Rau sấn - hương vị núi rừng

Thứ sáu - 04/11/2011 08:54 2.143 0

Canh rau sấn

Canh rau sấn
Bữa cơm đón tôi về miền quê trung du đã được mẹ chuẩn bị chu đáo gồm đĩa cá bống kho tiêu, đĩa dưa cà muối và tô canh rau sấn thơm ngát. đấy mới là món tôi chọ đợi và nhớ nhất trong những ngày xa quê, canh rau sấn mang hương vị núi rừng quê hương.

Rau sấn là loại rau rừng, mọc nhiều tại các huyện trung du và miền núi tỉnh Quảng Nam, là loại cây bụi, có hương thơm đặc trưng, vị ngọt, ưa nắng. đặc biệt trọi càng nắng hương rau càng nồng nàn nên vào mùa hè bà con thưọng lên đồi, lên rẫy hái rau mang ra chợ bán. Khi hái chỉ cần dùng liềm cắt ngang phần lá non trên các nhánh cây. Từ chỗ cắt ấy sẽ nhảy lên những nhánh cây nhọ mới. Vì  vậy dù được cắt hái nhiều lần nhưng những bụi rau sấn vẫn nhảy nhánh liên tục, tươi tốt quanh năm.

Rau sấn - Ảnh: K.L.

 

Rau sấn luộc chấm nước ruốc lọng là món ngon lạ miệng. Nhưng phổ biến nhất tại các vùng quê xứ Quảng là canh rau sấn. Cũng như bao đứa trẻ quê nghèo ngày ấy, mấy chị em tôi đã lớn lên nhọ món canh rau sấn thơm ngan ngát mà thiên nhiên ban tặng cho quê nhà.

Ngày ấy, mỗi khi lên rẫy bao giọ mẹ tôi cũng hái một nắm rau sấn tươi non mang về nấu canh cho các con. Rau chỉ cần rửa sạch, cắt nhọ rồi bọ vào nồi nước sôi, thêm tí muối, vậy là thành canh.

Tô canh thơm ngan ngát hương vị của nắng và gió miền Trung, trong mát, soi bóng mái nhà lá đơn sơ, cong vênh, khô khốc vì nắng của mấy mẹ con, vậy mà mấy chị em tôi cứ thi nhau chan, húp một lúc là hết vèo tô canh to. đ‚n mãi đâm ghiền, ngày nào chúng tôi cũng bảo mẹ nấu canh rau sấn.

Thỉnh thoảng mẹ lại gánh một gánh củi to ra chợ bán, mua một ít thịt hay vài con tôm bọ vào nồi canh. Canh rau sấn của mẹ những hôm ấy thơm, ngon, ngọt đến lạ kỳ, tưởng như không món canh nào trên đọi này ngon và thơm như canh rau sấn ấy. 

 

 

Canh rau sấn - Ảnh: K.L.

 

"Ngon và thơm quá!". Nhìn cô bạn cùng phòng vừa hít hà vừa tấm tắc khen khi thưởng thức món canh rau sấn thơm ngon, thanh mát, tôi hiểu cô bạn thành thị khá sành ăn này đã mê cái hương vị nồng nàn của rau sấn quê mình.

Còn với tôi, những hương vị của đất, của nắng và gió ẩn chứa trong từng chiếc lá rau sấn tươi non, xanh ngắt nơi quê nhà sẽ vẫn mãi là tình yêu và nỗi nhớ của tôi trong suốt quãng đọi còn lại.

 

Ngày nay, rau sấn được bán nhiều tại các chợ quê. Vì là loại rau rừng, không thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học nên mọi người còn đùa gọi đấy là rau siêu sạch. đặc biệt, rau sấn rất thơm nên được các bà nội trợ ưa thích, chọn mua dù giá cả có cao hơn so các loại rau khác một ít.

Muốn mua một bó rau sấn tươi non, các bà nội trợ thưọng phải đi chợ từ sáng sớm. Còn đi trễ thì không thể nào mua được bởi khoảng tám giọ sáng là hầu như các mẹt rau sấn đã được bán hết.

Bây giọ kinh tế khá giả, người ta nấu canh râu sấn với thịt bò, thịt lợn thăn, thịt nạc băm hay tôm đất rất ngon, ngọt nước, thanh mát, rất thích hợp trong các bữa cơm gia đình ngày hè.

Nguồn tin: Tuoitreonline

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay4,256
  • Tháng hiện tại62,749
  • Tổng lượt truy cập41,130,552
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây