Thông tin mới vụ Trung Quốc bắt 6 ngư dân Quảng Ngãi

Thứ hai - 07/07/2014 04:39 782 0
Bộ ngoại giao Trung Quốc ngày 4/7 xác nhận việc tàu hải quân nước này bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam một ngày trước đó.

“Cơ quan chức năng Trung Quốc đang điều tra vụ việc. Một lần nữa Trung Quốc yêu cầu Việt Nam có những biện pháp cần thiết, siết chặt kỷ cương và tăng cường giáo dục ngư dân nhằm tránh để xảy ra những vụ việc tương tự”, Reuters dẫn lời người phát ngô Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố.

Bộ ngoại giao Trung Quốc cho rằng các ngư dân bị bắt “đã vi phạm pháp luật” khi đánh bắt trong vùng biển của Trung Quốc, nơi cách đảo Hải Nam của nước này khoảng 7 hải lý về phía nam.

Tàu cá của ngư dân Việt Nam đánh bắt hải sản quanh khu vực biển thuộc chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông
Tàu cá của ngư dân Việt Nam đánh bắt hải sản quanh khu vực biển thuộc chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông

Liên quan đến vụ việc, chiều 5/7, anh Phan Hiển (Chủ tịch Hội nghề cá xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: "Tàu 94913 đã chạy về cập bến Sa Huỳnh vào lúc 8h sáng 5/7, tàu này không mất mát gì bởi trên tàu chỉ có nước và ít dầu đủ chạy về. 6 ngư dân và toàn bộ ngư cụ, sản phẩm, dầu máy, thức ăn trên tàu 94912 đều bị Trung Quốc bắt giữ".

Ông Trần Văn Duy (cùng là chủ phương tiện 2 tàu cá với ông Võ Đạt, ngụ thôn Thạnh Đức 1) cho biết: "Nghe anh em trên tàu 94913 về kể lại, lúc 2 tàu của mình đang kéo lưới thì nhìn thấy chiếc tàu Trung Quốc từ xa kéo đến.

Tàu Trung Quốc đến tàu 94913 chỉ thấy có 2 người nên tàu họ chạy vòng sang tàu 94912, thấy có người đông, họ chạy lên tàu tắt hết tín hiệu và khống chế 6 ngư dân, họ chỉ để máy nổ để chạy về phía biển Trung Quốc thôi. Từ lúc ấy tàu 94913 cũng không liên lạc được với ai trên tàu 94912 và không nhìn thấy chiếc tàu đó nữa".

Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Tổng Cục Kiểm ngư cho biết: "Bên Cục Kiểm ngư đang xác minh lại vụ việc và xem tàu bị bắt khai thác ở khu vực nào. Chúng tôi không trực tiếp tiếp nhận thông tin này, mà thông tin này là do ngư dân báo cáo với chính quyền địa phương và báo chí đưa thông tin theo nguồn của địa phương. Cục Kiểm ngư xác minh theo thông tin trên báo chí".

Nguồn tin: baodatviet

 Tags: n/a
yk
nh
kb
hd
cds
cl
cuc
ck
a9
a8
a7
a6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập129
  • Hôm nay6,273
  • Tháng hiện tại57,643
  • Tổng lượt truy cập41,125,446
EMC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây