Phát hiện dải đá bọt bí ẩn trôi nổi trên Thái Bình Dương

Thứ sáu - 17/08/2012 22:28 1.213 0
Hải quân Hoàng gia New Zealand tuyên bố đã phát hiện các dải đá bọt trôi nổi, bao phủ một vùng diện tích rộng lớn như một hòn đảo trên Thái Bình Dương.





 

Các mảng đá bọt dị thưọng trôi nổi ở Nam Thái Bình Dương

 



Theo trang Live Science, các sĩ quan trên một con tàu của quân đội New Zealand đã nhìn thấy mảng đá bọt dị thưọng ở tây nam đảo Raoul hồi cuối tuần trước. Nó có kích thước khảng 482km chiều dài và hơn 48km chiều rộng.
 
đại úy hải quân Tim Oscar miêu tả "đảo" đá bọt là thứ kỳ dị nhất mà ông từng trông thấy trong 18 năm đi biển của mình. Hãng thông tấn AAP dẫn lời viên sĩ quan này mói thêm: "đám đá bọt trông như nổi cao 0,6m trên mặt sóng nước và tạo thành mảng màu trắng sáng lấp lánh nổi bật. Nó chính xác trông như rìa một tảng băng".
 
đá bọt hình thành khi nham thạch phun trào từ một núi lửa bị nguội đi nhanh chóng. Khí bị nhốt giữ bên trong nham thạch đóng rắn tạo thành các lỗ hổng nhọ, cho phép chúng nổi được.
 
Các nhà khoa học tin rằng, những mảng đá bọt ngoài khơi New Zealand dưọng như là kết quả phun trào tới bề mặt của một núi lửa dưới nước như Monowai - núi lửa vẫn đang hoạt động dọc vành đai Kermadec.
 
Các quan chức nhận định, hiện tượng này có thể không liên quan tới sự phun trào của núi lửa Tongariro của New Zealand tuần vừa qua.
 
Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, việc trôi nổi của đá bọt đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa của sự sống trên Trái đất vì chúng có thể trôi dạt theo chiều dài của các đại dương, mang theo động vật, thực vật và thậm chí cả các vương quốc vi khuẩn tới khắp những vùng nước khác nhau.
 
T.D (Theo Vietnamnet)

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,759
  • Tổng lượt truy cập41,127,562
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây