Mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1A và 14

Thứ ba - 11/06/2013 07:28 1.338 0
Chiều 9.6, Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi với chiều dài 29 km, đi qua địa bàn 3 huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ. Diện tích mặt đường được mở rộng từ 12 m lên 24 m, gồm 4 làn xe hỗn hợp và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế từ 60 - 80 km/giờ.

 

Tổng mức đầu tư của dự án là 2.138 tỉ đồng, do Công ty CP đầu tư xây dựng Thiên Tân (Quảng Ngãi) và Tổng công ty Thành An (Bộ Quốc phòng) liên doanh đầu tư theo hình thức BOT. Dự kiến dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng vào tháng 12.2015. Đây là tuyến BOT cuối cùng nằm trong chuỗi dự án mở rộng QL1A đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ.

  Mở rộng QL1A
Mở rộng QL1A đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi - Ảnh: Hiển Cừ

Trước đó, sáng cùng ngày, Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức khởi công dự án BOT mở rộng QL1A, đoạn thuộc H.Hoài Nhơn, dài hơn 28,6 km. Theo thiết kế, tuyến đường này được xây dựng với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, bề rộng nền đường từ 20,5 m đến 24,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và hỗn hợp, có vận tốc trung bình từ 60 - 80 km/giờ. Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.644 tỉ đồng, do liên danh 4 nhà đầu tư, gồm: Tổng công ty Thành An, Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái, Công ty CP đầu tư xây dựng Vinaconex - PVC và Công ty CP đầu tư và phát triển Long Trung Sơn tự thu xếp thông qua sự tài trợ của Ngân hàng BIDV. Thời gian thực hiện dự án khoảng 30 tháng, từ tháng 6.2013 đến 12.2015. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến khoảng 22 năm.

Cũng trong sáng 9.6, Bộ GTVT và Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn TP.Pleiku - cầu 110 (giáp tỉnh Đắk Lắk) dài gần 60 km. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 1.800 tỉ đồng, do Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Đây là dự án mở đầu cho việc khởi công hàng loạt dự án BOT khác trên QL14 để hoàn thành việc thông tuyến QL này kể từ nay đến hết năm 2015 theo chủ trương của Chính phủ.

Hiển Cừ - N.Nhâm - Trần Hiếu
 

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT (1)
MINH TRI
Sáng 9.6, Bộ GTVT và Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn TP.Pleiku - cầu 110 (giáp tỉnh Đắk Lắk) dài gần 60 km. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 1.800 tỉ đồng, do Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Nhân dân các tỉnh tây nguyên rất vui mừng, tuy nhiên qua theo dõi rất lo lắng đơn vị Tập đoàn đức long Gia lai làm chủ đầu tư không biết dự án khởi công không biết lúc nào sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Được biết cuối năm 2010, Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14, đoạn từ km 817 đến km 887, thuộc địa phận tỉnh Đắk Nông và đoạn đường Quốc lộ 14 từ thị xã Đồng Xoài - tỉnh Bình Phước đến giáp ranh với tỉnh Đăk Nông đều do Tập đoàn Đức Long - Gia Lai làm chủ đầu tư theo hình thức BOT bắt đầu triển khai thi công. Thế nhưng, khúc “dạo đầu” khá hoành tráng ấy cũng chỉ kéo dài được vài tháng thì tiến độ thi công dự án bắt đầu rơi vào tình trạng ì ạch, đến nay không tiếp tục triển khai thi công khiến tuyến giao thông huyết mạch qua địa bàn tỉnh trở nên nhếch nhác. Chính vì vậy đã gây ra nhiều vụ tai nạn trên đoạn đường đang thi công này.
 
Theo phương án ban đầu, dự án đã được Chính phủ phê duyệt với tổng mức đầu tư là 1800 tỷ đồng, quy mô mặt đường rộng 21m. Tuy nhiên, chỉ mới vừa thi công được 2 tháng thì đã tạm ngưng để điều chỉnh quy mô vì nguồn vốn đầu tư vượt khả năng của chủ đầu tư. Vì không có khả năng tài chính để gỡ khó cho chủ đầu tư, tỉnh Đăk Nông và tỉnh Bình Phước đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép thu hẹp điều chỉnh lại quy mô dự án từ cấp 3 đồng bằng thành cấp 3 miền núi, từ 21 m xuống 12 m mặt đường với tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng. Đến tháng 11/2011, chủ đầu tư mới bắt đầu khởi động lại dự án bằng việc đàm phán, ký hợp đồng với các nhà thầu. Thế nhưng, sau một thời gian thi công theo kiểu cầm chừng, đến tháng 5/2012, đã có 8/10 gói thầu chính thức ngưng hẳn hoạt động. Các chủ thầu quyết “đình công”, chấp nhận lãng phí nhân công, để không máy móc vì chủ đầu tư không thanh toán khối lượng theo cam kết. Điển hình như Công ty TNHH xây dựng Vạn Thành (Đắk Lắk) đã thi công khối lượng khoảng 4 tỷ đồng, nhưng vẫn chưa được Tập đoàn Đức Long thanh toán kinh phí theo cam kết. Theo các nhà thầu thì khi ký hợp đồng kinh tế về việc thi công xây dựng công trình, chủ đầu tư đã thống nhất nếu khối lượng thi công đạt từ 2-3 tỷ đồng thì sẽ thanh toán 70% giá trị. Vậy mà sau khi thi công đủ và vượt hạn mức, các đơn vị thi công yêu cầu thanh toán khối lượng thì chủ đầu tư lại nhiều lần cố tình tránh né, không thanh toán. Nếu năng lực tài chính và uy tín của chủ đầu tư như vậy, liệu có đủ khả năng nguồn lực tài chính để triển khai dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ chí Minh ( QL 14) đoạn thành phố Pleiku – cầu 110 thực hiện đúng như cam kết không?

 

Nguồn tin: Thanhnien

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay1,728
  • Tháng hiện tại75,890
  • Tổng lượt truy cập41,256,491
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây