Thôi viêÌ£c nhưng không được trơÌ£ cấp

Chủ nhật - 12/02/2012 07:01 2.026 0
Thay vì nộp đơn xin nghỉ viêÌ£c tại thời điểm hết tuổi lao động thì nhiều người đã nộp trước vaÌ€i tháng. Tại sao?
 

Có nhiều viên chức tuy laÌ€m viêÌ£c nhiêÌ€u năm nhưng lại chưa đú‰ quá triÌ€nh tham gia bảo hiểm xã hôÌ£i (BHXH) để đươÌ£c hưởng lương hưu khi hết tuổi lao đôÌ£ng. HoÌ£ đã rất bức xúc khi phải nghỉ việc mà không được cơ quan giải quyết trơÌ£ cấp thôi viêÌ£c.

Kiện cũng không ăn thua

Ông Nguyễn Văn Dẫu, nguyên laÌ€ nhân viên thư viêÌ£n cú‰a TrươÌ€ng THCS HiêÌ£p Phước (xã HiêÌ£p Phước, huyêÌ£n NhaÌ€ BeÌ€, TP.HCM), cho biết: Ông sinh vaÌ€o cuối tháng 10-1951 vaÌ€ vaÌ€o ngaÌ€nh giáo dú£c laÌ€m viêÌ£c tưÌ€ tháng 9-1996. đâÌ€u tháng 10-2011, nhà trường yêu cầu ông phải laÌ€m đơn xin nghỉ viêÌ£c với lý do hết tuổi lao đôÌ£ng theo hướng dẫn cú‰a PhoÌ€ng Giáo dú£c huyêÌ£n. đến tháng 11-2011, ông nhâÌ£n đươÌ£c quyết điÌ£nh cho thôi viêÌ£c cú‰a UBND huyêÌ£n NhaÌ€ BeÌ€. Quyết định này chỉ cho biết chế đôÌ£ BHXH cú‰a ông sẽ do cơ quan BHXH TP.HCM giải quyết maÌ€ không nói gì đến viêÌ£c trả trơÌ£ cấp thôi viêÌ£c.

BaÌ€ V. (quâÌ£n GoÌ€ Vấp) có 16 năm laÌ€m viêÌ£c trong ngaÌ€nh giáo dú£c với chức vú£ laÌ€ hiêÌ£u trưởng cú‰a môÌ£t trươÌ€ng. Khi hết tuổi lao đôÌ£ng, do chưa đú‰ thơÌ€i gian tham gia BHXH nên bà không được hưởng lương hưu vaÌ€ cúƒng không đươÌ£c trả trơÌ£ cấp thôi viêÌ£c. BaÌ€ đã khiếu naÌ£i đến UBND quâÌ£n vaÌ€ Sở NôÌ£i vú£.

Viên chức ngaÌ€nh giáo dú£c rất câÌ€n được trơÌ£ cấp thôi viêÌ£c khi hết tuổi lao đôÌ£ng. Ảnh: THÁI HIẾU

Tương tự, baÌ€ H. laÌ€ viên chức cú‰a PhoÌ€ng Giáo dú£c quâÌ£n GoÌ€ Vấp tưÌ€ tháng 10-1990, có thơÌ€i gian tham gia BHXH laÌ€ 19 năm 10 tháng. đến đâÌ€u tháng 8-2010 thiÌ€ baÌ€ hết tuổi lao đôÌ£ng. Khi có quyết điÌ£nh nghỉ viêÌ£c, baÌ€ không đươÌ£c hưởng trơÌ£ cấp thôi viêÌ£c và bà đã khởi kiêÌ£n ra toÌ€a. Tuy nhiên, cả hai cấp toÌ€a sơ thẩm vaÌ€ phúc thẩm đêÌ€u xử cho bà thua kiện.

Lách luật lại được việc

Ông Nguyễn Trung Khánh, Trưởng phoÌ€ng Giáo dú£c huyêÌ£n NhaÌ€ BeÌ€, giải thích: "Trong viêÌ£c ông Dẫu không đươÌ£c giải quyết chế đôÌ£ trơÌ£ cấp thôi viêÌ£c, PhoÌ€ng NôÌ£i vú£ huyêÌ£n đã thưÌ£c hiêÌ£n theo công văn chỉ đaÌ£o cú‰a Sở NôÌ£i vú£ TP.HCM vêÌ€ chế đôÌ£ thôi viêÌ£c đối với công chức, viên chức. Cụ thể, căn cứ theo NghiÌ£ điÌ£nh số 54 ngaÌ€y 19-4-2005 cú‰a Chính phú‰ quy định các trường hợp công chức, viên chức được hưởng chế độ thôi việc, do ông Dẫu thôi viêÌ£c do hết tuổi lao đôÌ£ng tức không thuôÌ£c những trươÌ€ng hơÌ£p quy định nên ông không đươÌ£c hưởng trơÌ£ cấp thôi viêÌ£c.

MôÌ£t chuyên viên cú‰a Sở NôÌ£i vú£ TP.HCM cho biết chỉ viÌ€ NghiÌ£ điÌ£nh 54/2005 có nhiều điểm bất hợp lý nên đã có nhiêÌ€u viên chức không đươÌ£c hưởng trợ cấp thôi viêÌ£c khi hết tuổi lao đôÌ£ng. NhiêÌ€u trươÌ€ng hơÌ£p khiếu naÌ£i, khởi kiện đã được sở vaÌ€ toÌ€a án giải quyết xong nhưng hoÌ£ vẫn không đôÌ€ng thuâÌ£n. Bởi lẽ có nhiêÌ€u trươÌ€ng hơÌ£p lách quy điÌ£nh bằng cách nộp đơn xin nghỉ viêÌ£c trước khi hết tuổi lao đôÌ£ng vaÌ€i tháng thiÌ€ vẫn đươÌ£c hưởng trơÌ£ cấp thôi viêÌ£c. Sở đã kiến nghiÌ£ cấp trung ương xem xét, chỉnh sửa các quy định liên quan để không gây thiêÌ£t thoÌ€i cho viên chức hết tuổi lao đôÌ£ng.

đối tượng được hưởng chế độ thôi việc

1. Công chức có đơn tự nguyện xin thôi việc được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản.

2.  Viên chức được hưởng chế độ thôi việc trong các trường hợp sau:

a)  Viên chức tuyển dụng trước ngày 1-7-2003 có đơn tự nguyện xin thôi việc được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đồng ý;

b) Viên chức tuyển dụng từ ngày 1-7-2003 có đơn tự nguyện xin thôi việc được người đứng đầu đơn vị đồng ý chấm dứt hợp đồng làm việc;

c) Viên chức tuyển dụng từ ngày 1-7-2003 hết thời hạn của hợp đồng làm việc mà không được người đứng đầu đơn vị ký tiếp hợp đồng làm việc.

(Điều 5 Nghị định 54/2005)

TH.HIẾU - T.NHÂN

Nguồn tin: Pháp luật VN

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập171
  • Hôm nay3,733
  • Tháng hiện tại55,103
  • Tổng lượt truy cập41,122,906
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây