Nhiều giải pháp cho năm ngân sách mới

Thứ bảy - 09/02/2013 11:16 1.054 0

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ biểu dương thành tích của ngành Thuế cả nước đã tích cực triển khai nhiều giải pháp khai thác nguồn thu có hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2012.

 
"Đây là “thắng lợi kép” với giải pháp đặc biệt là “giảm thuế để tăng thu”
đã phát huy tác dụng trên thực tế" - Bộ trưởng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Ảnh: Nguồn Internet
 
Năm 2012 với ý nghĩa là năm thứ hai triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và Kế hoạch 5 năm 2011-2015, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức và chịu ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng được sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sâu sát của Đảng, Chính phủ, Bộ Tài chính; sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp; sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp (DN), bằng tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao độ, ngành Thuế đã triển khai có hiệu quả nhiệm vụ công tác thuế, hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2012.
Phát biểu nhân sự kiện này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã biểu dương thành tích mà ngành Thuế cả nước đã đạt được trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn. Kết quả tích cực này không chỉ đáp ứng nhu cầu chi tiêu của các cấp ngân sách, mà còn góp phần xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. "Đây là “thắng lợi kép” với giải pháp đặc biệt là “giảm thuế để tăng thu” đã phát huy tác dụng trên thực tế" - Bộ trưởng Vương Đình Huệ nhấn mạnh. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký quyết định số 3308/QĐ-BTC tặng Bằng khen cho Tổng cục Thuế và 19 Cục Thuế các tỉnh, thành phố là: Cục Thuế Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Tây Ninh, Bên Tre, Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thanh Hóa, Cà Mau, Quảng Ngãi, Bắc Giang, Lai Châu, Đồng Nai, Thừa Thiên - Huế, Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Định và Thái Bình vì đã tích cực triển khai nhiều giải pháp khai thác nguồn thu có hiệu quả, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2012...Trong nhận định chung, năm 2013 nền kinh tế vẫn tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, do đó áp lực đối với nhiệm vụ chăm lo nguồn lực cho  ngân sách quốc gia sẽ rất nặng nề. Thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ trưởng  Bộ Tài chính về triển khai nhiệm vụ thu NSNN năm 2013; đồng thời tiếp tục phát huy những thành quả và bài học kinh nghiệm đã có được trong năm 2012, chủ động đối diện với thách thức, cũng là sẵn sàng bước vào thực thi nhiệm vụ, ngay từ những ngày đầu năm 2013, toàn ngành Thuế nói chung và mỗi Cục Thuế nói riêng đều sớm chủ động tự kiến thiết cho mình những giải pháp và kế hoạch cụ thể, nhằm hướng tới mục tiêu chung, đó là phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN. Phóng viên lược ghi các ý kiến phát biểu của một số “Tư lệnh” ngành Thuế các địa phương về triển khai nhiệm vụ năm 2013:
 
Ông Phi Vân Tuấn -Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội 
 
Ông Phi Vân Tuấn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội 
Trên tinh thần luôn chủ động với mọi diễn biến phát sinh, Cục Thuế sẽ lựa chọn kịch bản với tổng lực các biện pháp quản lý để bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2013.
Bên cạnh mũi nhọn tập trung xử lý tồn đọng, quản lý chặt việc kê khai thuế, nhất là đối với các doanh nghiệp (DN) trọng điểm có số thu lớn, Hà Nội sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách; đa dạng hoá các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ để người nộp thuế (NNT) có thể cộng hưởng, chia sẻ trách nhiệm chấp hành pháp luật thuế.
Cục Thuế cũng tranh thủ sự chỉ đạo thường xuyên của ngành dọc cấp trên và các cấp chính quyền, đồng thời tăng cường phối hợp với các ban, ngành trên địa bàn, triển khai đồng bộ các chế độ, chính sách mới, theo dõi sát diễn biến tình hình sản xuất kinh doanh để phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN phát triển, tạo nguồn thu ổn định, bền vững cho NSNN.
Mục tiêu cao nhất của ngành Thuế Thủ đô là, phấn đấu để không chỉ trở thành địa phương có số thu lớn nhất, nhì cả nước, mà còn là địa chỉ sở hữu nhiều phương thức, giải pháp quản lý sáng tạo, có hiệu quả, góp phần đắc lực cùng ngành Thuế cả nước hoàn thành nhiệm vụ công tác cả năm.
 
Ông Nguyễn Đình Tấn -Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh
 
Ông Nguyễn Đình Tấn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh 
Để chủ động ứng phó với những khó khăn và thách thức ngày càng tăng của công tác động viên nguồn lực cho NSNN, trong năm 2013, bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng, tiến tới hoàn thiện các giải pháp quản lý, Cục Thuế Thành phố đặt trọng tâm nhiệm vụ vào việc tháo gỡ mọi khó khăn liên quan đến việc thực hiện cơ chế chính sách thuế, góp phần giải quyết có hiệu quả những nút thắt còn tồn tại trong nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và khơi thông các nguồn thu trên địa bàn.
Theo hướng này, một mặt Cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên tuyền phổ biến rộng rãi chế độ chính sách mới; đa dạng và hiện đại hoá các dịch vụ hỗ trợ; tối thiểu hoá các thủ tục hành chính, đảm bảo các tiền đề thuận lợi để các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ với cơ quan thuế. Mặt khác, Cục Thuế tập trung nghiên cứu, đề xuất kiến nghị với các cấp có thẩm quyền các giải pháp xây dựng môi trường quản lý thuế công bằng, văn minh, đẩy lùi các hiện tượng trốn lậu thuế.
 
Bà Nguyễn Thị Kim Yên - Cục trưởng Cục Thuế Lào Cai
 
Bà Nguyễn Thị Kim Yên - Cục trưởng Cục Thuế Lào Cai  
Xác định năng lực cán bộ và chất lượng quản lý là nhân tố quyết định cho sự thắng lợi của công tác thuế, nên việc đầu tư cho hai yếu tố này được Cục Thuế Lào Cai đặc biệt chú trọng trong năm 2013.
Theo đó, Cục Thuế sẽ thực hiện tốt công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm, luân chuyển, tạo điều kiện để cán bộ công chức phát huy hết sở trường của mình.
Đối với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác quản lý, từng cơ quan Thuế sẽ nghiên cứu các quy trình nghiệp vụ, tham mưu cho Ủy ban Nhân dân các cấp và phối hợp với các ban, ngành ở địa phương triển khai kịp thời các biện pháp quản lý, khai thác tăng thu, chống thất thu hiệu quả.
Với một đích đến khác là tạo ra sự chuyển biến về chất trong công tác cải cách hành chính, Lào Cai đặt quyết tâm rà soát lại toàn bộ các quy trình quản lý; đồng thời phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tốt cơ chế “một cửa liên thông”, tạo môi trường thông thoáng nhất cho người nộp thuế.
 
Ông Đinh Nho Hậu -Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh
 
Ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh 
Với quyết tâm tạo bước đột phá mới trong việc thực thi nhiệm vụ theo hướng nói đi đôi với làm, trên nguyên tắc lấy việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách làm thước đo đánh giá năng lực, phẩm chất, trách nhiệm của cán bộ và kết quả hoạt động của đơn vị, Cục Thuế đã chỉ đạo các phòng quản lý, Chi cục Thuế có kế hoạch khuyến khích động viên cán bộ nâng cao năng lực, hiệu suất làm việc; tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ, tạo bước chuyển biến thật sự về kỷ luật, kỷ cương trong toàn Ngành.
Để nhân lên sức lan toả từ sức mạnh nội lực, Cục Thuế tiếp tục tăng cường các giải pháp quản lý; đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hoá ngành; tiến hành công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra đối với mọi hoạt động của cơ quan, phấn đấu tăng thu ngân sách và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Ông Nguyễn Trọng Thoan - Cục trưởng Cục Thuế Lâm Đồng
 
Ông Nguyễn Trọng Thoan - Cục trưởng Cục Thuế Lâm Đồng
 
Tinh thần quyết tâm và chủ động luôn là tiền đề cho mọi biện pháp quản lý của Cục Thuế Lâm Đồng, bởi vậy ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi để động viên toàn thể cán bộ công chức phát huy khả năng sáng tạo, phấn đấu nỗ lực với tinh thần cao độ, nhằm hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN năm 2103.
Với quyết tâm ấy, toàn Ngành sẽ tập trung rà soát lại toàn bộ đối tượng, mức thuế, nhất là các ngành nghề nhạy cảm hiện còn thất thu lớn về doanh số như kinh doanh nông sản, dịch vụ, khách sạn, xây dựng cơ bản... để có biện pháp quản lý phù hợp, tạo nền tảng vững chắc cho công tác thu NSNN.
Ông Cao Văn Tạo - Cục trưởng Cục Thuế Long An
 Để chuẩn bị chu đáo cho việc triển khai nhiệm vụ năm 2013, ngay từ những tháng cuối năm 2012, Cục Thuế đã tổ chức điều tra doanh số, giá trị gia tăng và thu nhập đối với hộ kinh doanh cá thể để lập bộ thuế môn bài, thuế Giá trị gia tăng và làm cơ sở tính thuế Thu nhập cá nhân.
Cục Thuế cũng yêu cầu các đơn vị thu tập trung rà soát để động viên vào ngân sách kịp thời các khoản thuế phát sinh, thu thêm qua quyết toán thuế và các khoản thuế truy thu qua công tác thanh, kiểm tra và chống nợ đọng.
Trong năm 2013, trong kế hoạch tổng thể các giải pháp quản lý, Cục Thuế chú trọng thanh tra, kiểm tra đối với các trường hợp có dấu hiệu chuyển giá, các DN nhiều năm chưa được thanh tra, hoặc thuộc diện được hưởng ưu đãi về thuế, nhằm đảm bảo môi trường quản lý thuế công bằng, minh bạch.
Quyết tâm đưa các kết quả trên từng lĩnh vực công tác hội tụ vào thành tích chung, Long An đã phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến, “nhen lửa” cho mỗi cán bộ để tập trung quản lý tốt các nguồn thu và chống thất thu có hiệu quả, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN.
Ông Lê Hồng Chương -Cục trưởng Cục Thuế Sơn La
 
Ông Lê Hồng Chương - Cục trưởng Cục Thuế Sơn La 
Để tạo nên sức bật mới cho toàn Ngành bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2013, ngay từ những ngày đầu năm, Cục Thuế đã phát động phong trào thi đua với mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu thuế môn bài ngay trong 15 ngày đầu tháng 1, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu quý I, với mức tối thiểu bằng 27% dự toán Bộ Tài chính giao, 25% dự toán Hội đồng Nhân dân Tỉnh giao.
Từ bước khởi đầu này, Cục Thuế sẽ tiếp tục xây dựng phương án và tổ chức điều hành, đồng thời kiến tạo các giải pháp cụ thể phù hợp với thực tế, đem lại hiệu quả cao cho công tác quản lý. Năm ngân sách 2013, dù dự tính sẽ có nhiều khó khăn tiếp tục thử thách toàn thể đội ngũ, nhưng Cục Thuế Sơn La vẫn đặt quyết tâm thu đạt và vượt trên 1.800 tỷ đồng, tăng 7% so với dự toán pháp lệnh, tăng 5% so với ước thực hiện năm 2012, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách 5 năm 2011 - 2015 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh đã đề ra. 
 
Bà Phạm Thị Mai -Cục trưởng Cục Thuế     Hải Dương
 
Bà Phạm Thị Mai - Cục trưởng Cục Thuế Hải Dương 
Xác định những khó khăn thách thức đối với nhiệm vụ động viên nguồn lực từ năm 2012 sẽ còn tiếp nối sang năm 2013 nên ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã quán triệt tinh thần quyết tâm thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chủ trương chỉ đạo của Bộ Tài chính cũng như các giải pháp mà toàn ngành đã đề ra tại hội nghị tổng kết.
Đặc biệt, Cục Thuế đã tham mưu cho Ủy ban Nhân dân Tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các ngành triển khai tốt công tác giao dự toán 2013 ngay từ quý IV năm trước, đồng thời xây dựng các biện pháp hỗ trợ tốt cho cộng đồng DN trên địa bàn.
Trong năm ngân sách mới, với việc tập trung nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, chống nợ đọng; đổi mới phương thức tiếp cận, hỗ trợ NNT; đẩy nhanh tiến độ cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hoá quản lý thuế, Hải Dương quyết tâm làm nên những thành tích mới cho chính mình, góp phần vào kết quả chung của toàn Ngành. 
Theo TCTC

Nguồn tin: Bộ Tài chính

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm11
  • Hôm nay1,383
  • Tháng hiện tại84,254
  • Tổng lượt truy cập40,882,657
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây