'Thảm họa hạt nhân có thể xảy ra nếu Mỹ tấn công Syria'

Thứ năm - 05/09/2013 04:58 1.202 0
Bộ Ngoại giao Nga hôm qua cảnh báo rằng thảm họa hạt nhân có thể xảy ra nếu tên lửa hay bom của phương Tây rơi trúng một lò phản ứng hạt nhân gần thủ đô của Syria.

Hôm 4/9, Moscow kêu gọi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đánh giá nguy cơ liên quan tới rò rỉ chất phóng xạ nếu Mỹ tấn công các mục tiêu của chính phủ Syria để trừng phạt việc sử dụng vũ khí hóa học vào tháng 8. Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo rằng, nếu một đầu đạn tên lửa rơi trúng một lò phản ứng hạt nhân gần thành phố Damascus, hậu quả sẽ vô cùng thảm khốc, Reuters đưa tin.

Các chiến binh đối lập bắn về phía máy bay của quân đội chính phủ Syria hồi tháng 8. Ảnh: ABC.

"Uranium làm giàu sẽ phát tán ra những khu vực xung quanh lò phản ứng. Lúc ấy kiểm soát nhiên liệu hạt nhân là nhiệm vụ bất khả thi và chúng tôi không loại trừ khả năng nhiên liệu hạt nhân sẽ rơi vào tay những người muốn sử dụng nó để làm vũ khí", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

 

IAEA nói rằng Nga chưa chính thức đề nghị họ đánh giá các nguy cơ nếu Mỹ và đồng minh tấn công các mục tiêu của chính phủ Syria.

"Chúng tôi sẽ xem xét các câu hỏi nếu chúng tôi nhận yêu cầu từ Nga", người phát ngôn của IAEA khẳng định.

 

Một báo cáo mà IAEA công bố tuần trước cho thấy Syria để "một lượng nhiên liệu hạt nhân nhỏ" trong lò phản ứng gần thủ đô Damascus. Đây là một lò phản ứng phục vụ hoạt động nghiên cứu nên nhiên liệu hạt nhân dành cho nó là uranium làm giàu.

 

Mark Hibbs, một chuyên gia hạt nhân của Viện Carnegie Endowment, nói rằng lò phản ứng hạt nhân gần Damascus chỉ là một lò rất nhỏ nên không thể chứa lượng nhiên liệu lớn. Nhưng ông cũng lo ngại rằng thảm họa hạt nhân quy mô nhỏ có thể xảy ra nếu nhiên liệu hạt nhân phát tán bởi một vụ tấn công bằng bom hay tên lửa.

 

Olli Heinonen, người từng làm trưởng đoàn thanh sát hạt nhân của IAEA, nói rằng lõi của những lò phản ứng nghiên cứu thường chỉ chứa khoảng 1 kg uranium làm giàu ở cấp độ cao. Trong khi đó người ta cần tới 25 kg uranium làm giàu để chế tạo một quả bom hạt nhân.

 

"Vì thế, nếu lò phản ứng hạt nhân gần Damascus trở thành mục tiêu của một vụ tấn công quân sự, chất phóng xạ sẽ chỉ phát tán trên một phạm vi hẹp", Heinonen lập luận.

Thái Dương

Theo Tri Thức

Nguồn tin: Zing

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay2,377
  • Tháng hiện tại15,000
  • Tổng lượt truy cập40,977,873
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây