Thác Chồng - thác Vợ...

Thứ tư - 02/11/2011 04:18 2.265 0
Trưa Tây Nguyên, nắng gay gắt, cách thành phố Buôn Ma Thuột chừng 30km, nhóm "ta ba-lô" chúng tôi dừng chân bên quán nhọ ngay cổng Khu du lịch thác đray Sáp thuộc tỉnh đắk Nông. Trước khi vào bữa ăn "đường rừng", chúng tôi kéo nhau xuống tham quan ngọn thác được xem là cảnh quan không thể bọ qua đối với bất kỳ du khách nào đến thành phố cao nguyên này.

 



 
đray Sáp - ngọn thác hùng vĩ nhất Tây Nguyên

Len theo con đường mòn ngoằn ngoèo, nhiều bậc thang đá rong rêu dẫn dần xuống chân thác, xuất hiện trước mắt chúng tôi là thác đray Sáp (hay thác Khói, thác đực, thác Chồng) rất đẹp, ào ạt tuôn chảy từ một bức tưọng đá hùng vĩ hơn 100m. Thác nước lao từ trên đỉnh vách đá cao 12m xuống, tung làn khói mọ mọ khiến không gian trở nên mát lạnh, huyền ảo như làn khói chốn bồng lai, vì vậy đray Sáp còn có tên là thác Khói (tiếng Êđê, dray: thác, sap: khói). "Khói" - tức hơi nước, đậm đặc đến mức các máy ảnh kỹ thuật số của chúng tôi rất khó khăn để ghi lại chân dung hùng vĩ của ngọn thác. Ngắm thác ngay khoảng đất lô nhô đá tảng gần chân thác, du khách đắm mình trong vẻ đẹp kỳ ảo, lung linh, biến hóa của con thác và dòng suối róc rách lượn lọ quanh đường mòn, những bon chen, chật hẹp của cuộc sống dưọng như được bọ lại sau lưng, tâm hồn nhóm "ta ba-lô" chúng tôi như cảm nhận cái khoáng đạt, mạnh mẽ, hùng vĩ của đray Sáp, một thác nước trên dòng sông Serepôk.
 

 

Hun hút những bậc thang dẫn xuống đường mòn đến chân thác

 

Thác và dòng suối

 

Cầu treo bên thác đray Sáp

Theo truyền thuyết, thác đray Sáp còn được gọi là thác Chồng; cách đó không xa, chỉ qua hai đoạn cầu treo bắc ngang dòng Serepôk, là thác Vợ (thác Cái, thác đray Nu). Thác Vợ - đray Nu độc đáo với một hang động lớn ẩn mình phía sau màn nước, du khách có thể đi từ bên này sang bên kia sau màn nước mà không ướt. Trước đây cả hai thác cùng thuộc tỉnh đắk Lắk, nhưng sau khi tách tỉnh thì Chồng "đi" đắk Nông (xã Nam Hà, huyện Krông Nô), Vợ ở lại đắk Lắk! đôi thác Chồng - Vợ tạo nên cụm thác đẹp và hùng vĩ nhất của sông Serepôk và cả Tây Nguyên.

Hệ thống thác đray Sáp từ lâu đã được Bộ VH-TT và DL ra quyết định công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Chính quyền địa phương cũng đã quy hoạch gần 1.500 ha rừng nguyên sinh quanh cụm thác làm rừng đặc dụng nhằm bảo tồn, xây dựng nơi đây trở thành khu du lịch sinh thái văn hóa mang tầm cỡ quốc gia...

Nguồn tin: Công an TP HCM

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại61,078
  • Tổng lượt truy cập41,128,881
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây