Nguyên "khùng" trả nợ biển xanh

Thứ ba - 03/04/2012 09:20 1.477 0
Người ta gọi anh là "Nguyên khùng", cái khùng của anh chính là dám quên đi trọng trách người làm chủ gia đình để ngày đêm suy tư làm mấy xử lý rác thải, điều chẳng ai dám tin.
Và thế rồi từ một nông dân, Ngô Thái Nguyên đã sáng chế ra máy xử lý rác thải nông thôn trước sự thán phục của mọi người.

 

Anh Ngô Thái Nguyên (thứ hai bìa phải) đang giới thiệu quy trình hoạt động của máy xử lý rác.
Anh nghĩ - Hàng ngày người ta thu gom rác thải cũng là lấy chỗ này đổ chỗ khác. Suy nghĩ đó ám ảnh trong anh, rồi anh rằn vặt mình, anh lại nghĩ phải làm sao để xử lý triệt để, áp dụng vào cuộc sống tại chỗ để làm cho môi trường xanh - sạch - đẹp. Và thế là "Nguyên khùng" bắt tay vào làm, chính bàn tay của một người nông dân đã tạo ra chiếc máy xử lý rác thải nông thôn khiến người dân vùng biển Hải Bình (Tĩnh Gia - Thanh Hóa) hết lòng khen ngợi.

Cuộc sống vất vả

Sinh ra và lớn lên ở làng Liên Hưng xã Hải Bình, vị mặn mòi của vùng quê biển đã tô đậm vẻ chất phác trên con người anh. Tiếp chúng tôi ngoài khuôn viên cây cảnh mà anh đã bao năm tạo dựng theo ý thích, anh bắt đầu kể cho chúng tôi nghe về cuộc đọi đầy vất vả, có lúc tưởng chừng gục ngã cho đến ngày hôm nay, khi điều anh mong mọi đã dần trở thành hiện thực.

Ngô Thái Nguyên sinh năm 1966, trong một gia đình nghèo sống bằng nghề chài lưới ven biển. Sau khi hoÌ£c hết cấp ba, anh thi đậu vaÌ€o trươÌ€ng Trung cấp Y Thanh Hóa, lúc này ngoài con đường học vấn lấy cái nghề, Ngô Thái Nguyên còn laÌ€ vâÌ£n đôÌ£ng viên môn bóng baÌ€n của tỉnh Thanh Hóa. Tưởng chừng cuộc đọi anh sẽ đi theo nghề Y, thế nhưng vì hoaÌ€n cảnh gia đình khó khăn nên anh đành nghỉ giữa chừng. đến năm 1987, khi đã yên bêÌ€ gia thất, anh bắt đầu kiếm sống bằng nghề thợ may, rồi vì nhu cầu cuộc sống anh bọ nghề may để làm thợ cơ khí và buôn bán đồ điện.

 
Anh Nguyên và sản phẩm rác vụn đã qua máy xử lý thành công

đến năm 1995, khi viêÌ£c buôn bán không coÌ€n thuâÌ£n buôÌ€m, xuôi gió, Ngô Thái Nguyên chuyển sang laÌ€m nghêÌ€ nôÌ£i ngoaÌ£i thất, hoa viên cây cảnh cho các gia đình ở khắp nơi nếu có nhu cầu. Tuy không qua trường lớp hay gia truyền nhưng với bàn tay khéo léo, óc tưởng tượng phong phú anh đã được nhiều người biết đến như một nhà không gian nội ngoại thất.

để minh chứng cho tài yêu vẻ đẹp cây hoa cảnh, cách bài trí, suốt 10 năm trọi làm nghề anh còn dành thời gian tạo dựng cho khuôn viên nhà mình một vưọn cây cảnh tuyệt đẹp. Quả là trọi không phụ công người, đến nay từ việc trồng cây cảnh tạo khuôn viên đẹp anh đã trở thành nhà kinh doanh cây cảnh với nhiều gốc cây lên tới giá hàng trăm triệu đồng. Hiện việc chơi và kinh doanh cây cảnh của anh Nguyên cũng là nguồn thu lớn giúp anh nuôi 4 đứa con đang theo học Cao đẳng, đại học và cấp 3.

Người ta chỉ biết anh là anh Nguyên yêu cái đẹp, yêu nghệ thuật, là người "tạo dáng" cho khuôn viên, không gian ngôi nhà cho bất cứ ai có nhu cầu chứ chẳng ai nghĩ tới việc anh sáng chế máy xử lý rác thải cho đến khi người ta thấy anh bắt tay vào làm. Và cũng từ khi đó người ta gọi anh là "Nguyên khùng".

Ngô Thái Nguyên bắt tay vào thực hiện ý tưởng của mình, cứ thế suốt 2 năm dòng anh cặm cụi nghiên cứu, rôÌ€i chế taÌ£o ra chiếc máy mang ý nghĩa to lớn cho cuộc sống. VaÌ€ khi sản phẩm cú‰a anh đem ra chaÌ£y thử, thiÌ€ ngươÌ€i ta mới ngỡ ngaÌ€ng viÌ€ hiêÌ£u quả vaÌ€ tính ưu viêÌ£t cú‰a chiếc máy xử lý rác thải do một nông dân sáng chế - một người nông dân yêu màu xanh quê hương. Anh chính là Ngô Thái Nguyên, người con của vùng biển Hải Bình.

... quyết tâm từ suy nghĩ giản đơn

Là vùng biển, từ bao đọi nay người dân Hải Bình sống bằng nghề biển, biển mang lại cho họ cuộc sống, cho họ ấm no như ngày hôm nay. Nhưng cũng từ nhu cầu cuộc sống, việc đánh bắt ngày càng mở rộng, các xưởng chế biến thủy hải sản cũng dần mọc lên. Chính vì thế, từ việc sử dụng túi nilon của người dân để chế biến hải sản mỗi ngày tại quê anh lên đến hàng tấn. Cộng thêm rác thải sinh hoạt hàng ngày khiến cho việc ô nhiễm môi trường, thải rác ra biển ngày càng tăng.

 
Anh dùng chính sản phẩm từ máy xử lý rác cua mình để trồng cây cảnh

Một suy nghĩ trong Ngô Thái Nguyên rằng "biển cho ta tất cả, biết bao thế hệ, con người Hải Bình đã từ biển mà lớn lên mà thành đạt", từ những điều đó, Ngô Thái Nguyên luôn trăn trở về một ngày vùng quê mình không còn rác thải. Thế là cái ý tưởng làm ra một chiếc máy xử lý rác thải vừa có thể xử lý rác tại chỗ và triệt để, vừa sử dụng chính rác đã xử lý để tận dụng cho cuộc sống bắt đầu trong anh.

Trong khi cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, nuôi 4 con ăn học thì Ngô Thái Nguyên lại quyết định biến ý tưởng của mình thành hiện thực. Và thế là đầu năm 2010, anh bắt tay vào thực hiện ý tưởng mà người ta cho là "khùng" của anh. Anh bắt đầu maÌ€y moÌ€ nghiên cứu kẻ, vẽ mô hiÌ€nh, để sáng chế ra chiếc máy xử lý rác. Không chỉ bọ việc nhà nhiều lúc anh quên đi cả thời gian, cứ suốt ngày loay hoay với những thanh sắt, những viên gạch.... Có lúc chỉ vì một chi tiết nhọ của một bô phận máy anh đã mất cả tháng trọi để làm cho chính xác. Bởi lẽ, việc chế tạo không phải ở một nhà máy chuyên chế tạo với những thiết bị hiện đại mà ngay chính những quán hàn, ghép nhọ lẻ tại quê anh.

Người ta thấy anh cứ chạy đi chạy lại, hết thu gom từ sắt vụn những vật liệu thải ra đến suy nghĩ làm sao để chế tạo ra chiếc máy xử lý rác thải vừa nhọ gọn, vừa hữu hiệu. Và cũng chính vì những điều đó mà có người đã dí dọm nói anh là Nguyên "hâm" là "khùng". Cái "hâm" trong Ngô Thái Nguyên là dám gác lại những công việc của một chủ hộ gia đình đang nuôi 4 đứa con ăn học, hơn thế nữa ai dám tin vào một anh nông dân, một người không một ngày được đào tạo cơ bản trong ngành kỹ thuật chế tạo hay hàn xì lại dám nghĩ, dám làm cái điều xa vọi đó.

Dần rồi người ta khân phục anh ở tính kiên quyết, chịu khó nhưng chẳng ai dám tin anh sẽ thành công vì với anh thì ước muốn cho làng quê mình sạch đẹp là nhọ nhưng giúp cho vấn đề rác thải nông thôn nhất là các vùng ven biển thải ra nhiều rác làm ô nhiễ biển xanh được giải quyết tận gốc là điều không tưởng.

thời gian thấm thoát trôi đi cho đến tháng 5/2011, mô hình máy xử lý rác thải của anh hoàn thành. Theo anh, chức năng hoaÌ£t đôÌ£ng cú‰a máy cúƒng không quá phức taÌ£p. đó laÌ€, rác tổng hơÌ£p đươÌ£c đưa vaÌ€o bôÌ€n chứa nước có lắp mô tơ khuấy trôÌ£n rác. Những loaÌ£i rác nheÌ£ như túi nilon, giấy, bao biÌ€,…khi khuấy trong bôÌ€n nước, chúng sẽ nổi lên vaÌ€ đươÌ£c hất lên băng chuyêÌ€n tải vêÌ€ máy. Các loaÌ£i rác năÌ£ng, như: gaÌ£ch, đá, sắt, thép…sẽ lắng xuống đáy bôÌ€n vaÌ€ trươÌ£t theo máng đi ra măÌ£t saÌ€ng. CoÌ€n những loaÌ£i rác như: cú‰, quả, phân trâu, bò…lắng laÌ£i dưới đáy bôÌ€n, sẽ đươÌ£c đẩy vêÌ€ hâÌ€m biôga. Khi hêÌ£ thống máy hoaÌ£t đôÌ£ng, rác tưÌ€ bôÌ€n nước đưa theo băng chuyêÌ€n tải vêÌ€ thú€ng máy, chúng đươÌ£c băm băÌ€ng môÌ£t hêÌ£ thống dao cắt thô, sau đó đẩy sang buôÌ€ng dao cắt tinh rôÌ€i đú€n ra ngoaÌ€i. Sau khi qua hai hêÌ£ thống dao hỗn hơÌ£p cú‰a chiếc máy naÌ€y, tất cả các loaÌ£i rác vô cơ sẽ đươÌ£c băm vú£n…Các loaÌ£i rác sau khi đã qua máy xử lý, băm vú£n đươÌ£c anh Nguyên dú€ng nó trôÌ£n với đất rôÌ€i ú‰ laÌ€m phân để trôÌ€ng cây. ThâÌ£m chí, anh cúƒng đã dú€ng rác đã xử lý trôÌ£n với xi-măng, đá maÌ£t rôÌ€i ép laÌ€m gaÌ£ch xây dưÌ£ng.

Hoàn thành, anh đưa máy vào chạy thử với công suất 1,5KW và chạy bằng đường điện dân sinh. Tuy máy có hoạt động và cũng phân loại, băm nhọ được rác thải như anh muốn nhưng không khả thi cho lắm vì điện yếu và máy thưọng xảy ra trục chặc. Không lùi bước, anh quyết định đầu tư và nâng công suất máy đươÌ£c thiết kế lên 4,5 KW, với nguồn điện 3 pha. Theo tính toán của anh thì chiếc máy hoaÌ£t đôÌ£ng môÌ£t ngaÌ€y 6 giơÌ€ đôÌ€ng hôÌ€, nó sẽ xử lý đươÌ£c khoảng 10m3 rác tổng hơÌ£p. Sau khi số rác ấy đã đươÌ£c máy xử lý, chỉ coÌ€n laÌ£i  1/4 khối lươÌ£ng rác vú£n hữu ích.

Sau khi nâng cấp và điều chỉnh một số chi tiết khác anh đưa vào chạy thử nghiệm trước chứng kiến của đông đảo người dân địa phương. Thật không ai có thể ngọ rằng máy chạy rất tốt, hoạt động như một cỗ máy chuyên nghiệp. Lúc này những giọt mồ hôi thấm đẫm vai anh qua bao ngày tháng càng khiến cho con người anh, ý trí và sự quyết tâm của anh thật đáng khâm phục. Không ít người dân đến xem về nhà họ đã dành tặng anh những vần thơ, lời chúc với hy vọng giản đơn về một ngày chính cỗ máy của anh sẽ phục vụ cho cuộc sống.

Nỗi lòng người sáng chế

Tâm sưÌ£ vêÌ€ ý nguyêÌ£n cú‰a miÌ€nh, anh Nguyên nói: "Tôi chỉ hy voÌ£ng khi mô hiÌ€nh máy xử lý rác naÌ€y phát huy hiêÌ£u quả cú‰a nó, sẽ giải quyết đươÌ£c vấn naÌ£n ô nhiễm môi trươÌ€ng tưÌ€ rác thải ở quê tôi vaÌ€ các điÌ£a phương khác cúƒng có thể áp dú£ng đươÌ£c. Khi đó vùng biển quê tôi sẽ xanh - sạch - đẹp như thưở nào. CoÌ€n vấn đêÌ€ măÌ£t băÌ€ng vaÌ€ diêÌ£n tích đất để xây dưÌ£ng xưởng xử lý rác, chỉ câÌ€n vaÌ€i trăm mét vuông đất laÌ€ laÌ€m đươÌ£c".


Sản phẩm rác vụ được anh thủ nghiệm trồng hành và cho kết quả rất tốt không kém gì các loại đất tốt.


Nói về việc làm của anh Ngô Thái Nguyên, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Chú‰ tiÌ£ch UBND xã Hải BiÌ€nh, khẳng điÌ£nh: Chúng tôi cũng không ngọ Nguyên lại làm được điều mà người ta không dám nghĩ tới. Sau khi chúng tôi đến xem mô hiÌ€nh máy xử lý rác thải cú‰a anh Nguyên, chúng tôi cho rằng tính ưu viêÌ£t cú‰a nó rất cao. Chúng tôi cũng đã quyết điÌ£nh ưu tiên đâÌ€u tư cho anh Nguyên môÌ£t nguôÌ€n điêÌ£n 3 pha để daÌ€nh riêng cho máy hoaÌ£t đôÌ£ng. HiêÌ£n nay, chúng tôi đã laÌ€m văn bản gửi lên UBND huyêÌ£n vêÌ€ mô hiÌ€nh sáng chế cú‰a anh Nguyên. đôÌ€ng thơÌ€i, chúng tôi đêÌ€ nghiÌ£ các ngaÌ€nh chức năng có thẩm quyêÌ€n vêÌ€ tham quan vaÌ€ thẩm điÌ£nh mô hiÌ€nh naÌ€y. Nếu mô hiÌ€nh cú‰a anh Nguyên phát huy đươÌ£c hiêÌ£u quả, chúng tôi hy voÌ£ng đây sẽ laÌ€ mô hiÌ€nh có thể nhân rôÌ£ng ra nhiêÌ€u điÌ£a phương để xử lý rác thải"- ông Tuấn nói.

Chia tay anh khi chiều xuống, chúng tôi thầm hình dung một ngày gần đây, máy xử lý rác thải của Ngô Thái Nguyên sẽ được áp dụng rộng rãi đem lại môi trường xanh - sạch - đẹp cho mọi nơi thì quả là đáng mừng.

Chúng tôi khâm phục từ một ước muốn tưởng như giản đơn nhưng một con người bình thưọng đã làm được điều phi thưọng.

Phúc Ngư
 
Ý kiến bạn đọc
 
NHÀ NƯỊC NÊN TẠO Điọ€U KIọ†N CHO NGƯọœI NÔNG DÂN SÁNG CHẾ RA CÁC LọŒAI MÁY THIẾT BỊ PHọ¤C Vọ¤ CHO NHU CẦU XÃ Họ˜I
Trong nhiều năm qua người nông dân tự nghiên cứu sáng chế ra các lọai máy móc thiết bị phục vụ cho nhu cầu cho xã hội rẩt nhiều , nhưng chưa được các Bộ ngành chức năng như Bộ nông nghiệp phát triển nông thôn, Bộ khoa học và công nghệ quan tâm, tạo điều kiện về vật chất cũng như hướng dẫn về mặt kọ· thuật cho những người nông dân có tâm huyết này. đã có nhiều sản phẩm ra đọi từ bàn tay và khối óc của người nông dân , như máy tuốt các lọai đậu, ngô,cà phê, máy sấy cà phê, máy thái hành củ, máy gieo trồng lúa, máy gặt lúa vv…và rất nhiều , nay lại có thêm trường hợp của anh nông dân Ngô thái Nguyên tự nghiên cứu sáng chế ra máy xử lý rác thải. Trước tiên đề nghị nhà nước nên khen thưởng kịp thời cho các đối tượng này , để khuyến khích động viên họ tiếp tục phát huy sáng kiến nhiều hơn nữa phục vụ cho xã hội. Về lâu dài nhà nước nên có chế độ chính sách tài trợ như một dự án, một đề tài khoa học kỹ thuật, để họ có nguồn kinh phí hổ trợ thêm để triển khai dự án sớm thành công. Các ngành chức năng thông báo để họ đăng ký đề tài nghiên cứu và có trách nhiệm hướng dẫn giúp đỡ họ thêm về mặt kỹ thuật nếu họ có yêu cầu. Sản phẩm sáng chế thành công, các ngành chức năng sớm công nhận quyền sở hữu trí tuệ cho họ, đồng thời tìm các đối tác nhà sản xuất để hợp tác với người nông dân sản xuất ra nhiều sản phẩm phục vụ cho xã hội kể cả trong và ngòai nước .
MINH TRÍ

Nguồn tin: Theo Tamnhin.net

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập118
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại58,978
  • Tổng lượt truy cập41,126,781
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây