Nhận ủy thác nguồn vốn vay của ngân hàng: Các tổ chức hội, đoàn thể cần chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm

Thứ năm - 31/03/2016 03:30 599 0
Theo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh, trong tổng số dư nợ gần 1.800 tỷ đồng của ngân hàng hiện nay, nguồn vốn cho vay thông qua các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn chiếm gần 1.740 tỷ đồng, với gần 59.600 hộ được vay vốn.

Tuy nhiên, trên thực tế, ở nhiều địa phương hiện nay, một số tổ chức hội, đoàn thể vẫn chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình trong việc nhận ủy thác nguồn vốn vay.

Ông Phạm Hòa, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH Krông Nô cho biết: “Qua hoạt động thực tế, không thể phủ nhận vai trò của các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác. Vậy nhưng, ở một số địa bàn, vẫn còn một số đơn vị chưa chỉ đạo sát sao các cấp hội trực thuộc trong việc phối hợp với NHCSXH thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng, thu lãi, gốc dẫn đến nợ quá hạn còn cao. Công tác kiểm tra, giám sát còn lồng ghép nhiều chương trình, nội dung khác nên chất lượng kiểm tra tại các tổ chức hội nhận ủy thác còn hạn chế”.

Ông K’Ngai, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH Đắk R’lấp cho hay: “Trong quá trình phối hợp, một số đơn vị nhận ủy thác cấp xã chỉ mới quan tâm đến việc tăng trưởng dư nợ, mà chưa thực hiện toàn diện, đầy đủ các nội dung theo thỏa thuận của NHCSXH. Chưa kể, nhiều tổ chức hội cơ sở ỷ lại ngân hàng, chưa chú trọng đến kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn, dẫn đến nguồn vốn chuyển đến người vay chậm và kém hiệu quả”.

Đại diện tổ tiết kiệm-vay vốn bon K62, thuộc Hội phụ nữ xã Đắk D’rô (Krông Nô) hướng dẫn quy định vay vốn ưu đãi cho các thành viên

Thực tế, trong quá trình nhận ủy thác, việc các tổ chức hội, đoàn thể phải có sự phối hợp chặt chẽ từ trên xuống cơ sở là điều hết sức cần thiết. Do vậy, giải pháp then chốt hiện nay là các hội, đoàn thể cấp tỉnh, huyện cần chủ động giám sát, kiểm tra hoạt động các cấp hội cơ sở trực thuộc.

Ông Nguyễn Hữu Nam, Trưởng Ban Kinh tế (Hội Nông dân tỉnh) cho hay: “Các tổ tiết kiệm và vay vốn trực thuộc các tổ chức hội, đoàn thể là cấp nắm bắt tường tận nhất mọi hoạt động của các thành viên khi tham gia vay vốn. Vì vậy, các đơn vị nhận ủy thác phải đẩy mạnh giám sát toàn diện các hoạt động của hệ thống này, trong đó, chú trọng giám sát bằng phương thức trực tiếp tham gia và có ý kiến trong các buổi họp của Ban quản lý tổ. Thông qua đó, các tổ chức hội, đoàn thể  nắm bắt được ưu điểm, hạn chế của từng tổ, từ đó, có giải pháp chấn chỉnh kịp thời hơn”.  

Mặt khác, để nâng cao chất lượng tín dụng tại cơ sở, ngoài giám sát, kiểm tra hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn thì việc hướng dẫn người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay cũng rất quan trọng.

Chị H’Vi Ê Ban, Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: “Các đơn vị nhận ủy thác cần tư vấn, hướng dẫn các hội viên đầu tư vốn vay vào những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Bởi vì, một khi nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả thì các hộ gia đình nằm trong diện ưu đãi sẽ có cơ hội nâng cao thu nhập, chấp hành tốt quy định về nộp lãi, gốc theo đúng thời gian và quy định”.

Theo ông Đào Thái Hòa, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh thì việc thực hiện ủy thác nguồn vốn qua các tổ chức hội, đoàn thể không chỉ phát huy chủ trương xã hội hóa hoạt động tín dụng chính sách, mà còn huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Thời gian qua, thông qua các cấp hội nhận ủy thác như Hội nông dân, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, nguồn vốn Nhà nước đã không ngừng được giải ngân đến với người nghèo và hộ gia đình thuộc diện ưu đãi. Vì vậy, Chi nhánh sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các hội, đoàn thể, qua đó, phân tích, đánh giá, tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục yếu kém. Quá trình kiểm tra hoạt động của hệ thống tổ tiết kiệm và vay vốn sẽ được ngân hàng chú trọng nhiều hơn, nhằm nâng cao hoạt động tín dụng tại cơ sở.

Bài, ảnh: Nguyễn Lương

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay3,639
  • Tháng hiện tại62,132
  • Tổng lượt truy cập41,129,935
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây