Phát hiện cuốn sách khẳng định Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam

Thứ năm - 29/05/2014 18:57 911 0
Ngày 28-5, ông Trịnh Huy Triều- CT UBND thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, một gia đình tại địa phương này vừa tìm thấy và công bố một cuốn sách có những bằng chứng khẳng định Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam.

Anh Mạnh giới thiệu cuốn sách “Khải đồng thuyết ước” có những bằng chứng có liên quan đến Trường Sa, Hoàng Sa. Ảnh: Xuân Trường
Đó là cuốn sách “Khải đồng thuyết ước” - một cuốn sách giáo khoa dạy trẻ học bằng chữ Hán thời vua Tự Đức có vẽ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cuốn sách này được gia đình anh Văn Như Mạnh, trú tại phố Sơn Hải, phường Trường Sơn, thị xã Sầm Sơn tìm thấy và công bố cách đây không lâu.

Theo anh Mạnh, trước đây ông cố anh từng là thầy giáo dạy học trong nội cung triều Nguyễn nên trong nhà có rất nhiều sách chữ Hán. Sau nhiều năm cất giữ những cuốn sách đó trong tủ, trong một lần mang sách ra phơi, tình cờ anh đã đọc được dòng chữ “Bản đồ địa quốc” được viết bằng chữ Hán. Sau đó, anh giở cuốn sách ra và nhờ người biên dịch nội dung bên trong.

Từ thông tin của anh, đoàn thẩm định bao gồm Đài Tiếng nói Việt Nam, Cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Viện Nghiên cứu Hán Nôm và nhiều giảng viên của các trường đại học ở Hà Nội đã tìm về gia đình anh để tiếp cận cuốn sách.

Anh Mạnh cho biết thêm, theo đoàn thẩm định đã đến gia đình anh thì cuốn sách “Khải đồng thuyết ước” là sách giáo khoa viết bằng chữ Hán ghi chép về thiên văn, địa lý, tên các xã, huyện, phủ, tỉnh, thành, những nhân vật lịch sử, quốc hiệu, bản đồ toàn quốc của Việt Nam... do Kim Giang Phạm Phục Trai ở thời vua Thiệu Trị thứ nhất (1841) biên soạn xong vào cuối năm 1853 và được in lần đầu tiên vào năm 1881.

Điều đặc biệt trong cuốn sách này là tấm bản đồ với tên gọi “Bản quốc địa đồ” đã ghi lại vị trí tất cả các tỉnh thuộc Việt Nam bấy giờ, từ Nam Quan đến Hà Tiên. Hoàng Sa và Trường Sa cũng được ghi trên tấm bản đồ này.

Cuốn sách “Khải đồng thuyết ước” cũng đã được anh Mạnh giới thiệu với các đại biểu trong “Ngày hội đọc sách năm 2014” tại Thư viện tỉnh Thanh Hóa diễn ra vào giữa tháng 5 vừa qua.

Theo Xuân Trường/Báo Gia Lai

Nguồn tin: infonet.vn

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay1,730
  • Tháng hiện tại53,100
  • Tổng lượt truy cập41,120,903
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây