Những vướng mắc về miễn, giảm học phí cho HSSV

Thứ bảy - 26/05/2012 06:04 1.661 0
Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kiểm tra, rà soát, đánh giá việc hướng dẫn và thực hiện thu, chi, thủ tục thực hiện chính sách miễn, giảm học phí theo Nghị định 49/2010/Nđ-CP trong 2 năm qua, Cổng TTđT Chính phủ đã nhận được một số kiến nghị, phản ánh của học sinh, sinh viên (HSSV) và phụ huynh HSSV về vấn đề này.

Còn một số địa phương chưa thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ trực tiếp tiền học phí được miễn, giảm cho HSSV

Thủ tục miễn học phí cho sinh viên mồ côi chưa thống nhất

Sau khi tham khảo quy định về việc miễn giảm học phí đối với HSSV, ông Thanh Giang (thanhgiang11@...) phản ánh: Theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 49/2010/Nđ-CP, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa là một trong những nhóm đối tượng được miễn học phí.

Theo điểm a khoản 3 Điều 3 Thông tư liên tịch số 29/2010/TTLT-BGDđT-BTC-BLđTBXH, hồ sơ đề nghị cấp tiền hỗ trợ miễn học phí phải bao gồm bản sao Quyết định về việc trợ cấp xã hội của Chủ tịch UBND cấp huyện (Hiện nay theo mẫu số 5 Thông tư số 24/2010/TTLT-BLđTBXH-BTC ngày 18/8/2010 của Liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính).

Tuy nhiên, căn cứ theo Thông tư 24/2010/TTLT-BLđTBXH-BTC và Nghị định 67/2007/Nđ-CP ngày 13/4/2007 của Chính phủ, mẫu số 5 nêu trên chỉ cấp cho trẻ em dưới 16 tuổi hoặc từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu còn đi học, nhưng thực tế sinh viên hầu hết đều từ 18 tuổi trở lên.

Theo ông Giang, như vậy quyết định miễn học phí cho sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa sẽ không có giá trị nếu sinh viên đó mồ côi trước năm 18 tuổi. Sinh viên mồ côi sau năm 18 tuổi cũng không được miễn học phí do không đủ điều kiện để được cấp bản sao Quyết định về việc trợ cấp xã hội của Chủ tịch UBND cấp huyện.

Do đó, ông Thanh Giang đề nghị cơ quan chức năng sớm nghiên cứu sửa đổi bổ sung quy định để sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ có thể nhận tiền miễn học phí, tránh chồng chéo mâu thuẫn trong các văn bản hướng dẫn.

Chưa quy định rõ chuyên ngành độc hại được giảm học phí

Ông Lê Văn Tràng (Bình định) có con trai đang học năm thứ nhất khoa Kỹ thuật hóa học, trường đại học Bách khoa - đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 29/2010/TTLT-BGDđT-BTC-BLđTBXH, sinh viên một số chuyên ngành, nghề nặng nhọc, độc hại được giảm 70% học phí.

Cũng theo hướng dẫn tại Thông tư trên, chuyên ngành, nghề nặng nhọc, độc hại được quy định tại các Quyết định sau: Quyết định số 1453/LđTBXH-Qđ, Quyết định số 915/LđTBXH-Qđ, Quyết định số 1629/LđTBXH-Qđ, Quyết định số 190/1999/Qđ-LđTBXH, Quyết định số 1580/2000/Qđ-LđTBXH, Quyết định số 1152/2003/Qđ-LđTBXH.

Sau khi con trai của ông Tràng được trường cấp giấy xác nhận đang theo học chuyên ngành độc hại theo Quyết định số 1152/2003/Qđ-BLđTBXH để làm thủ tục giảm 70% học phí, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình định cho rằng, giấy xác nhận của trường không thể hiện rõ chuyên ngành độc hại mà con ông Tràng đang theo học nên không thể giải quyết giảm học phí.

Tuy nhiên, theo ông Tràng, việc quy định các chuyên ngành học thuộc chuyên ngành, nghề nặng nhọc, độc hại dựa trên các Quyết định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm chứ chưa có danh mục cụ thể về chuyên ngành học thuộc ngành, nghề nặng nhọc, độc hại. Do đó, căn cứ xét duyệt giảm học phí cho sinh viên theo học chuyên ngành độc hại chưa rõ ràng.

Ông Tràng kiến nghị cơ quan chức năng xem xét hướng dẫn, ban hành danh mục cụ thể để sinh viên cũng như Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội địa phương, nơi chi trả tiền miễn, giảm học phí có cơ sở thực hiện.

đề nghị bổ sung đối tượng chính sách được miễn học phí

Sinh viên Nguyễn Công Hành (conghanh88@...) hiện đang theo học Khoa Cơ khí, đại học Bách Khoa đà Nẵng. Mẹ sinh viên Hành tham gia kháng chiến bị địch bắt tù đày từ năm 1972. Theo khoản 1, Điều 4 Nghị định 49/2010/Nđ-CP và Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng số 26/2005/PL-UBTVQH11 thì sinh viên Hành thuộc diện được miễn học phí.

Tuy nhiên, theo quy định tại điểm 1, phần I Thông tư liên tịch số 16/2006/TTLT/BL đTBXH-BGDđT-BTC ngày 20/11/2006 của Liên Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Tài chính hướng dẫn về chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với người có công với cách mạng và con của họ về đối tượng áp dụng đã quy định như sau:

- Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong kháng chiến; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B.

- Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945; con của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, con của Anh hùng Lao động trong kháng chiến; con của liệt sỹ; con của thương binh, con của bệnh binh; con bị dị dạng, dị tật của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Nghị định 49/2010/Nđ-CP và Thông tư liên tịch 29/2010/TTLT-BGDđT-BTC-BLđTBXH khi hướng dẫn về đối tượng được miễn học phí đối với người có công với cách mạng và con của họ theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng số 26/2005/PL-UBTVQH11 chỉ nhắc lại những nội dung đã được hướng dẫn tại Thông tư liên tịch 16/2006/TTLT/BL đTBXH-BGDđT-BTC của Liên Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Tài chính hướng dẫn về chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với người có công với cách mạng và con của họ. Nhưng trong nội dung hướng dẫn về đối tượng áp dụng của Thông tư liên tịch 16/2006/TTLT/BL đTBXH-BGDđT-BTC lại không có đối tượng như trường hợp sinh viên Hành.

Sinh viên Hành kiến nghị xem xét, sửa đổi quy định để những trường hợp tương tự được miễn học phí.

Mong muốn được miễn, giảm trực tiếp tại trường

Ông Nguyễn Bá Chuyên (huyện Eakar, tỉnh đắk Lắk, email: bachuyen52@...) là thương binh hạng 4/4, hiện có hai con đang học đại học. Theo Nghị định 49/2010/Nđ-CP, hai con của ông Chuyên được miễn học phí.

Theo quy định, sinh viên các trường công lập thuộc diện chính sách phải đóng 100% học phí tại trường, sau đó nhận lại khoản học phí đó tại Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội nơi đăng ký hộ khẩu sau 15 ngày, kể từ ngày nộp đơn xin hưởng trợ cấp. Tuy nhiên, dù đã sắp hết học kỳ II năm học 2011 - 2012, gia đình ông mới được cấp tiền học phí của học kỳ I năm học 2010 - 2011. Hiện nay, 70% số tiền học của hai con là tiền gia đình đi vay lãi ngân hàng.

Ông Chuyên cho rằng, việc không miễn học phí trực tiếp cho sinh viên ngay tại trường mà thực hiện đóng học phí rồi về địa phương xin cấp bù khiến phát sinh nhiều khó khăn cho sinh viên và gia đình. Nhà nước cũng phải chi trả một số tiền lương rất lớn cho một hệ thống cán bộ làm công việc thu rồi trả lại cho người dân.

Ngoài ra, ông Chuyên suy nghĩ, đa số các gia đình được miễn, giảm học phí đều có hoàn cảnh khó khăn nên việc cơ quan chức năng nhà nước quy định phải đóng tiền học phí trước, mang biên lai về mới được chi trả thì là làm khó cho dân.

Ông Chuyên cho biết, trên thực tế, người dân đã đi vay để đóng tiền đi học cho con, nếu không nhà trường không cho học và hiện rất nhiều gia đình giống gia đình ông, đang mắc nợ và phải trả lãi hàng ngày, hàng tháng. Cho rằng việc áp dụng như hiện nay gây nên sự lãng phí và thiệt thòi cho người dân, ông Chuyên đề xuất nên miễn, giảm học phí cho HSSV trực tiếp tại nhà trường thay cho quy trình miễn, giảm như hiện nay.

đây cũng là ý kiến của các sinh viên: Trần Thanh Tập (Thuận Bắc, Ninh Thuận), Phạm Quang Thắng (Nông Sơn, Quảng Nam), Trương Văn Quang (Phong Điền, Thừa Thiên Huế)...

Cần đơn giản hóa trình tự, thủ tục và hồ sơ

Sinh viên Lê Thị Thảo Lưu (Tiên Phước, Quảng Nam) đang gặp khó khăn do vướng mắc về thủ tục xin cấp tiền miễn, giảm học phí. Sinh viên Lưu thuộc diện được miễn học phí và đã hoàn thiện hồ sơ xin miễn giảm. Tuy nhiên, hồ sơ của sinh viên Lưu không được nhận vì theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, sinh viên Lưu phải có biên lai thu tiền của nhà trường. Trong khi đó, trường đại học nơi sinh viên Lưu đang theo học lại thu tiền học phí qua Ngân hàng Agribank nên sinh viên Lưu chỉ có biên lai thu tiền của ngân hàng.

Do vướng về thủ tục, 2 năm học qua, sinh viên Lưu không được cấp tiền miễn, giảm học phí. Bố mẹ sinh viên Lưu là công nhân, lại đang nuôi 6 chị em ăn học nên gia đình gặp rất nhiều khó khăn.

Cũng theo phản ánh của sinh viên đặng Xuân Hinh (Kim Sơn, Ninh Bình; emai: dangxuanhinh@...), căn cứ Thông tư liên tịch số 29/2010/TTLT-BGDđT-BTC-BLđTBXH, các đối tượng được miễn, giảm học phí được cấp trực tiếp tiền hỗ trợ, miễn, giảm học phí nhưng quy định về trình tự, thủ tục và hồ sơ đang được thực hiện còn gây khó khăn cho HSSV được thụ hưởng chính sách.

Cụ thể, khi sinh viên vào học, điều đầu tiên là các cơ sở giáo dục đào tạo yêu cầu sinh viên đóng học phí nhưng lại chưa thực sự quan tâm đến việc xác nhận sinh viên là người học của nhà trường như theo quy định của Thông tư, làm cho sinh viên phải đi lại nhiều lần để xin xác nhận, gây chậm trễ thời gian nộp hồ sơ. đặc biệt, sinh viên ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện đi lại không thuận lợi thì lại càng khó khăn.

Bên cạnh đó, theo sinh viên Hinh, thủ tục hồ sơ xin cấp tiền miễn, giảm học phí cũng quy định quá nhiều loại giấy xác nhận. Sinh viên nghèo nhưng phải photo, in ấn để hoàn tất hồ sơ gây tốn nhiều chi phí.

Các sinh viên Phan Thị Ánh Nguyệt (Tuy Hòa, Phú Yên), Bùi Hoàng Minh Châu (Nghệ An), Trần đình Anh (Hương Khê, Hà Tĩnh),... cũng bày tọ mong muốn Chính phủ xem xét đơn giản hóa các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV thuộc đối tượng miễn, giảm học phí.

Xem xét miễn, giảm học phí cho sinh viên đại học dân lập

Gia đình ông Nguyễn Hữu Bảo (huubao@...) có con trai đang theo học tại một trường đại học dân lập và có hộ khẩu cư trú tại xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển tỉnh Hà Tĩnh. Khi biết thông tin sinh viên cư trú tại vùng đặc biệt khó khăn được miễn học phí, gia đình ông Bảo rất vui mừng.

Tuy nhiên, khi liên hệ với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, ông Bảo được biết, chế độ miễn, giảm học phí theo Nghị định 49/2010/Nđ-CP chỉ áp dụng với sinh viên theo học ở các trường đại học công lập, không áp dụng với trường hợp sinh viên theo học tại các trường đại học dân lập.

Theo ông Bảo, việc áp dụng như vậy là thiếu hợp lý vì sinh viên có hộ khẩu cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì dù học đại học công lập hay đại học dân lập, gia đình sinh viên đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn như nhau và cần được sự hỗ trợ. Mặt khác, trường đại học dân lập cũng do Bộ Giáo dục và đào tạo quản lý chất lượng. Do đó, ông Bảo mong muốn cơ quan chức năng xem xét để sinh viên theo học tại các trường đại học dân lập được miễn, giảm học phí.

Nguồn tin: baodientuchinhphu

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập56
  • Hôm nay4,992
  • Tháng hiện tại56,362
  • Tổng lượt truy cập41,124,165
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây