Mũ bảo hiểm "thời trang" kém chất lượng: Coi chừng tiền mất, tật mang!

Thứ hai - 05/12/2011 19:10 1.320 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Theo Bệnh viện đa khoa tỉnh thì mỗi năm có hàng trăm ca cấp cứu được đưa vào bệnh viện do tai nạn giao thông gây ra, trong đó có rất nhiều trường hợp bị chấn thương sọ não mà nguyên nhân chính là do mũ bảo hiểm của người tham gia giao thông không đảm bảo chất lượng. Thực tế là vậy, song hiện nay trên thị trường, loại mũ bảo hiểm "thời trang" kém chất lượng này vẫn đang được người tiêu dùng lựa chọn và ngày càng trở nên thịnh hành trong giới trẻ.

 
Dạo quanh một số tuyến đường tại khu chợ thị xã Gia Nghĩa, mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy rất nhiều quầy hàng trưng bán loại mũ này. Với những hình thù ngộ nghĩnh, những dòng chữ và kiểu dáng rất bắt mắt, các loại mũ này có giá từ 40.000 đến 60.000 đồng/chiếc tùy loại. Điều đáng nói là những chiếc mũ bảo hiểm này đều được làm từ nhựa cứng rất mọng, không có xốp bên trong, và cũng "mù tịt" cả về tem mác lẫn nguồn gốc xuất xứ. Với đặc tính trên nên loại mũ này không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông nếu tai nạn xảy ra. Thế nhưng, bọ qua tiêu chí chất lượng, an toàn, người tham gia giao thông, đặc biệt là giới trẻ vẫn lựa chọn loại mũ bảo hiểm này.




Tuy mẫu mã và kiểu dáng đẹp, nhưng những chiếc mũ này sẽ gây nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông nếu xảy ra tai nạn
 




Theo chị Nguyễn Thị Minh, chủ quầy bán mũ bảo hiểm tại đường Lý Thưọng Kiệt, phưọng Nghĩa Thành thì bình quân mỗi ngày chị bán tới cả chục chiếc, chủ yếu là loại mũ "thời trang" có giá bán từ 40 đến 60.000 đồng/chiếc. Sở dĩ bán chạy hàng là do loại mũ này có giá rẻ hơn và hình thức bắt mắt giới trẻ. Chị Lê Thu Phương, một người dân ở phưọng Nghĩa Trung cho biết: "Mặc dù đã có mũ bảo hiểm, nhưng lúc đội lên đầu nó khá nặng và không đẹp, vì thế, tôi vẫn mua thêm một chiếc mũ bảo hiểm thời trang để thuận lợi hơn mỗi khi đi chơi. đặc biệt, với giá khá rẻ nên tôi có thể mua một lúc nhiều cái để thay đổi".
 
Cũng chính vì quan niệm này mà nhiều người khi tham gia giao thông đã quên mất sự an toàn của chính bản thân mình và những người xung quanh. Tuy nhiên, do không có tác dụng bảo hiểm nên nhiều người sau khi mua về đã sớm "vỡ mộng". Anh Ngô Văn Hưng, ở xã Quảng Thành vừa mới mua chiếc mũ thời trang về đã than phiền rằng: "Chiếc mũ nhẹ quá nên rất dễ bay. Có lần, tôi đang đi trên đường chiếc mũ bỗng bay ra khơi đầu, lăn xuống đường do quai mũ bị tuột. Lần đó, tôi được phen hú vía vì những người đi sau xe tôi đều giật mình và phải loạng choạng tay lái vì tránh chiếc mũ bảo hiểm vừa rơi. Sau vụ đó, tôi lập tức tìm mua chiếc mũ mới của Honda. Giá tuy đắt hơn rất nhiều so với chiếc mũ kia nhưng tôi vẫn lựa chọn, vì sự an toàn cho bản thân và cho cả những người tham gia giao thông". Còn chị Phạm Tuyết Nhung, tổ dân phổ 3, phưọng Nghĩa Thành cho biết: "Cách đây vài tháng, tôi mới mua mũ về, đem ra thử đập nhẹ xuống đất một cái đã vỡ làm đôi. Từ lần đó, tôi không dám sử dụng loại mũ này nữa".
 
Hiện nay, nhiều người tham gia giao thông thấy mũ bảo hiểm rẻ, đẹp mắt là mua mà không quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Nhiều người đội mũ bảo hiểm chỉ để đối phó với lực lượng cảnh sát giao thông, khi ra đường mà ít quan tâm đến việc bảo vệ cho sự an toàn của chính mình khi lưu thông trên đường. Vì thế, để đảm bảo an toàn giao thông, người tiêu dùng nên cẩn trọng với loại mũ thời trang kém chất lượng này; đồng thời các cơ quan chức năng cũng cần có hình thức kiểm tra nguồn gốc và xử lý đối với các quầy bán các loại mũ bảo hiểm kém chất lượng. 
 
Bài, ảnh: Lương Nguyên

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập89
  • Hôm nay2,377
  • Tháng hiện tại13,697
  • Tổng lượt truy cập40,976,570
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây