Nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề thanh niên nông thôn

Thứ sáu - 06/07/2012 03:57 1.889 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Những năm qua, các cơ sở dạy nghề trong tỉnh đã tăng cưọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và tổ chức về tận các thôn, buôn, bon vùng sâu, vùng xa chiêu sinh, mở lớp dạy nghề cho thanh niên nông thôn. Sau khi được học nghề, nhiều thanh niên đã tự tạo việc làm, lập thân lập nghiệp, tăng thu nhập, góp phần đẩy nhanh công tác giảm nghèo ở địa phương…





Các học viên trong giọ học thực hành nghề điện dân dụng tại trường Trung cấp nghề đắk Nông. Ảnh: Công Lý
 



Tuy nhiên, công tác dạy nghề hiện đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, đồng thời một số ngành nghề đào tạo chưa phù hợp với thực tiễn ở địa phương… nên chưa thu hút được thanh niên tham gia học nghề.
 
Theo Tỉnh đoàn, toàn tỉnh hiện có 132.573 thanh niên, trong đó có 27.340 thanh niên người dân tộc thiểu số (DTTS). đây là lực lượng lao động chính ở nông thôn trong tỉnh hiện nay. Tuy nhiên, theo số liệu điều tra về lao động, việc làm của tỉnh cho thấy, có đến 80% lao động nông thôn chưa qua đào tạo nghề và trong 100 lao động chỉ có khoảng 14 người có nghề, chiếm 13,59%, đối với lao động là thanh niên DTTS thì tọ· lệ này càng thấp hơn nhiều. Và trong số 13,59% lao động có nghề thì số lao động được học nghề tại các lớp dạy nghề chỉ chiếm 10,57%, số còn lại là tự đào tạo hoặc tích lũy kinh nghiệm trong quá trình lao động sản xuất… Vì vậy, đa phần thanh niên nông thôn trong tỉnh không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp và con đường lập thân, lập nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn.
 
đơn cử như tại huyện đắk Song hiện có hơn 5.000 đoàn viên, thanh niên (đVTN), trong đó có 2.000 đVTN người DTTS. Từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn huyện chỉ mở được hai lớp dạy nghề sơ cấp sửa chữa xe máy và dệt thổ cẩm tại xã trường Xuân và đắk N’Drung cho 150 học viên là thanh niên DTTS do trường Trung cấp nghề tỉnh tổ chức. Sau khi học nghề, chỉ có chưa đầy 10 thanh niên tìm được việc làm hoặc sống bằng nghề, số còn lại trở về làm nương rẫy như trước đây.




Sửa chữa xe máy cũng là nghề được nhiều thanh niên nông thôn lựa chọn

Ảnh: Y KRăk
 




Anh Nguyễn đức Phương, Phó Bí thư Huyện đoàn cho biết: Nguyên nhân do việc dạy nghề sơ cấp chỉ với thời gian ba tháng, các học viên không đủ tay nghề để tự mở một cơ sở sửa chữa xe máy; còn đối với nghề dệt thổ cẩm do thị trường đầu ra không có nên đa số học viên sau khi học nghề chỉ dệt những đồ dùng cho gia đình mình. Mặc dù hiện nay, nhu cầu học nghề của thanh niên rất lớn nhưng do ngành nghề đào tạo không phù hợp nên không thu hút được thanh niên tham gia. đa số thanh niên nông thôn trình độ văn hóa còn thấp và làm nông nghiệp là chính, vì vậy để nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề cho thanh niên, các cơ sở dạy nghề cần tập trung vào những ngành nghề thiết thực như kỹ thuật trồng trọt và bảo vệ thực vật; kỹ thuật chăn nuôi và thú y; bảo quản và sơ chế hàng nông sản sau thu hoạch; sửa chữa máy nông nghiệp thì mới thu hút được thanh niên tham gia. Các ngành nghề này hiện nay rất cần và sau khi đào tạo, thanh niên có thể áp dụng ngay vào hoạt động sản xuất, chăn nuôi của gia đình mình để mở rộng và nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, khai thác hết tiềm năng đất đai, thế mạnh ở địa phương, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống.
 
Anh Y Quang B’Krông, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Rút kinh nghiệm trong công tác dạy nghề cho thanh niên nông thôn thời gian qua, trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với Sở LđTB&XH và các cơ sở dạy nghề trên địa bàn đẩy mạnh công tác dạy nghề cho đVTN, nhất là thanh niên DTTS với nhiều ngành nghề đa dạng, phù hợp trình độ của thanh niên và tình hình thực tế ở địa phương. để thu hút đông đảo thanh niên tham gia các lớp học nghề, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, Tỉnh đoàn sẽ tích cực tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền ở địa phương ưu tiên gắn hoạt động dạy nghề với vấn đề tạo việc làm cho thanh niên. Những ngành nghề đào tạo phải xuất phát từ nhu cầu của người học và phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp cũng như thực tiễn của từng địa phương. đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên sau khi học nghề được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển ngành nghề, mở rộng sản xuất, kinh doanh, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình.
 
Hoài Bão

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập86
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại60,923
  • Tổng lượt truy cập41,128,726
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây