Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ hai - 18/01/2016 02:45 1.423 0
Trước thực tế nhiều diện tích rừng có nguy cơ cháy cao, trong thời gian qua, UBND huyện chỉ đạo Hạt Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng trên địa bàn xây dựng phương án, triển khai nhiều biện pháp chủ động phòng, chống cháy rừng trong mùa khô.

Buổi diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng của các nhóm hộ nhận khoán rừng trên địa bàn xã Đắk Som (Đắk Glong). Ảnh: Văn Tâm

Hiện nay, huyện Đắk Glong có 68.000 ha rừng và đất lâm nghiệp. Để chủ động trong công tác phòng, chống cháy rừng trong năm nay đạt kết quả, trước khi bước vào mùa khô năm 2015-2016, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu cho UBND huyện tiến hành kiện toàn ban phòng, chống cháy rừng và xây dựng các hạng mục cần thiết. Đồng thời, Hạt Kiểm lâm huyện cũng đã thành lập các ban chỉ đạo, các tổ đội phòng, chống cháy rừng và bố trí lực lượng phối hợp trực thường xuyên tại các trạm cửa rừng để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Tại Trạm Lâm nghiệp Đắk P’lao, hiện đơn vị nhận khoán và quản lý hơn 3.200 ha rừng. Với thời tiết nắng nóng, khô hanh như năm nay thì rất dễ xảy ra tình trạng cháy rừng trên diện rộng. Do vậy, cũng như các năm trước, ngay từ đầu mùa khô, Ban Quản lý Trạm đã lập các phương án phòng, chống cháy rừng.

Đến nay, Trạm đã tổ chức được nhiều đợt tuyên truyền cho người dân về công tác phòng, chống cháy rừng, treo các bảng hiệu cấm lửa, ký cam kết với các hộ dân không chặt phá rừng và xây dựng được 1,4 km đường băng cản lửa. Theo thống kê, từ năm 2003 đến nay, Trạm Lâm nghiệp Đắk P’lao chưa để xảy ra vụ cháy rừng nào.

Ông Phạm Văn Trọng, Trạm trưởng Trạm Lâm nghiệp Đắk P’lao cho biết: Thời gian qua, Trạm đã thành lập các tổ, đội để trực tiếp thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã phối hợp khá chặt chẽ với chính quyền địa phương, kiểm lâm địa bàn để triển khai các phương án.

Còn tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn, để triển khai hiệu quả công tác phòng chống cháy rừng, đơn vị cũng đã tiến hành xử lý đốt non dưới các tán rừng, xây dựng được 2 km đường băng cản lửa chính. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên cập nhật thông tin về dự báo cháy rừng và thời tiết để kịp thời có biện pháp chủ động phòng, chống cháy rừng.

Theo ông Trần Anh Bằng, Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn thì công ty cũng đã chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc không ngừng kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, chuẩn bị các phương tiện, dụng cụ sẵn sàng chữa cháy rừng. Đối với các điểm nóng dễ diễn ra cháy rừng, đơn vị đã lập các chốt chặn để hạn chế thấp nhất tình trạng cháy rừng có thể xảy ra.

Cán bộ Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng tổ chức họp, ký cam kết về bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng cho người dân bon B’nơr, xã Đắk Som (Đắk Glong)

Theo ông Nguyễn Trí Ngụ, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện thì đến nay, đơn vị đã tiến hành ký cam kết, đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ dân sống gần rừng không để lửa cháy lan vào rừng. Ngoài ra, để công tác phòng, chống cháy rừng diễn ra một cách chặt chẽ, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho UBND huyện tiến hành giao khoán quản lý bảo vệ rừng cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình. Tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, các đơn vị liên quan cần phải có ý thức sử dụng lửa trong sinh hoạt và sản xuất, nhất là công việc đốt dọn rẫy trong vụ mùa năm 2015 - 2016.

Bài, ảnh: Kim Ngân - Lê Thực

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại58,875
  • Tổng lượt truy cập41,126,678
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây