Thanh toán vốn đầu tư XDCB giao thông: Nhiều vướng mắc

Thứ hai - 04/06/2012 23:28 1.474 0
Với quy định không thanh toán cho những phần điều chỉnh quy mô, mở rộng thêm các hạng mục của dự án so với quyết định ban đầu, đã phát sinh rất nhiều khó khăn cho các chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị thực hiện, triển khai công tác XDCB giao thông.

 

đầu năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 184/Qđ-TTg quy định, vốn trái phiếu Chính phủ năm 2011 chỉ bố trí cho phần điều chỉnh về chính sách so với quyết định đầu tư ban đầu như: tăng giá vật liệu, tiền lương, tiền công, tăng chi phí đền bù GPMB. Cùng với đó, Chính phủ sẽ không bố trí vốn trái phiếu Chính phủ kế hoạch năm 2011 đối với phần điều chỉnh quy mô và mở rộng thêm các hạng mục dự án so với quyết định đầu tư ban đầu.

Các công trình điều chỉnh quy mô v� tổng mức đầu tư sẽ không được thanh toán
Các công trình điều chỉnh quy mô và tổng mức đầu tư sẽ không được thanh toán

để triển khai Quyết định này, Bộ Tài chính đã ban hành Văn bản 3931/BTC-đT chỉ đạo Kho bạc Nhà nước không thanh toán cho phần tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng thêm do điều chỉnh quy mô và mở rộng thêm các hạng mục của dự án so với quyết định đầu tư ban đầu. Chính vì vậy, trong thời gian vừa qua nhiều chủ đầu tư đã chuyển hồ sơ thanh toán cho Kho bạc nhà nước nhưng không được Kho bạc Nhà nước chấp nhận cho thanh toán khối lượng hoàn thành và được trả lời là khối lượng phát sinh không đủ điều kiện thanh toán.

Tại cuộc họp giao ban XDCB mới đây, bà đào Thanh Thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho biết, trước tình hình nhiều chủ đầu tư có ý kiến về vướng mắc trong công tác thanh toán khối lượng phát sinh, tháng 9/2011, Bộ Tài chính đã có Văn bản số 12289/BTC-đT gửi Văn phòng Chính phủ về vướng mắc trong kiểm soát thanh tóan vốn trái phiếu Chính phủ kế hoạch năm 2011, trong đó Bộ Tài chính có đề nghị cho phép được thanh toán vốn trái phiếu Chính phủ đối với các khối lượng như: Bổ sung các hạng mục, phần việc nhọ nhưng có tính cấp thiết so với quyết định đầu tư ban đầu như: cọc tiêu, biển báo, sơn kẻ vạch đường, sơn gọ cảnh báo các vị trí nguy hiểm, rãnh thoát nước,... nhằm đảm bảo an toàn giao thông; Nâng thêm độ dày của thảm mặt đường, thay đổi kết cấu mặt đường, thay đổi chủng loại vật tư có giá trị hơn,... theo quyết định của cấp có thẩm quyền nhằm bền vững hóa công trình nhưng không làm tăng tổng mức đầu tư theo quyết định ban đầu của dự án; Một số dự án điều chỉnh quy mô hoặc bổ sung thêm hạng mục so với quyết định đầu tư ban đầu đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Bà Thảo cho biết thêm, Bộ Tài chính kiến nghị giao Bộ Kế hoạch và đầu tư sớm có hướng dẫn cụ thể về cơ chế điều chỉnh tổng mức đầu tư, hướng dẫn nguồn vốn để bố trí cho phần điều chỉnh quy mô và mở rộng thêm các hạng mục của dự án so với quyết định đầu tư ban đầu. Tại Quyết định số 368/Qđ-TTg ngày 3/4/2012, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn: Các dự án có điều chỉnh các hạng mục nhưng không làm tăng quy mô, không làm tăng tổng mức đầu tư được duyệt thì được thực hiện và thanh toán vốn trái phiếu Chính phủ; Các dự án có điều chỉnh các hạng mục làm tăng quy mô, tăng tổng mức đầu tư thì không được thanh toán vốn trái phiếu Chỉnh phủ cho phần khối lượng tăng thêm do tăng quy mô.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo GTVT, lãnh đạo nhiều chủ đầu tư, ban QLDA cho biết, đến nay Bộ Kế hoạch và đầu tư vẫn chưa có hướng dẫn theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nên một số đơn vị vẫn bị Kho bạc Nhà nước từ chối thanh toán vốn trái phiếu Chính phủ kế hoạch năm 2012, khi đề nghị thanh toán cho khối lượng phát sinh kể cả trong trường hợp không làm tăng quy mô, tăng tổng mức đầu tư. Điều này khiến cho các chủ đầu tư và nhà thầu gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn nghiêm trọng, tiến độ công trình bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, thủ tục thanh toán trong thời gian qua cũng còn nhiều vướng mắc. để hướng dẫn thanh toán vốn đầu tư kế hoạch năm 2012, Bộ Tài chính đã có Văn bản số 913/BTC-đT hướng dẫn về việc phân bổ kế hoạch vốn và hồ sơ thanh toán đối với các dự án khởi công mới. Trong đó có quy định là đối với các dự án khởi công mới chỉ được thanh toán khi có quyết định đầu tư trước ngày 31/12/2011 và quyết định phê duyệt tổng dự toán trước ngày 31/3/2012. Do quy định hiện hành việc lập và duyệt tổng dự toán là không bắt buộc phải thực hiện, chính vì vậy nhiều dự án xây dựng giao thông bị vướng mắc và không được Kho bạc Nhà nước thanh toán.

đức Thắng

Nguồn tin: giaothongvantai

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay1,885
  • Tháng hiện tại53,255
  • Tổng lượt truy cập41,121,058
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây