![](http://nld.vcmedia.vn/NWKkJHaCdfglUTyfc5G6bOtiwF4Tj/Image/2013/06/23/hcm_13e86.jpg)
Các quan chức làm lễ khởi công xây dựng
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên với duyên hải miền Trung và Đông Nam Bộ, có vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh khu vực Tây Nguyên.
Tuyến đường hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc nên Bộ GTVT huy động mọi nguồn lực để sớm mở rộng, nâng cấp.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn tỉnh Đắk Nông dài khoảng 30 km, được đầu tư theo hình thức BOT do Liên danh Toàn Mỹ 14 - Băng Dương làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 1.000 tỉ đồng.
Đường được xây theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, gồm 2 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60 - 80km/h. Dự kiến bắt đầu sử dụng vào thu phí từ tháng 1-2016, trong vòng 21 năm 8 tháng.
ĐỂ ĐẢM BẢO ATGT TUYẾN ĐƯỜNG HCM (QUỐC LỘ 14) NÊN ĐIỀU CHỈNH QUY MÔ VỚI 4 LÀN XE CƠ GIỚI. Được sự quan tâm của Chính phủ vừa qua Bộ Giao thông vận tải phối hợp với chính quyền địa phương của các tỉnh Đăknông, Đăklăk, Gia lai Kontum đã tổ chức lễ khởi công nâng cấp mở rộng tuyến đường Hồ chí Minh ( Quốc lộ 14), phấn đấu đến cuối năm 2015 toàn tuyến đường Hồ chính Minh hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Nhân dân các dân tộc tây nguyên rất vui mừng phấn khởi về sự kiện này. Chúng ta biết trong thời gian vừa qua trên tuyến đường quốc lộ 14 với nền đường quá hẹp chỉ có 2 làn xe hoạt động, đường đèo quanh co khúc khuỷu khuất tầm nhìn, do vậy rất nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khóc xãy ra đã làm chết và bị thương rất nhiều người, đây là nổi đau của những người thân có người bị tai nạn ra đi không bao giờ trở lại. Tuy nhiên qua theo dõi việc nâng cấp mở đường Hồ chí Minh lần này Bộ Giao thông vận tải chỉ phê duyệt với quy mô tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, gồm 2 làn xe cơ giới hoạt động, vận tốc thiết kế 60-80km/h, được đầu tư theo hình thức BOT, hiện nay trên tuyến đường quốc lộ 14 lưu lượng xe rất nhiều nhất là các loại xe tải , xe khách, xe container hoạt động liên tục chưa kể các loại phương tiện khác, nếu trong vòng 5 đến 10 năm nữa không biết số lượng xe sẽ tăng lên gấp không biết bao nhiêu lần. Các tỉnh khu vực tây nguyên duy nhất chỉ có quốc lộ 14 là con đường độc đạo để phát triển kinh tế xã hội, không có đường thủy, đường sắt. Nếu Bộ Giao thông vận tải chỉ cho phép xây dựng quy mô 2 làn xe cơ giới hoạt động là không đáp ứng cho sự phát triển kinh tế xã hội các tỉnh khu vực tây nguyên trong tương lai, đồng thời khó có thể đảm bảo cho trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường quốc lộ 14. Hiện nay dự án mới bắt đầu triển khai và triển khai đầu tư theo hình thức BOT không phải ngân sách nhà nước đầu tư, đề nghị Bộ giao thông vận tải nên xem xét điều chỉnh mở rộng quy mô nền đường với 4 làn xe cơ giới hoạt động là phù hợp, do tăng vốn cho đầu tư thì thời gian thu phí qua trạm sẽ kéo dài thời gian thêm, người dân nộp phí cũng thấy rất hài lòng. MINH TRÍ