nhận tiền tại bất cứ bưu cục nào trên toàn quốc do dữ liệu chi trả sẽ được quản lý trên hệ thống phần mềm.
Việc quản lý đối tượng thụ hưởng tại bưu cục sẽ thực hiện bằng hình thức phát hành thẻ nhân thân.
Sắp tới, dự kiến ngày 6/5, Hội nghị triển khai mở rộng hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện trên toàn quốc sẽ được tổ chức và thành lập Ban chỉ đạo triển khai, hướng dẫn các đơn vị liên quan xây dựng phương án tổ chức theo mẫu thống nhất và ban hành quy trình, quy định nghiệp vụ chuẩn.
Nguồn Chinhphu.vn