Theo chân 141 ở Chư Jút: Thức cho dân ngủ yên

Thứ sáu - 08/01/2016 02:08 737 0
Chuông đồng hồ điểm 6 giờ tối, Đại úy Nguyễn Quang Trung, Đội trưởng đội phản ứng nhanh 141 (tuần tra kịp thời, phát hiện, ngăn ngừa và giải quyết vụ việc xảy ra) đã tập trung lực lượng chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ tuần tra.

16 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra đêm nay, ai nấy đều chỉnh tề trang phục, phương tiện, công cụ hỗ trợ sẵn sàng lên đường. 8 chiếc xe mô tô và 16 con người chia làm 2 tổ tỏa về 2 hướng. Tổ 1 tiến về cầu 14, đi vào Buôn Nui, Buôn Buôr của xã Tâm Thắng; Tổ 2 đi về hướng xã Trúc Sơn.

Ngoài công tác tuần tra, Đội phản ứng nhanh 141 còn làm nhiệm vụ đo nồng độ cồn

Trời chiều bắt đầu nhá nhem tối, trên con đường quanh co, hun hút vắng người qua lại, trên hành trình tuần tra, thỉnh thoảng các anh dừng lại ghé qua một vài hộ dân nhắc nhở họ khóa cửa, đưa xe vào nhà hay cất nông sản cẩn thận, ngang qua những rẫy cà phê, dừng lại vào khu vực nghi vấn không bảo đảm an ninh để kiểm tra tình hình.

Hơn 10 giờ đêm, các anh tổ 1 mới vào đến xã Đắk Wil. Dừng xe tại một hộ dân, bà cụ chủ nhà lom khom mở cửa niềm nở mời các anh vào nhà. Sau đó, bà nói: “Biết các cháu thể nào cũng vào, bà đợi cửa để pha mỳ tôm. Nước chè bà vừa om xong, đang ủ nóng, các cháu ăn rồi uống nước cho ấm bụng mà đi làm công vụ”.

Đó là tình cảm trìu mến mà người dân dành cho những anh em làm nhiệm vụ trong đội phản ứng nhanh 141. Tâm sự với chúng tôi, cụ bà cho biết: “Từ khi có Đội 141 tuần tra suốt đêm, người dân ở đây không bị mất trộm tài sản nữa, kể cả cà phê. Các đối tượng thanh niên trong xã cũng không chơi bời đêm khuya, đốt lửa hò hét hay đi xe ầm ầm. Nhờ vậy, bà được ngủ yên giấc, yên tâm hơn nhiều”.

Rời nhà bà cụ, các anh lại lên đường. Bây giờ, trên đường càng vắng lặng, chỉ có những làn mưa bụi bay, cái lạnh se se và ánh đèn pin lấp lánh theo nhịp đưa tay của những người tuần tra.

Thượng úy Trần Văn Đông chụm hai tay vào miệng xuýt xoa nói: “Chúng tôi đi làm đêm khuya nhưng được người dân quan tâm, tin tưởng nên ai cũng vui, không cảm thấy mình vất vả, càng quyết tâm trong nhiệm vụ để đem lại sự bình yên cho người dân”.

Trời về khuya cũng là lúc những cơn mưa dần nặng hạt. Đội trưởng Đại úy Nguyễn Quang Trung ở tổ 1 gọi điện thoại cho Thượng úy Nguyễn Văn Dĩnh để nắm tình hình Chư K’nia và Đắk D’rông vừa xảy ra một vụ quậy phá, do một vài đối tượng thanh niên tụ tập gây ra nhưng đã được giải tán. Sau đó, anh dặn dò anh em phải thận trọng, không được bỏ vị trí, nhất là cảnh giác vì tội phạm thường lợi dụng thời điểm này thực hiện trộm cắp.

Đến khoảng gần 12 giờ đêm, các tổ quay về thị trấn Ea T’ling. Tại đây, chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Tâm là người buôn bán hàng ăn uống ban đêm cho hay: Trước đây khi chưa có đội phản ứng nhanh thì hàng quán của tôi thường bị các đối tượng thanh niên đến nhậu nhẹt rồi quậy phá. Có nhiều nhóm thanh niên nhậu xong, chỉ vì xích mích câu nói là đánh nhau dùng cả gậy gộc, mã tấu. Thế nhưng, từ khi có lực lượng tuần tra thì không xảy ra tình trạng như vậy nữa. Có các anh, mọi người kinh doanh ở đây buôn bán hàng ăn vào ban đêm yên tâm hơn.

Trong Căn phòng nhỏ, Thượng tá Nguyễn Đình Hưng vẫn ngồi chờ các tổ về báo cáo tình hình an ninh trong công tác tuần tra. Thượng tá Hưng cho biết công việc tuần tra tuy vất vã, nhưng anh em trong đội chẳng ai than phiền hay phàn nàn gì. Tất cả mọi người đều chung một ý chí đó là phải giữ bình yên, ngăn ngừa tội phạm nhất việc mất an ninh trật tự tại cơ sở. Nhờ công tác tuần tra 24/24 giờ, nên ngăn ngừa, phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc.

Trong những năm qua, trên địa bàn chỉ xảy ra 58 vụ, giảm 14 vụ so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt không xảy ra vụ việc gây rối trật tự công cộng nào. Ngoài công tác tuần tra, vào mùa thu hoạch cà phê hay tiêu, các anh cũng đến thống kê từng gia đình thuê bao nhiêu người, kiểm tra lý lịch, giấy tờ tùy thân, thường xuyên đến thăm hỏi, nhắc nhở. Nhờ vậy, đã răn đe được những đối tượng có ý định thực hiện việc hái trộm cà phê hay tiêu.

Bài, ảnh: Pham Khánh

Nguồn tin: Báo Đăk Nông

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập80
  • Hôm nay7,123
  • Tháng hiện tại59,472
  • Tổng lượt truy cập41,127,275
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây