Tuyến công trình được xây dựng đoạn từ vị trí đầu cầu Sê Rê Pốc trên Quốc lộ 14 thuộc xã Tâm Thắng (huyện Cư Jut) đến xã Đăk Rla (huyện Đăk Mil-Đăk Nông) dài 29,3 km với tổng vốn đầu tư xây dựng 1.023 tỉ đồng.
Theo thiết kế, đường được nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, vận tốc đạt 60-80 km/giờ.
Đại tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; ông Nguyễn Hồng Trường- Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đại diện các ban ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên cùng với đông đảo người dân các dân tộc trong tỉnh Đăk Nông đã tham dự lễ khởi công dự án quan trọng này.
Lên doanh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Toàn Mỹ 14-Công ty TNHH Băng Dương làm nhà đầu tư xây dựng đoạn đường. Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý công trình. Để hoàn vốn cho dự án, nhà đầu tư cho phép thu phí giao thông trên 1 trạm thu phí tại Km1813+650 trên Quốc lộ 14 (dự kiến bắt đầu thu phí từ tháng 1/2016) trong khoảng 21 năm 8 tháng.
Cũng trong lễ khởi công xây dựng này, chủ đầu tư thi công công trình đã tặng món quà 10 tấn gạo cho những hộ nghèo của hai huyện Cư Jut và Đăk Mil (Đăk Nông) là địa phương đang được thực hiện dự án nầng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh.
Nguyễn Tiên Tri
Ý kiến bạn đọc ĐỂ ĐẢM BẢO ATGT TUYẾN ĐƯỜNG HCM (QUỐC LỘ 14) NÊN ĐIỀU CHỈNH QUY MÔ VỚI 4 LÀN XE CƠ GIỚI
Được sự quan tâm của Chính phủ vừa qua Bộ Giao thông vận tải phối hợp với chính quyền địa phương của các tỉnh Đăknông, Đăklăk, Gia lai Kontum đã tổ chức lễ khởi công nâng cấp mở rộng tuyến đường Hồ chí Minh ( Quốc lộ 14), phấn đấu đến cuối năm 2015 toàn tuyến đường Hồ chính Minh hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Nhân dân các dân tộc tây nguyên rất vui mừng phấn khởi về sự kiện này. Chúng ta biết trong thời gian vừa qua trên tuyến đường quốc lộ 14 với nền đường quá hẹp chỉ có 2 làn xe hoạt động, đường đèo quanh co khúc khuỷu khuất tầm nhìn, do vậy rất nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khóc xãy ra đã làm chết và bị thương rất nhiều người, đây là nổi đau của những người thân có người bị tai nạn ra đi không bao giờ trở lại. Tuy nhiên qua theo dõi việc nâng cấp mở đường Hồ chí Minh lần này Bộ Giao thông vận tải chỉ phê duyệt với quy mô tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, gồm 2 làn xe cơ giới hoạt động, vận tốc thiết kế 60-80km/h, được đầu tư theo hình thức BOT, hiện nay trên tuyến đường quốc lộ 14 lưu lượng xe rất nhiều nhất là các loại xe tải , xe khách, xe container hoạt động liên tục chưa kể các loại phương tiện khác, nếu trong vòng 5 đến 10 năm nữa không biết số lượng xe sẽ tăng lên gấp không biết bao nhiêu lần. Các tỉnh khu vực tây nguyên duy nhất chỉ có quốc lộ 14 là con đường độc đạo để phát triển kinh tế xã hội, không có đường thủy, đường sắt. Nếu Bộ Giao thông vận tải chỉ cho phép xây dựng quy mô 2 làn xe cơ giới hoạt động là không đáp ứng cho sự phát triển kinh tế xã hội các tỉnh khu vực tây nguyên trong tương lai, đồng thời khó có thể đảm bảo cho trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường quốc lộ 14. Hiện nay dự án mới bắt đầu triển khai và triển khai đầu tư theo hình thức BOT không phải ngân sách nhà nước đầu tư, đề nghị Bộ giao thông vận tải nên xem xét điều chỉnh mở rộng quy mô nền đường với 4 làn xe cơ giới hoạt động và có giải phân cách giữa là phù hợp, do tăng vốn cho đầu tư thì thời gian thu phí qua trạm sẽ kéo dài thời gian thêm, người dân nộp phí cũng thấy rất hài lòng. MINH TRÍ